11:10, 28/10/2013

Phá nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng

Không ngại khó, ngại khổ, thức trắng đêm cùng đồng đội tìm manh mối, xuất hiện sớm ở hiện trường... là hình ảnh thường gặp ở Đội Hướng dẫn và điều tra án xâm phạm nhân thân (Đội 4) thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh.

Không ngại khó, ngại khổ, thức trắng đêm cùng đồng đội tìm manh mối, xuất hiện sớm ở hiện trường... là hình ảnh thường gặp ở Đội Hướng dẫn và điều tra án xâm phạm nhân thân (Đội 4) thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh.


Nhận thức sâu sắc nội dung và giá trị của 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân trong thực hiện chức năng và nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Ban Chỉ huy Đội 4 đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ (CBCS) triển khai nghiêm túc các nội dung cuộc vận động, các phong trào học tập và thực hiện những điều Bác dạy. Ban Chỉ huy Đội luôn chủ động quán triệt các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đặc biệt là nội dung 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân đến từng CBCS; đồng thời đề ra các hình thức giúp đỡ, quản lý, kiểm tra công việc của CBCS nhằm phát huy năng lực, sở trường của từng người; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng CBCS để có hướng giải quyết phù hợp; đoàn kết, nhắc nhở nhau cùng rèn luyện đạo đức, lối sống, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả 5 năm qua (2008 - 2013), toàn đội không có CBCS nào vi phạm kỷ luật.


Trong công tác chuyên môn, vận dụng lời dạy của Bác “đối với công việc phải tận tụy”, trong điều tra khám phá các vụ án hình sự, nhất là điều tra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, mỗi CBCS trong Đội luôn ý thức về trách nhiệm của mình trong công việc. Không chỉ nhiệt tình, khẩn trương, các anh còn xây dựng tác phong kiên quyết, khôn khéo, kịp thời tiếp nhận và xử lý các tố giác tội phạm của người dân.


Theo đánh giá của lãnh đạo Công an tỉnh, việc tham gia khám phá thành công 2 vụ trọng án xảy ra trên địa bàn TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa năm 2012 là những thành tích nổi bật của Đội. Trong đó, vụ đối tượng Nguyễn Viết Trương gây nổ tại số nhà 54 đường Phan Chu Trinh, TP. Nha Trang được đánh giá là vụ án được khám phá nhanh, hiệu quả. Trong vụ án này, cùng với các lực lượng khác, với tinh thần làm việc tích cực, CBCS Đội 4 đã khẩn trương thu thập các loại thông tin, khoanh vùng, sàng lọc đối tượng nghi vấn... Kết quả, chỉ sau 24 giờ, đối tượng gây ra vụ nổ đã được xác định. Thứ hai là vụ giết người xảy ra ở thị xã Ninh Hòa đêm 20-11-2012 mà nạn nhân là một phụ nữ lớn tuổi, độc thân, bị tử vong và trôi trên sông ở xã Ninh Tân. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, được sự phân công của lãnh đạo, các điều tra viên Đội 4 đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, phối hợp điều tra làm rõ vụ việc. Khó khăn trong vụ án này là đối tượng gây án (Lưu Ngọc Toàn) đã bỏ trốn. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, các điều tra viên Đội 4 đã cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ninh Hòa tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình và nhận định hướng chạy trốn của Toàn. Đến trưa 21-11-2012, sau khi xác định Toàn đang ở Gia Lai và tìm cách trốn sang Lào, một tổ công tác đã đến gặp gia đình Toàn ở xã Ninh Tân để thông báo vụ việc và động viên, giải thích chính sách khoan hồng của pháp luật nhằm vận động Toàn ra đầu thú. Kết quả, đêm 21-11-2012, Toàn đã rời nơi lẩn trốn trở về chịu tội.


Tuy quân số ít, số lượng án thụ lý nhiều, nhưng mỗi CBCS Đội 4 luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với các đối tượng phạm tội. Từ năm 2008 đến nay, CBCS Đội 4 đã phối hợp điều tra khám phá hơn 150 vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, bỏ lọt tội phạm. Với những thành tích đạt được, liên tục trong 5 năm (2008 - 2012), đơn vị đều đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và năm 2012 vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.


THÀNH LONG