11:11, 26/11/2012

Nâng cao chất lượng dạy và học

Tại mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, nhà trường đều lồng ghép nội dung sinh hoạt về tư tưởng, đạo đức của Bác. Ngoài ra, trường còn thực hiện cuộc vận động “2 không”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Gắn việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua do ngành Giáo dục phát động, những năm qua, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã từng bước nâng cao chất lượng dạy  và học.

Vì lợi ích trồng người ở vùng cao

Triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhà trường đã đề ra nội dung công tác, việc làm cụ thể, thiết thực. Tại mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, nhà trường đều lồng ghép nội dung sinh hoạt về tư tưởng, đạo đức của Bác. Ngoài ra, trường còn thực hiện cuộc vận động “2 không”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”... Đặc biệt, nhà trường luôn quan tâm lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào việc giảng dạy các môn: Khoa học, Lịch sử, Đạo đức, Tiếng Việt và các hoạt động ngoài giờ một cách phù hợp để học sinh (HS) dễ tiếp thu. Thầy Nguyễn Đức Thuận - Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Ba Cụm Nam cho biết: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của nhà trường. Các thầy, cô giáo và HS trong trường xác định làm theo lời Bác từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi người đều vui sau khi hoàn thành một việc tốt; cứ thế, mỗi ngày, mỗi người lại có thêm những việc làm hữu ích”.


Cô Vũ Thị Huệ - Giáo viên Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Ba Cụm Nam hướng dẫn học sinh học tập.
Cô Vũ Thị Huệ - Giáo viên Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Ba Cụm Nam hướng dẫn học sinh học tập.

 

Thấm nhuần lời Bác dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, cán bộ, giáo viên (GV) nhà trường luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, chăm lo giáo dục HS để các em ngày càng hoàn thiện về đức, trí, thể, mỹ. Tập thể GV đoàn kết, gắn bó với nhà trường, luôn nêu cao trách nhiệm nghề nghiệp. Cô Vũ Thị Huệ - GV nhà trường tâm sự: “Công tác ở huyện miền núi Khánh Sơn, tuy gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng nghĩ đến các em HS miền núi chịu nhiều thiệt thòi, chúng tôi lại quyết tâm gắn bó, mang con chữ đến với HS vùng cao. Để thực hiện được điều này, chúng tôi vẫn thường động viên nhau khắc phục khó khăn, trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy mới để các em dễ tiếp thu. Ngoài ra, mỗi khi trong lớp có HS nghỉ học bất thường, chúng tôi đều đến gia đình để tìm hiểu, vận động đến lớp”.

Viết sổ tay làm theo gương Bác

Ông Nguyễn Tấn Lâm - Trưởng phòng Giáo dục huyện Khánh Sơn đánh giá: Những năm qua, tập thể Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Ba Cụm Nam đã thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng trường là một trong những đơn vị của ngành Giáo dục huyện Khánh Sơn thực hiện tốt việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nổi bật nhất là việc vận động HS đến trường, nhiều năm liền không có HS bỏ học.

Không chỉ rèn luyện phẩm chất, phong cách nhà giáo, các thầy, cô giáo nhà trường còn thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, trình độ lý luận chính trị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, 100% GV trong trường đạt trình độ chuẩn, trong đó có 75% GV trên chuẩn. Hàng năm có 100% cán bộ, GV hoàn thành tốt nhiệm vụ, hơn 85% GV khá, giỏi... Thầy Trịnh Đình Ba - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhờ triển khai tốt kế hoạch làm theo tấm gương đạo đức của Bác nên tập thể GV thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, soạn thảo kỹ bài giảng, giữ nghiêm tác phong đứng lớp. Nhà trường cũng đã triển khai việc viết sổ tay làm theo gương Bác đến từng cán bộ, GV. Qua đó, nhiều GV đã đạt được thành tích cao trong công tác”.

Trên cơ sở thực hiện tốt việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào do ngành Giáo dục phát động, năm học 2011 - 2012, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Ba Cụm Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ: có hơn 60% HS khá giỏi, tăng 20% so với năm học trước; tỷ lệ HS lên lớp đạt hơn 98%, tỷ lệ HS trong độ tuổi lớp 1 ra lớp đạt 100%, 3 năm gần đây không có HS bỏ học, tỷ lệ HS chuyên cần đạt hơn 98%... Ngoài ra, tập thể nhà trường, nhiều cán bộ, GV đã được tỉnh, huyện, ngành Giáo dục tặng bằng khen; chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Năm học 2012 - 2013, thầy và trò nhà trường tiếp tục thi đua dạy tốt - học tốt nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “2 không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, phấn đấu xây dựng trường trở thành trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020.

BÍCH LA