10:10, 09/10/2013

“Trồng người” ở vùng cao

Bằng sự gắn bó, quyết tâm bám lớp bám trường của cán bộ, giáo viên, đồng thời thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành Giáo dục phát động, những năm qua, Trường Tiểu học Sơn Bình (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Bằng sự gắn bó, quyết tâm bám lớp bám trường của cán bộ, giáo viên, đồng thời thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành Giáo dục phát động, những năm qua, Trường Tiểu học Sơn Bình (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã từng bước nâng cao chất lượng dạy  và học.


Quyết tâm bám lớp, bám trường


Thấm nhuần lời Bác dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, chăm lo giáo dục học sinh để các em ngày càng hoàn thiện. Tập thể giáo viên luôn đoàn kết, gắn bó, nêu cao trách nhiệm nghề nghiệp. Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Khối trưởng Khối 1 chia sẻ: “Tôi từ huyện Vạn Ninh về đây công tác đã mấy năm. Làm việc ở huyện miền núi tuy gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng nghĩ đến các em chịu nhiều thiệt thòi, không được như các bạn ở đồng bằng, tôi càng quyết tâm gắn bó, mang con chữ đến với học sinh vùng cao. Để thực hiện được điều này, chúng tôi thường động viên nhau khắc phục khó khăn, trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy mới để giúp các em dễ tiếp thu”. Cũng như cô Nguyệt, thầy Mang Ham, giáo viên lớp 3 ở điểm trường Cầu Gỗ đã không ít lần phải ở lại trường vì mùa mưa nước lớn, không thể về nhà được. Thầy Mang Ham cho biết: “Giáo viên dạy ở điểm trường chính ở trung tâm xã đã không ít khó khăn, những giáo viên dạy ở điểm trường phụ như: Cầu Gỗ, Cà Giàng Thấp càng vất vả hơn, nhất là việc đi lại vào mùa mưa. Tuy nhiên, nghĩ đến cuộc sống sau này của các em sẽ càng khó khăn hơn nếu không biết chữ, không có kiến thức, chúng tôi càng quyết tâm bám lớp”.


Có lẽ, chính quyết tâm “trồng người” ở vùng cao Sơn Bình mà cô Minh Nguyệt, thầy Mang Ham cùng nhiều cán bộ, giáo viên khác của trường đã luôn tích cực trong việc vận động học sinh ra lớp. Những năm học qua, nhà trường đã thực hiện tốt việc “3 gặp (gặp trưởng thôn, phụ huynh học sinh, trực tiếp học sinh) và 4 biết (biết tên học sinh, tên bố mẹ học sinh, tên thôn trưởng và biết nơi ở của học sinh)”, trên cơ sở đó nắm rõ đặc điểm, hoàn cảnh cụ thể của từng em để có sự hỗ trợ kịp thời, vận động các em đến trường, không bỏ học giữa chừng.

 

Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt hướng dẫn học sinh lớp 1 tập viết.
Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt hướng dẫn học sinh lớp 1 tập viết.


Lồng ghép việc học tập Bác với các phong trào thi đua


Trường Tiểu học Sơn Bình hiện có 4 điểm trường, ngoài điểm trường chính tại trung tâm xã, còn có 3 điểm phụ ở các thôn gồm: Ko Lắk, Cà Giàng Thấp, Cầu Gỗ. Hiện toàn trường có 22 lớp thuộc 5 khối học với 401 học sinh, trong đó hơn 85% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn trường có 42 cán bộ, giáo viên, công nhân viên; trong đó chủ yếu là giáo viên từ các huyện đồng bằng. Triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhà trường đã đề ra nhiều nội dung công tác, việc làm cụ thể, thiết thực. Tại mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, nhà trường đều lồng ghép nội dung sinh hoạt về tư tưởng, đạo đức của Bác. Đặc biệt, trường thường xuyên lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các bài giảng và hoạt động ngoài giờ một cách phù hợp để học sinh dễ tiếp thu. Thầy Nguyễn Tiến Sỹ - Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Bình cho biết: “Các thầy, cô giáo và học sinh trong trường luôn xác định làm theo lời Bác từ những việc làm nhỏ nhất trong từng tiết học, từng sinh hoạt hàng ngày; cứ thế, mỗi ngày, mỗi người lại có thêm những việc làm hữu ích”.


Không chỉ rèn luyện phẩm chất, phong cách nhà giáo, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Sơn Bình còn thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, trình độ lý luận chính trị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, 100% GV của trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn; hàng năm có 100% cán bộ, GV hoàn thành tốt nhiệm vụ...Theo thầy Nguyễn Tiến Sỹ, nhờ triển khai tốt việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào do ngành Giáo dục phát động, năm học 2012 - 2013, Tường đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ: gần 40% HS khá giỏi, tỷ lệ HS trong độ tuổi lớp 1 ra lớp đạt 100%, 3 năm gần đây chỉ có 1 HS bỏ học... Ngoài ra, tập thể nhà trường, nhiều cán bộ, GV đã được tỉnh, huyện, ngành Giáo dục tặng bằng khen; Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 2 năm 2011-2012. Những hình ảnh, tư liệu do tập thể Khối 2 của trường sưu tầm đã được tặng giải nhì cuộc thi “Bác Hồ với các dân tộc thiểu số, các dân tộc thiểu số với Bác Hồ kính yêu” do Ủy ban Dân tộc của Chính phủ phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tổ chức.


B.L