11:10, 31/10/2013

Cùng nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình CCB đã thoát nghèo bền vững.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình CCB đã thoát nghèo bền vững.


Hội CCB thị trấn Khánh Vĩnh hiện có 7 chi hội với 97 hội viên. Những năm qua, Hội luôn phát huy truyền thống của người lính Cụ Hồ, thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Để giúp hội viên có vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi, mở mang các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, Hội đã tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời cử hội viên tham gia các lớp tập huấn, tiếp thu kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, gieo trồng. Từ đó, nhiều hội viên đã nỗ lực học tập, lao động sáng tạo, đưa kinh tế từ nghèo vươn lên khá, giàu.  


Ông Nguyễn Văn Thanh, CCB ở tổ 7, là một điển hình. Năm 2002, gia đình ông còn là hộ nghèo, phải làm thuê để kiếm sống nhưng nay đã trở thành hộ có kinh tế khá giả. Ông Thanh cho biết, sau khi được Hội CCB thị trấn tín chấp cho vay 20 triệu đồng, ông đã đầu tư mở rộng mô hình vườn cây ăn trái, phát triển cây keo giấy. Hiện nay, gia đình ông có 1,5ha vườn cây ăn trái, trong đó có 60 gốc bưởi da xanh và 80 cây sầu riêng đã cho thu hoạch, thu nhập khoảng 50 - 60 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, ông còn trồng 7ha keo, năm ngoái bán keo ông thu về khoảng 200 triệu đồng. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Thanh còn tư vấn về kỹ thuật trồng trọt cho những người có nhu cầu, động viên các hội viên khác chăm lo làm ăn. “Bây giờ, tuy kinh tế đã khá hơn nhưng tôi vẫn tự nhủ rằng đồng tiền làm ra không phải dễ dàng nên đầu tư phải có trọng tâm”, ông Thanh chia sẻ.

 

1
Ông Thanh và vườn cây ăn trái cho thu nhập 50 - 60 triệu đồng/năm.


Ông Thân Bá Lộc, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Khánh Vĩnh cho biết, trong các buổi sinh hoạt, Hội luôn tuyên truyền cho hội viên phải luôn cùng nhau phấn đấu thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Cũng từ đó, hội viên đã có ý thức đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, hội không còn hộ nghèo, 40% hội viên có mức sống khá, giàu, nhiều hộ thu nhập vài trăm triệu đồng/năm như các hộ Bùi Văn Khương, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Hồng... 

       

Từ đầu năm 2013 đến nay, Hội CCB thị trấn đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Khánh Vĩnh cho 30 hội viên vay với dư nợ 387 triệu đồng. Số vốn này đã được hội viên đầu tư trồng keo, mía, chăn nuôi heo, phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Ngoài ra, hội còn vận động xây dựng quỹ tình nghĩa được 20 triệu đồng cho hội viên vay xoay vòng để phát triển kinh tế hộ mà không tính lãi.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB thị trấn còn là lực lượng nòng cốt tham gia nhiệt tình các phong trào, hoạt động của địa phương. Những năm qua, hội đã vận động, tuyên truyền nhân dân ở các khu phố hưởng ứng phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, đóng góp công sức tu bổ các công trình phúc lợi dân sinh; tham gia tích cực công tác hòa giải, giữ gìn an ninh trật tự khu phố. Trong các hoạt động này, hội viên Hội CCB đều đi đầu, tích cực vận động gia đình, con cháu và bà con làng xóm học tập, làm theo. Đến nay, 100% hộ hội viên đạt tiêu chí gia đình văn hóa, 99% đạt gia đình hội viên gương mẫu, 100% hộ hội viên thực hiện nghiêm túc “6 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không bạo lực gia đình, không khiếu kiện sai pháp luật, không vi phạm Luật Giao thông).  


Ông Thân Bá Lộc cho biết: Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục quán triệt việc học tập, rèn luyện, làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác Hồ đến tất cả hội viên. Trong đó, tập trung vào công tác phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo. Đồng thời, tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, tích cực đóng góp vào việc xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền.


KIM OANH