10:01, 02/01/2013

Xây dựng đội ngũ cán bộ có trách nhiệm, tâm huyết

Nhờ đẩy mạnh triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, nhân viên, Ban Quản lý  chợ Đầm (Nha Trang) đã có sự thống nhất cao từ khâu quản lý đến tổ chức thực hiện, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên có trách nhiệm, tâm huyết.

Nhờ đẩy mạnh triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, nhân viên (CB-NV), Ban Quản lý (BQL) chợ Đầm (Nha Trang) đã có sự thống nhất cao từ khâu quản lý đến tổ chức thực hiện, xây dựng đội ngũ CB-NV có trách nhiệm, tâm huyết.

Nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ

Theo ông Huỳnh Văn Đệ - Bí thư Chi bộ, Trưởng BQL chợ Đầm, để xây dựng văn minh thương mại tại chợ, trước hết, phải xây dựng lực lượng cán bộ quản lý có trách nhiệm, tâm huyết và năng lực, thực hiện tốt các nhiệm vụ: quy hoạch, sắp xếp an ninh trật tự chợ, đảm bảo vệ sinh môi trường, kiểm tra an toàn thực phẩm, thu thuế chợ... Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng được BQL chợ thường xuyên lồng ghép vào nhiệm vụ chuyên môn nhằm nâng cao nhận thức cũng như việc làm của CB-NV.

BQL chợ Đầm hiện có 79 CB-NV, trong đó có 18 đảng viên. Nhằm giúp cán bộ, đảng viên dễ dàng tiếp thu những tư tưởng của Bác, Ban lãnh đạo đã biên soạn tóm tắt những lời dạy của Bác về đạo đức thành một cuốn cẩm nang và phát cho từng cán bộ, đảng viên. Trong sinh hoạt thường kỳ của các tổ công tác, đoàn thể, các cán bộ đều thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm để rút kinh nghiệm.

Văn minh thương mại tại chợ Đầm đang từng bước được nâng cao.
Văn minh thương mại tại chợ Đầm đang từng bước được nâng cao.

Tuyên truyền văn minh thương mại tới người kinh doanh

Đặc biệt, việc xây dựng tốt mối quan hệ gắn kết giữa cán bộ quản lý với các hộ kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên mà BQL chợ Đầm thực hiện để nâng cao hiệu quả quản lý chợ. Vào các ngày lễ lớn trong năm, đơn vị tổ chức các hoạt động văn nghệ, phong trào sôi nổi như thi thương nhân thanh lịch, thi nấu ăn... với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, tiểu thương. Qua đó, đơn vị không chỉ tuyên truyền văn minh thương mại cho thương nhân mà còn tạo sự gắn kết giữa cán bộ quản lý với người kinh doanh.

Bên cạnh đó, BQL chợ Đầm còn chú trọng tổ chức các lớp học về kỹ năng bán hàng, giao tiếp, ứng xử với khách hàng cho tiểu thương; tổ chức các buổi tọa đàm, phát thanh phổ biến quy định về ghi nhãn hàng hóa, niêm yết giá, an toàn thực phẩm, chống buôn lậu và gian lận trong kinh doanh, tuyên truyền Luật Bảo vệ người tiêu dùng, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Một số tiểu thương chia sẻ, trước đây, họ thường bán hàng theo thói quen, chưa lịch sự với khách hàng, nhưng nhờ các hoạt động học tập, tọa đàm này, họ đã ý thức hơn khi giao tiếp với khách hàng, không chèo kéo khách mua hàng và luôn niềm nở, vui vẻ với khách.

Nhằm nâng cao văn minh thương mại, đưa hoạt động kinh doanh ở chợ Đầm đi vào nền nếp, BQL chợ còn phối hợp với 2 phường Vạn Thạnh và Xương Huân thành lập tổ liên ngành trực tại các điểm “nóng” về an ninh trật tự, thường xuyên cảnh báo du khách bằng loa phát thanh, biển báo với nhiều thứ tiếng. Trước đây, có khoảng 20 đối tượng cò mồi và hàng rong, xin ăn thường xuyên đeo bám khách, nhưng nay đã giảm hẳn. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, mất trật tự, tắc nghẽn giao thông cũng được cải thiện đáng kể. Ông Võ Văn Trọng, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Trước khi tới Nha Trang du lịch, tôi được một số người bạn nhắc nhở đi mua sắm ở chợ phải cẩn thận, kẻo bị cò mồi dụ dỗ. Tuy nhiên, tình trạng đó chỉ diễn ra vài tháng trước. Còn bây giờ, đến chợ Đầm, tôi khá yên tâm vì tại đây có bảng chỉ dẫn du khách rõ ràng, cũng không bị những người bán hàng rong, cò mồi chèo kéo”.  

Với những nỗ lực của tập thể CB-NV BQL chợ Đầm, nhiều năm liền, chợ đầu mối lớn nhất tỉnh được người tiêu dùng bình chọn là “Điểm du lịch được hài lòng” (do Báo Sài Gòn tiếp thị tổ chức); Chi bộ BQL chợ đạt trong sạch vững mạnh; các đoàn thể như Công đoàn, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên của chợ đều được cấp trên đánh giá cao. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Đệ, hoạt động quản lý tại chợ hiện vẫn chưa hết bất cập. Đó là  tình trạng tiểu thương nói thách, cư xử chưa văn minh với khách hàng, một số cò mồi vẫn còn lai vãng quanh chợ... Vì vậy, thời gian tới, BQL chợ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho thương nhân thông qua băng rôn, loa phát thanh... Đồng thời, chỉ đạo các cán bộ phụ trách thường xuyên theo dõi, nhắc nhở CB-NV rút kinh nghiệm, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần đoàn kết, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, gây nhũng nhiễu, phiền hà cho nhân dân và người kinh doanh...

V.A