03:01, 22/01/2013

Chuyển biến rõ nét trong tư tưởng và hành động

Từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên, công chức xã Diên Lâm (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đang nỗ lực thực hiện những lời dạy quý báu của Người.

Từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên, công chức (CB-ĐV-CC) xã Diên Lâm (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đang nỗ lực thực hiện những lời dạy quý báu của Người.

Bà Phan Thị Thùy Dương - Phó Bí thư Đảng ủy xã Diên Lâm cho biết, 2 năm trở lại đây, xã đã chuyển  sang làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng ủy xã quán triệt sâu sắc cho CB-ĐV-CC về việc tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từng CB-ĐV-CC trong xã đã đăng ký học tập và làm theo từng chuyên đề. Cụ thể, năm 2011, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xã triển khai chuyên đề “Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”; năm 2012, thực hiện chuyên đề “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống giản dị”. Với từng chuyên đề cụ thể, mỗi CB-ĐV-CC lại tự soi rọi mình và có hướng đăng ký, phấn đấu. Cuối năm, mỗi người đều viết thu hoạch, kiểm điểm, liên hệ bản thân. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã giám sát việc thực hiện ở từng chi bộ, theo từng chuyên đề. Từ đó có cơ sở để đánh giá, xếp loại CB-ĐV-CC…

2 năm qua, thực hiện việc đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác, hầu hết các tập thể, cá nhân CB-ĐV-CC của xã đã có chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động. Các cá nhân đều nhận thức được sự tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, lối sống, công việc, thái độ đối với nhân dân cũng như ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham ô, quan liêu, lãng phí, lạm dụng chức vụ, quyền hạn. Từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Về hành động, xã đã áp dụng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị - xã hội tại địa phương như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; thực hiện các chỉ tiêu ngân sách Nhà nước; vận động nhân dân xây dựng nhà tình nghĩa, xóa nhà tạm, hiến đất làm đường… Ông Nguyễn Hải Âu - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, hàng năm, Đảng ủy xã đều triển khai và tổng kết việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đánh giá, xếp loại CB-ĐV-CC cuối năm cho thấy, đã có sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của mỗi người từ những việc làm rất nhỏ như: ra khỏi phòng tắt điện, tắt quạt, tiết kiệm các khoản chi ngân sách, hạn chế tiếp khách, không đi trễ, về sớm, uống rượu bia trong giờ làm việc… Đồng thời với chuyển biến về nhận thức, CB-ĐV-CC xã cũng năng động trong giải quyết công việc, triển khai hiệu quả công tác vận động quần chúng… Bà Lê Thị Thanh Thuyền (thôn Hạ, xã Diên Lâm) phấn khởi nói: “Nhờ triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ xã, thôn đã có nhiều chuyển biến. Những kiến nghị của người dân được quan tâm giải quyết triệt để. Ví dụ, đề nghị xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ gạo cho hộ nghèo đã được trưởng thôn tích cực đi vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm đóng góp”.

Bà Huỳnh Thị Hiếu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã nhìn nhận: “Cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, chúng ta càng quý trọng công ơn của Bác, của Đảng và cách mạng. Vì vậy, chúng ta phải đóng góp công sức của mình vào thành quả xây dựng hôm nay, đây cũng là thực hiện những lời dạy của Người”. Được biết, 2 năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã có những chuyển biến rõ nét trong các hoạt động. Riêng năm 2012, Mặt trận đã vận động xây được 7 nhà tình nghĩa (trước đó chỉ được 3-5 nhà/năm); bình xét đạt 4/4 khu dân cư văn hóa (trước chỉ đạt 3/4)…

Theo ông Nguyễn Hải Âu, thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập trung vào việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, làm cho mọi người hiểu được việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác luôn thiết thực, gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

H.A