07:08, 22/08/2013

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Luôn quan tâm, khuyến khích cán bộ, công nhân viên chức phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh là việc làm thường xuyên của lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (gọi tắt là Điện lực Khánh Hòa).

Luôn quan tâm, khuyến khích cán bộ, công nhân viên chức (CB-CNVC) phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh là việc làm thường xuyên của lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (gọi tắt là Điện lực Khánh Hòa).


Lợi ích thiết thực


Kỹ sư Lê Đình Long, công tác tại Xí nghiệp Cơ điện - Thí nghiệm (thuộc Điện lực Khánh Hòa) và các cộng sự vừa bảo vệ thành công sáng kiến “Gia công bộ ly hợp của máy cắt thép tấm AAA”. Điểm mấu chốt của sáng kiến này là tác giả đã lựa chọn loại thép có tính năng kỹ thuật phù hợp để gia công lại bộ ly hợp theo kết cấu và kích thước phù hợp với cấu trúc vận hành của máy cắt tôn AAA. “Qua quá trình sử dụng lâu ngày, máy cắt tôn AAA của Xí nghiệp đã bị mài mòn, không thể phục hồi. Thông thường, chúng tôi phải thuê đơn vị ngoài hoặc đưa vào TP. Hồ Chí Minh để sửa chữa, rất tốn kém, mất nhiều thời gian và không đảm bảo được tiến độ sản xuất. Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi và các cộng sự đã mạnh dạn đề xuất phương án cải tiến và đã thành công”, anh Long cho biết. Sáng kiến của anh Long và các cộng sự đã làm lợi cho Xí nghiệp 22 triệu đồng, góp phần đảm bảo thời gian, tiến độ sản xuất.


Một “cây sáng kiến” luôn nhận được sự nể trọng của đồng nghiệp trong Công ty là Thạc sĩ Nguyễn Thanh Lâm. Ở cương vị Tổng Giám đốc, nhưng ông vẫn không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu để đưa ra những phương án cải tiến mang lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất. Năm 2012, ông đã đưa ra sáng kiến sử dụng máy biến áp 2 cấp 15 - 22kV đang lắp ở huyện Vạn Ninh hoán chuyển với các máy biến áp 1 cấp 15kV khu vực Ninh Hòa để phục vụ công tác nâng điện áp cho công trình cải tạo lưới điện 15kV lên 22kV đấu nối sau trạm biến áp 110kV Ninh Thủy. Sáng kiến này không chỉ làm lợi cho Công ty 44 triệu đồng, mà còn giúp Công ty tiết kiệm được chi phí mua mới 8 máy biến áp. Những “cây sáng kiến” khác như: Nguyễn Cao Ký, Đỗ Thanh Sơn, Nguyễn Thanh Sơn, Bùi Thượng Hiền... cũng luôn nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo, đồng nghiệp.

  Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành phong trào sâu rộng ở Điện lực Khánh Hòa:
Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành phong trào sâu rộng ở Điện lực Khánh Hòa:


Theo thống kê của Điện lực Khánh Hòa, năm 2012, toàn Công ty có 80 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần làm lợi hơn 1,5 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2013, Công ty đã có 30 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu với giá trị làm lợi hơn 659 triệu đồng. Việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đội ngũ CB-CNVC, người lao động không chỉ làm lợi cho Công ty về mặt kinh tế, quan trọng hơn là sự chủ động để đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.


Sức lan tỏa sâu rộng


Hiện tổng số CB-CNVC trong toàn Công ty là 1.214 người. Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lãnh đạo Công ty luôn xác định đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bởi từ phong trào này, Công ty đã kích thích được tư duy sáng tạo, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm của mỗi CB-CNVC. Đồng thời, đó cũng là giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho Công ty trong sản xuất kinh doanh khi tiết kiệm được kinh phí, thời gian và làm chủ được máy móc, thiết bị.


Nhìn vào danh sách các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Điện lực Khánh Hòa trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, chúng tôi càng thấy rõ được sức lan tỏa sâu rộng của phong trào này. Từ những đồng chí trong Ban giám đốc Công ty, lãnh đạo các đơn vị, phòng ban trực thuộc đến đội ngũ nhân viên, người lao động; từ những thạc sĩ, kỹ sư đến những công nhân, tất cả đều có thể có những sáng kiến làm lợi cho Công ty. Nội dung của các sáng kiến cũng đa dạng, đó có thể là những cải tiến kỹ thuật giúp máy móc vận hành hiệu quả hơn, hoặc cũng có thể là những cải tạo, thay đổi trong xây dựng, sửa chữa các công trình, những sáng kiến về quản lý sử dụng tài chính hiệu quả hơn... “Thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bên cạnh tuyên truyền rộng rãi nội dung, chủ đề học tập đến người lao động, chúng tôi còn xác định rõ mình cần phải làm gì, học gì để phù hợp với tình hình thực tế của Công ty. Chính vì thế, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật vốn đã là truyền thống của Công ty, nhưng khi gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ thì đã có sự phát triển mạnh mẽ”, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Điện lực Khánh Hòa cho biết.


N.T