07:01, 29/01/2013

Chú trọng thực hành trong giảng dạy

Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đã trở thành động lực giúp đội ngũ cán bộ, giảng viên , công nhân viên chức Trường Cao đẳng Y tế đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đã trở thành động lực giúp đội ngũ cán bộ (CB), giảng viên (GV), công nhân viên chức (CNVC) Trường Cao đẳng (CĐ) Y tế đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phát triển phương pháp dạy học tích cực

Giờ thực hành tại Phòng Thực tập giải phẫu Trường CĐ Y tế diễn ra khá sôi nổi. Không theo khuôn phép giảng dạy thầy nói trò nghe thường gặp ở các trường, ở đây, giữa thầy và trò có sự trao đổi khá thẳng thắn. Khi không hiểu vấn đề gì, học sinh (HS), sinh viên (SV) trực tiếp nêu ý kiến. Những gút mắc của HS, SV được GV đưa ra để cả lớp cùng trao đổi, bàn thảo dưới sự hướng dẫn của GV. SV Phan Thị Ân - CĐ Điều dưỡng đa khoa cho biết, phương pháp dạy học tích cực như trên đã giúp HS, SV tiếp thu bài rất nhanh, các giờ học luôn sôi động và không bị nhàm chán.  

Tiến sĩ Nguyễn Thế Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế cho biết, xác định chuyển biến về tư tưởng là yếu tố quyết định cho hành động nên ngoài việc tổ chức nhiều đợt học tập chuyên đề, lãnh đạo nhà trường còn lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nhiệm vụ chuyên môn của từng CB, GV; xây dựng quy định về chuẩn mực đạo đức CB, đảng viên, CNVC theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành hoạt động thường xuyên, làm chuyển biến nhanh, mạnh về mặt tư tưởng và hành động của mỗi CB, GV, CNVC trong trường.

Một buổi học tại Trường Cao đẳng Y tế.
Một buổi học tại Trường Cao đẳng Y tế.

Gắn việc học tập và làm theo Bác với nhiệm vụ công tác, nhất là để tạo tính khách quan, chính xác trong công tác quản lý và đào tạo, những năm qua, đội ngũ GV của trường đã đổi mới hình thức thi, kiểm tra bằng cách xây dựng và hoàn thành ngân hàng đề thi trắc nghiệm cho tất cả các học phần; sử dụng phần mềm chuyên dụng để đánh giá kết quả học tập của HS, SV. Ngoài ra, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học, các GV còn phát triển phương pháp dạy học tích cực, lấy HS làm trung tâm, thực hiện kiểm định chất lượng thông qua việc cho HS, SV đánh giá GV. Bên cạnh đó, thực hiện lời dạy của Bác “Học đi đôi với hành”, nhà trường luôn chú trọng đến việc dạy thực hành cho HS, SV. Hiện nay, số tiết thực hành chiếm 2/3 thời lượng học tập của HS, SV. Ngoài thực hành tại trường, nhà trường còn phối hợp thường xuyên với các bệnh viện trong tỉnh đưa HS, SV đến thực hành thực tế. Nhờ triển khai đồng bộ các hoạt động trên, số HS, SV của trường sau khi ra trường có việc làm chiếm gần 90%; HS, SV đạt học lực khá giỏi chiếm hơn 25%/năm. Riêng năm học vừa qua, số HS, SV đạt khá giỏi chiếm gần 70%; 100% HS, SV đều đậu tốt nghiệp, trong đó HS, SV tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi chiếm 34,5%.

Nâng trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên

Đi đôi với việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường còn đẩy mạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ CB, GV, CNVC thông qua việc tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các dự án trong và ngoài nước. Nhờ đi đúng hướng, số CB, GV có trình độ sau đại học từ 6 người (năm 2005) đã tăng lên 36 người. Năm qua, trường đã tổ chức cho hơn 160 lượt CB, GV tham gia các khóa tập huấn về nghiên cứu khoa học, giảng dạy của các dự án trong và ngoài nước như: nâng cao năng lực giảng dạy cho GV các trường CĐ và trung cấp y tế (Hà Lan); đào tạo điều dưỡng dựa theo năng lực của Trường Đại học QUT (Úc), dự án Duyên hải Nam Trung bộ; cử 9 CB tham gia học tập nâng cao trình độ tại các nước: Trung Quốc, Úc, Nhật, Thái Lan; tạo điều kiện cho 16 GV học cao học trong nước... Toàn trường đã thực hiện và nghiệm thu 16 đề tài nghiên cứu khoa học, biên soạn 60 giáo trình môn học CĐ và trung cấp, 8 sáng kiến cải tiến. Các sáng kiến, nghiên cứu khoa học đều mang tính thực tiễn, áp dụng tốt trong giảng dạy.

Bên cạnh đó, nhằm cải tiến quá trình làm việc, nhà trường còn đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý như xây dựng và đưa vào sử dụng có hiệu quả trang web của trường. Ngoài ra, nhà trường còn ứng dụng phần mềm mã nguồn mở trong quản lý đào tạo, nhân sự; đầu tư nâng cấp thư viện điện tử, bước đầu triển khai giáo trình điện tử trong nhà trường. Để công tác quản lý HS, SV đạt hiệu quả, hàng năm, nhà trường thường xuyên liên hệ với gia đình và địa phương HS, SV cư trú để trao đổi quá trình học tập và sinh hoạt của HS, SV; hỗ trợ, khuyến khích HS, SV khá, giỏi thông qua việc xét học bổng.

Với những kết quả trên, năm 2012, trường được Bộ Y tế đánh giá là 1 trong 10 trường trọng điểm về đào tạo y tế và nhận cờ thi đua của Bộ. Ngoài ra, trường còn nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Trung ương Đoàn.

THẢO LY