08:09, 24/09/2013

Người dân nỗ lực làm giàu

Học tập lời dạy của Bác về dân giàu nước mạnh, những năm qua, người dân xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) luôn đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo và nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng.

Học tập lời dạy của Bác về dân giàu nước mạnh, những năm qua, người dân xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) luôn đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo và nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng.


Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả


Gặp anh Nguyễn Văn Vương (thôn Lương Hòa), nhiều người không nghĩ người đàn ông mới hơn 35 tuổi là chủ trang trại có thu nhập từ 180 đến 190 triệu đồng/năm, và là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) cấp tỉnh nhiều năm liền. Mô hình sản xuất của anh Vương có trại heo gần 40 con (heo thịt và heo nái), trại gà 1.000 con, ruộng rau muống hơn 5 sào, vườn cây ăn trái... Ngoài ra, anh còn mở cửa hàng bán thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi. Anh Vương chia sẻ: “Được sự hỗ trợ về kỹ thuật của Hội Nông dân các cấp, tôi mạnh dạn đầu tư sản xuất mô hình trang trại gia đình. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm, gia đình tôi thu lãi hơn 100 triệu đồng”.


Đối với ông Nguyễn Tơ (thôn Văn Đăng 3), nguồn thu chủ yếu của gia đình ông từ 2 chiếc ghe đánh bắt thủy sản xa bờ. Ngoài lợi nhuận hơn 450 triệu đồng/năm, ông còn giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động. Với nguồn thu nhập ổn định từ nghề đi biển, nhiều năm nay, ông được bình chọn là nông dân SXKDG cấp tỉnh. Năm 2012, ông là đại biểu của tỉnh Khánh Hòa tham dự Hội nghị nông dân sản xuất giỏi do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức. Ông Tơ bày tỏ: “Bác Hồ đã dạy, dân có giàu thì nước mới mạnh. Vì vậy, nông dân chúng tôi làm giàu cho bản thân, gia đình một cách chính đáng cũng là góp phần để đất nước vững mạnh hơn”.

Trại heo của hộ nông dân Nguyễn Văn Vương.
Trại heo của hộ nông dân Nguyễn Văn Vương.

 
Ở xã Vĩnh Lương còn có rất nhiều mô hình sản xuất nhóm hộ hiệu quả như: Hộ ông Nguyễn Thành Phúc với mô hình tổng hợp trồng cây ăn quả, nuôi gà vịt, trồng gừng trong bao; hộ anh Phan Thanh Long nuôi cá bớp… Từ việc kinh doanh hiệu quả, các hộ nông dân còn quan tâm, giúp đỡ những hội viên khó khăn phát triển kinh tế. Các hộ thường xuyên trao đổi kỹ thuật chăn nuôi, giống, hỗ trợ về vốn và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ông Huỳnh Ngọc Hương - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Nhờ phong trào đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu, những năm qua, số lượng hộ nông dân SXKDG cấp tỉnh đã tăng lên. Năm 2012, xã có 36 nông dân SXKDG; năm nay, qua khảo sát, số lượng nông dân đạt danh hiệu này sẽ cao hơn”.


Phát huy vai trò của tổ chức hội  


Hiện nay, Hội Nông dân xã Vĩnh Lương có 1.157 hội viên với nhiều ngành nghề như: Nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, kinh doanh, chăn nuôi, trồng cây ăn quả… Để phát huy vai trò của mình, những năm qua, Hội luôn sát cánh, sâu sát cùng hội viên; thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ hội. Hội đã tổ chức sinh hoạt nhiều chuyên đề cho cán bộ và hội viên như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vai trò của nông dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội… Bên cạnh việc tổ chức hoạt động theo địa bàn dân cư, Hội đã thành lập câu lạc bộ khuyến nông, tổ vay vốn, tổ liên kết sản xuất… nhằm thu hút đông đảo hội viên tham gia hoạt động của Hội.


Để tạo điều kiện giúp đỡ hội viên có vốn sản xuất, 5 năm qua, Hội Nông dân xã đã giới thiệu với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 1.250 hộ vay vốn với số tiền hơn 12,5 tỷ đồng. Thông qua Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội cũng hỗ trợ vốn cho 25 hội viên với số tiền 80 triệu đồng; hỗ trợ cho tổ liên kết nuôi bò hơn 300 triệu đồng... Hàng năm, Hội còn phối hợp với chính quyền địa phương sửa chữa nhà tạm bợ cho các hộ nghèo, giúp đỡ về vốn và khoa học kỹ thuật để các hộ tự sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Nguyễn Chánh Thức - Chủ tịch Hội Nông dân TP. Nha Trang cho biết: “Hội Nông dân xã Vĩnh Lương có phong trào SXKDG với nhiều mô hình mới, hiệu quả; có số lượng hộ SXKDG nhiều nhất thành phố. Bên cạnh đó, phong trào nông dân đoàn kết giúp đỡ nhau giảm nghèo và làm giàu cũng được đông đảo hội viên hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Cơ sở hội nhiều năm liền đạt vững mạnh”.  


MAI HOÀNG