11:01, 11/01/2013

Chặt chẽ từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức học tập

Đến thời điểm này, công tác triển khai đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã hoàn thành theo kế hoạch và thời gian quy định của Tỉnh ủy cũng như Huyện ủy Vạn Ninh.

Đến thời điểm này, công tác triển khai đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã hoàn thành theo kế hoạch và thời gian quy định của Tỉnh ủy cũng như Huyện ủy Vạn Ninh. Công tác triển khai được chuẩn bị chu đáo từ xây dựng kế hoạch đến tổ chức học tập. Đây chính là tiền đề để Huyện ủy Vạn Ninh thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng năm 2012.

Học tập nghiêm túc

Triển khai đẩy mạnh việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trên cơ sở Kế hoạch số 13-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vạn Ninh đã xây dựng kế hoạch tổ chức học tập chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2012. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu cho Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch mở các lớp học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và tác phẩm “Đường Cách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB-ĐV) và quần chúng cốt cán trên địa bàn huyện.

Thực hiện kế hoạch trên, từ đầu năm 2012 đến nay, huyện Vạn Ninh đã tổ chức 15 lớp học chuyên đề với hơn 2.230 (chiếm 90%) CB-ĐV và quần chúng cốt cán tham gia. Trong đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tổ chức 2 lớp học cho CB-ĐV các phòng, ban, Mặt trận, đoàn thể, trường học, doanh nghiệp Nhà nước... của huyện với 455 lượt người tham gia, đạt 98,3% (trong đó quần chúng là 397 người, đạt 100%). Căn cứ kế hoạch của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các cấp ủy Đảng cơ sở đã xây dựng kế hoạch học tập theo đúng thời gian quy định. Cấp xã đã tổ chức 13 lớp học tập chuyên đề cho CB-ĐV và quần chúng cốt cán. Trong đó, CB chủ chốt tham gia chiếm 95,6%; ĐV chiếm 85%; CB cốt cán ngoài Đảng chiếm 87,3%... Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vạn Ninh, việc tham gia học tập chuyên đề tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ huyện đến cơ sở diễn ra khá nghiêm túc, điều kiện học tập được đảm bảo, học viên có tinh thần, thái độ học tập tích cực. Ông Nguyễn Thanh Nghị - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vạn Ninh cho biết: Để đạt được kết quả khả quan trong đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã phân công CB tham dự các lớp học tập chuyên đề tại cơ sở để theo dõi, nắm bắt tình hình học tập nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả ở từng lớp học. Việc tổ chức học tập được bố trí phù hợp với đặc thù công tác và địa bàn hoạt động của CB-ĐV và quần chúng ở cơ sở nên số lượng học viên tham gia khá đông đủ. Hiện nay, còn một số CB-ĐV, quần chúng cốt cán chưa tham gia lớp học do được cử đi công tác hoặc đi học…, Ban Tuyên giáo Huyện ủy sẽ tổ chức lớp vét cho những đối tượng chưa tham gia học trong thời gian tới.

Chú trọng việc làm theo

Thông qua các lớp học chuyên đề, trong tháng 4 vừa qua, từng tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng đã có bước thảo luận chung các nội dung chuyên đề. Các CB-ĐV và quần chúng đều bày tỏ lòng tự hào về Bác; học tập được ở Bác những điều hay, lẽ phải, những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, phẩm chất đạo đức… Từ đó, mỗi người soi rọi lại mình, cố gắng phấn đấu làm theo nhằm phục vụ tốt hơn trong công việc, cuộc sống, gia đình và xã hội. Cũng thông qua đó, các TCCS Đảng xây dựng chương trình hành động làm theo, các cá nhân viết kế hoạch đăng ký phấn đấu trong năm 2012; trong đó đều tập trung xây dựng chuẩn mực theo đạo đức, phong cách của Bác (dân chủ, khoa học, gần dân, gần quần chúng…).
 

Trong triển khai học tập chuyên đề lần này, huyện Vạn Ninh tổ chức học tập chung giữa CB lãnh đạo, ĐV và quần chúng. Vì vậy, mọi học viên có thể tự giám sát, đánh giá lẫn nhau về tinh thần, thái độ học tập. Nhờ đó, các lớp học được diễn ra nghiêm túc; CB lãnh đạo tham gia học đông đủ, gương mẫu trong học tập và làm việc.

Theo ông Nguyễn Thanh Nghị, trong quý I/2012, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã có hướng dẫn xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh và hướng dẫn học tập chuyên đề chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh. Ngay sau khi học tập chuyên đề, hàng tháng, trong sinh hoạt, các chi bộ đều tổ chức ôn lại những nội dung đã học tập, triển khai nhắc nhở CB-ĐV làm theo tấm gương của Bác… Đồng thời, các TCCS Đảng, ĐV cũng kịp thời bổ sung chương trình hành động cho phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị và cá nhân, với mục tiêu không đề ra nhiều việc mà thực hiện sát những nội dung cấp thiết, theo chức năng của đơn vị, theo cương vị, chức trách của cá nhân. Thông qua kiểm tra ở 8 TCCS Đảng trong toàn Đảng bộ huyện cho thấy, các đơn vị đều triển khai học tập nghiêm túc. Trong đó, các đơn vị: Phòng Văn hóa - Thông tin, Hội Nông dân, xã Vạn Phước, xã Vạn Phú… là những điểm sáng để nhân rộng điển hình.

Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và tác phẩm “Đường Cách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Vạn Ninh diễn ra trong thời điểm toàn Đảng triển khai học tập Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, do đó, huyện tiếp tục lồng ghép trong học tập các nội dung. Theo kế hoạch, thời gian tới, Huyện ủy Vạn Ninh sẽ tiến hành công tác kiểm tra, giám sát việc làm theo của các TCCS Đảng và từng cá nhân CB-ĐV trước khi các chi, đảng bộ tiến hành kiểm điểm. Huyện ủy sẽ tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên 1/3 TCCS Đảng để tiến hành kiểm tra việc triển khai học tập chuyên đề, việc đưa các nội dung đã học tập vào sinh hoạt hàng tháng, các kế hoạch của đơn vị cũng như của từng cá nhân. Hoạt động này cũng là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI mà Huyện ủy Vạn Ninh đề ra.

HOÀNG TRIỀU