11:02, 28/02/2013

Mỗi tuần kể một câu chuyện về Bác

Hơn 1 năm qua, thông qua những câu chuyện kể về Bác trong các buổi chào cờ sáng Thứ hai hàng tuần, cán bộ, nhân viên cũng như đoàn viên, thanh niên Cơ quan Tỉnh đoàn lại được học thêm về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hơn 1 năm qua, thông qua những câu chuyện kể về Bác trong các buổi chào cờ sáng Thứ hai hàng tuần, cán bộ, nhân viên cũng như đoàn viên, thanh niên Cơ quan Tỉnh đoàn lại được học thêm về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Buổi chào cờ đầu tiên sau Tết Quý Tỵ, khi khẩu lệnh “Chào cờ” vang lên, hướng về lá cờ Tổ quốc, cờ Đoàn, tất cả đoàn viên, cán bộ, nhân viên Cơ quan Tỉnh đoàn trong trang phục áo xanh thanh niên nghiêm trang, thành kính và tự hào cất vang bài Quốc ca, Đoàn ca. Kết thúc phần lễ, bạn Trần Thị Hương Giang - đoàn viên Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn bắt đầu câu chuyện của mình: Chuyện về các bài thơ chúc Tết của Bác lúc sinh thời. Gần như đều đặn, mỗi độ xuân về, Bác lại gửi thơ chúc Tết đến đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước. Các bài thơ chúc Tết của Bác nhân dịp xuân Nhâm Ngọ năm 1942, Tết Đinh Hợi 1947, hay bài thơ chúc Tết sau cùng được viết vào mùa xuân Kỷ Dậu 1969 - khi Người sắp đi xa đều là những câu thơ hào sảng, hừng hực khí thế đấu tranh và niềm lạc quan tin tưởng. Tuy vỏn vẹn chỉ khoảng 15 phút chào cờ, nhưng những mẩu chuyện về các bài thơ chúc Tết của Bác đã để lại trong lòng mỗi người những xúc cảm sâu sắc về tấm lòng của vị cha già dân tộc suốt đời vì nước, vì dân.

Đoàn viên, cán bộ, nhân viên Cơ quan Tỉnh đoàn chào cờ trong buổi sáng Thứ hai.
Đoàn viên, cán bộ, nhân viên Cơ quan Tỉnh đoàn chào cờ trong buổi sáng Thứ hai.

Đồng chí Hồ Văn Mừng - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Hoạt động kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách và lời dạy của Bác trong giờ chào cờ đầu tuần do Cấp ủy cơ quan chỉ đạo Chi đoàn thực hiện từ hơn 1 năm qua. Hoạt động này nhằm giáo dục cán bộ, đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức trách nhiệm với Tổ quốc; việc sưu tầm, kể chuyện về Bác cũng mang ý nghĩa giáo dục, tuyên truyền sâu sắc. Mỗi câu chuyện sẽ giúp các bạn trẻ rút ra bài học cho bản thân, từ đó nâng cao ý thức tự giác học tập, làm theo tấm gương của Bác, hoàn thiện mình hơn”.

Gắn với từng mốc thời điểm là những câu chuyện kể khác nhau. Ngày xuân có chuyện về thơ chúc Tết, Tết trồng cây hay đi chợ Tết của Bác; nhân ngày thành lập Đảng 3-2 có chuyện kể về lời dạy của Bác trong công tác xây dựng Đảng, quan điểm của Bác về sự phân công trong tổ chức; trong tháng 3 kể chuyện lời dạy của Bác đối với thanh niên; ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, kể chuyện Bác với thiếu nhi; kể chuyện Bác với thương binh, liệt sĩ nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7...

Bên cạnh đó, rất nhiều mẩu chuyện đời thường, khắc họa tấm lòng yêu nước, thương dân của Bác cũng đã được các đoàn viên sưu tầm, kể cho nhau nghe. “Hành động này đã góp phần vào việc thúc đẩy cán bộ, đoàn viên ý thức học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách và lời dạy của Bác. Cán bộ, đoàn viên Chi đoàn ngày càng chuyển biến tích cực hơn về lối sống, đạo đức, nhất là việc thực hành tiết kiệm, xung kích đảm nhận các phần việc khó. Chi đoàn duy trì tốt việc mặc áo thanh niên, đeo huy hiệu Đoàn vào Thứ hai hàng tuần. Năm qua, 100% đoàn viên Chi đoàn xếp loại xuất sắc và có 2 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, nâng số lượng đảng viên trong Chi đoàn hiện nay lên 8/26 đồng chí”, anh Trương Tấn Hùng - Bí thư Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn cho biết.

NGỌC THẢO