10:04, 12/04/2013

Bộ đội Trường Sa học tập theo gương Bác

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa luôn tiết kiệm, đoàn kết, tích cực rèn luyện…

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa luôn tiết kiệm, đoàn kết, tích cực rèn luyện…


Chính trị viên phó gương mẫu


Thiếu tá Nguyễn Văn Tạo - Chính trị viên phó đảo Phan Vinh là người đã có nhiều năm gắn bó với đảo. Anh luôn gần gũi, nêu gương, tạo sự thống nhất, đoàn kết để mỗi cán bộ, chiến sĩ thêm quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. “Người chỉ huy phải thương yêu chiến sĩ như ruột thịt mới tạo dựng được niềm tin và sự đoàn kết, thống nhất”, đó là lời bộc bạch của anh. Nhận thức được điều đó, anh luôn gần gũi, động viên chiến sĩ trên đảo; đồng thời tích cực tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị tổ chức gặp mặt riêng từng đối tượng (sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ) nhằm động viên tư tưởng, đề cao trách nhiệm; chỉ ra những mặt còn hạn chế cho từng đối tượng, xác định hướng khắc phục, sửa chữa. Anh còn thường xuyên xuống từng cụm chiến đấu, từng bộ phận để trực tiếp kiểm tra, lắng nghe ý kiến, đề đạt của cán bộ, chiến sĩ, từ đó truyền đạt lại cho Ban chỉ huy đảo những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể để kịp thời giải quyết. Với những đồng đội gặp khó khăn, ngoài việc thăm hỏi, động viên, anh Tạo luôn giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể. Anh còn tham mưu cho chỉ huy đơn vị phát động phong trào “Nghĩa tình đồng đội”, quyên góp tiền để giúp đỡ những cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn. Chiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng (quê ở Bình Thuận) chia sẻ: “Tôi ra đảo được gần 6 tháng. Ngày mới bước chân lên đảo, mọi thứ đều bỡ ngỡ, thế nhưng được đồng đội động viên, nhất là sự quan tâm, chia sẻ của Chính trị viên phó Nguyễn Văn Tạo, tôi đã dần thích nghi, yên tâm gắn bó với đảo, coi đây như là ngôi nhà của mình”.  

Thiếu tá Nguyễn Văn Tạo (bìa trái) trao đổi chuyên môn nghiệp vụ với đồng nghiệp.
Thiếu tá Nguyễn Văn Tạo (bìa trái) trao đổi chuyên môn nghiệp vụ với đồng nghiệp.


Không chỉ gần gũi, nêu gương, Thiếu tá Nguyễn Văn Tạo còn là người có lối sống giản dị, tiết kiệm. Anh chia sẻ: “Điều kiện trên đảo còn nhiều khó khăn; căn cứ vào đặc điểm tình hình đơn vị, tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy phát động phong trào tiết kiệm, học theo tấm gương của Bác bằng những việc làm cụ thể như: tiết kiệm điện, nước, thời gian… Nhờ vậy, đơn vị luôn đảm bảo được điện, nước sinh hoạt”. Thiếu tá Hoàng Văn Phước - Đảo trưởng đảo Phan Vinh nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Văn Tạo luôn gần gũi, động viên chiến sĩ, mẫu mực trong học tập và làm theo tấm gương của Bác, được cấp ủy, chỉ huy đơn vị tin tưởng và bộ đội trên đảo tin yêu”.   


Tận tình với đồng đội


Tại đảo Trường Sa Lớn, chúng tôi gặp Trung úy Đỗ Hồng Thái (31 tuổi, quê ở Móng Cái, Quảng Ninh) - Phân đội trưởng Cụm chiến đấu số 1 đang hướng dẫn các chiến sĩ mới ra đảo cách trồng và chăm sóc rau xanh. “Các chiến sĩ mới còn nhiều bỡ ngỡ và chưa nắm rõ về cuộc sống nơi đây. Vì vậy, tôi tranh thủ sau giờ huấn luyện chỉ cho anh em cách trồng rau xanh, chăm sóc vật nuôi; bởi ở đây, việc tăng gia sản xuất để có rau xanh cải thiện bữa ăn hàng ngày rất quan trọng” - anh Thái nói.

 Ngoài giờ huấn luyện, Trung úy Đỗ Hồng Thái (người đứng) cùng cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất.
Ngoài giờ huấn luyện, Trung úy Đỗ Hồng Thái (người đứng) cùng cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất.


Trong công việc hàng ngày, anh luôn nỗ lực hết mình, chủ động tận dụng thời gian, giờ nghỉ, ngày nghỉ để nghiên cứu những kiến thức khoa học về quân sự, văn hóa - xã hội nhằm chuẩn bị bài giảng cho việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Sau giờ huấn luyện, anh luôn cùng với cán bộ, chiến sĩ trong cụm tăng gia sản xuất. Đặc biệt, anh luôn gần gũi chỉ bảo, chia sẻ, động viên các chiến sĩ mới cả về tinh thần lẫn vật chất; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của anh em trong phân đội để kịp thời giúp đỡ khi gặp khó khăn. Anh Dương Chí Dũng (quê ở Phú Yên) - chiến sĩ mới ra đảo cho biết: “Quá trình di chuyển lên đảo, tư trang cá nhân của tôi bị rơi mất. Đang loay hoay không biết phải làm sao thì anh Thái đã chủ động hỏi thăm, sau đó mang đầy đủ chăn, gối, chiếu… cho tôi với lời dặn: “còn thiếu gì, cần anh giúp thì cứ nói”.


Không chỉ tận tình với đồng đội, anh còn học ở Bác tính tiết kiệm. Mỗi lần đi biển, thấy những khúc gỗ hay miếng ván trôi dạt vào bờ, anh đều nhặt về cắt thành bia cho cán bộ, chiến sĩ huấn luyện. Anh tận dụng dây điện và bóng đèn còn dùng được làm thành đèn chiếu sáng cho cán bộ, chiến sĩ huấn luyện vào ban đêm… Với những đức tính đó, anh luôn được cán bộ, chiến sĩ trong Cụm chiến đấu số 1 và lãnh đạo tin yêu.


KHÁNH HÀ - THÀNH NAM