02:04, 05/04/2013

Học tập và rèn luyện theo gương Bác

Cùng với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua học tập và rèn luyện trong đoàn viên, thanh niên, học sinh Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) ngày càng sôi nổi, hiệu quả.

Cùng với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua học tập và rèn luyện trong đoàn viên (ĐV), thanh niên (TN), học sinh (HS) Trường Trung học Phổ thông (THPT) Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) ngày càng sôi nổi, hiệu quả.


Sôi nổi hội thi kể chuyện về Bác


Năm học 2012 - 2013, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lồng ghép với thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện công văn của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), đầu năm 2013, nhà trường triển khai hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn thể HS. Hội thi đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của HS cũng như cán bộ, giáo viên toàn trường.


Trong tháng 1 và 2, hội thi triển khai tại 51 lớp. Những câu chuyện giản dị về cuộc đời, con người, nhân cách của Bác từ những trang sách, báo, tạp chí, mạng Internet được các em HS sưu tầm, kể cho nhau nghe vào những giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn... khiến không khí lớp học càng trở nên sôi nổi. Cuối tháng 2, đầu tháng 3, đại diện tiêu biểu của mỗi lớp tiếp tục tham gia vòng thi cấp trường. Mỗi buổi chào cờ đầu tuần, ngoài chương trình ngoại khóa, HS của trường còn được nghe kể chuyện về Bác. “Nhiều em đã kể về Bác bằng tình cảm thiết tha, gây xúc động cho người nghe”, thầy Phan Đình Nhân - Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận xét.

Cùng với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua học tập và rèn luyện trong đoàn viên (ĐV), thanh niên (TN), học sinh (HS) Trường Trung học Phổ thông (THPT) Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) ngày càng sôi nổi, hiệu quả.
Học sinh Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Văn Trỗi kể chuyện về Bác trong giờ chào cờ.


Cuối tháng 3-2013, trong chương trình hội diễn văn nghệ, đêm lửa trại “Tiếp bước truyền thống” kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3), trường đã khen thưởng 6 HS đạt thành tích xuất sắc trong hội thi kể chuyện về Bác. Dịp này, giáo viên, HS toàn trường còn được nghe em Nguyễn Thị Quỳnh Trâm (HS lớp 10A6) kể lại câu chuyện “Bác Hồ trước lúc đi xa” bằng giọng kể da diết, cảm động. Quỳnh Trâm là thí sinh đạt giải nhất khối lớp 10, đồng thời sẽ là đại diện của trường tham dự hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Sở GD-ĐT tổ chức, dự kiến diễn ra trong tháng 5-2013.


Thi đua học tập và rèn luyện


Cùng với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong ĐV, TN. Các chương trình ngoại khóa, phát thanh TN thường xuyên có những chuyên đề về Bác như: Tìm hiểu công ơn to lớn của Bác đối với dân tộc, Bài ca dâng Bác, Tình cảm của Bác dành cho thế hệ trẻ... do ĐV, TN thực hiện. Bên cạnh đó là những chuyên đề mang tính giáo dục, định hướng nhân cách, lối sống như: Vai trò, trách nhiệm của TN trong xây dựng và bảo vệ đất nước; TN với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo; TN với văn hóa ứng xử... qua đó giúp khơi gợi những nhận thức đúng đắn trong ĐV-TN.


Nhờ thực hiện hiệu quả các chương trình công tác Đoàn và phong trào TN, những năm qua, Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Trỗi luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối trường học của Thành đoàn Nha Trang. Theo anh Lê Ngọc Anh - Bí thư Đoàn trường: “Năm học 2011 - 2012, Đoàn trường đã vận động và trao 17 suất học bổng cho HS nghèo với tổng trị giá hơn 5 triệu đồng; quyên góp hơn 2.400 cuốn sách giáo khoa cho các trường vùng sâu vùng xa. ĐV, TN đóng góp giúp đỡ bạn nghèo số tiền hơn 22 triệu đồng; vận động ủng hộ Trường Sa hơn 4 triệu đồng và 44 lá cờ Tổ quốc”. Đoàn trường thường xuyên tổ chức ngoại khóa tuyên truyền về pháp luật, an toàn giao thông, phòng, chống HIV/AIDS, ra quân vệ sinh môi trường, hiến máu tình nguyện, thăm, tặng quà các gia đình chính sách và tổ chức cho ĐV, TN đứng chốt tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Trong năm học, toàn trường có 612 HS xếp loại khá, giỏi và 31 HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh, 4 HS đạt giải HS giỏi quốc gia; 100% ĐV, TN tốt nghiệp lớp 12.


Ông Trần Duy Nhụ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thời gian tới, trường tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức tự giác, chủ động sáng tạo trong học tập và rèn luyện của ĐV, TN, HS; đồng thời thực hiện nghiêm các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; các phong trào: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” trong toàn thể HS, giáo viên và cán bộ nhà trường”.


NGỌC THẢO