01:01, 25/01/2013

Nâng cao chất lượng phục vụ

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân...”, những năm qua, cán bộ, nhân viên Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ vận tải Khánh Hòa ....

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân...”, những năm qua, cán bộ, nhân viên Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ vận tải Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty DVVT Khánh Hòa) đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của  nhân dân.

Xây dựng bến xe an toàn, văn minh

Không phải ngẫu nhiên mà Bến xe phía Nam (thuộc Công ty DVVT Khánh Hòa) được nhiều hành khách nhận xét là một trong những bến xe sạch đẹp nhất Việt Nam. Đến Bến xe phía Nam những ngày này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự thông thoáng, gọn gàng ở đây. Tuy vào đúng thời điểm giáp Tết Nguyên đán, lượng khách đi lại tăng hơn, tần suất xe ra vào bến nhiều hơn nhưng khác hẳn với cảnh ồn ào, phức tạp và nhếch nhác thường thấy ở các bến xe, Bến xe phía Nam vẫn sạch sẽ, phong quang. Từng đoàn xe nối đuôi nhau ra vào trật tự. Trong bến, những chiếc xe xếp hàng ngay ngắn; hành khách mua vé lên xe với sự hướng dẫn tận tình, niềm nở của nhân viên.   

Ngoài Bến xe phía Nam, Công ty DVVT Khánh Hòa hiện còn quản lý 4 bến xe khác trên địa bàn tỉnh. Để các bến xe luôn sạch đẹp, bên cạnh bố trí người quét dọn thường xuyên, công ty đã cho xây dựng nhiều nhà vệ sinh miễn phí, đồng thời bố trí bảo vệ trực 24/24 giờ. Theo quy định của công ty, bảo vệ nào phát hiện tài xế đi vệ sinh không đúng chỗ sẽ được Ban Giám đốc khen thưởng, còn tài xế đó phải nộp phạt. Sau một thời gian thực hiện, tình trạng ô nhiễm đã chấm dứt. Để khắc phục hiện tượng trộm cắp, móc túi ở các bến xe, Công ty phối hợp với Công an phường sở tại tăng cường lực lượng Công an mặc thường phục túc trực tại bến xe. Nhờ đó, tình trạng trộm cắp, móc túi được khắc phục. Người dân đi lại ở các bến xe phấn khởi, yên tâm hơn.

Không chỉ quản lý tốt hoạt động của các bến xe, những năm qua, hoạt động của các tuyến xe buýt do Công ty DVVT Khánh Hòa quản lý, trong đó có tuyến xe buýt nội thành Nha Trang, cũng tạo được sự tin tưởng trong hành khách. “Mỗi năm, chúng tôi tiếp nhận hàng chục lượt hành khách gọi điện đến cảm ơn các tài xế, nhân viên xe buýt đã trả lại túi xách, vật dụng họ để quên trên xe, có trường hợp trả lại số tiền mấy ngàn USD; rồi những tình huống gây rối trên xe được tài xế giải quyết ổn thỏa, hành khách cũng gọi điện đến cảm ơn và khen ngợi”, ông Phạm Văn Trọng - Trưởng phòng Kế hoạch Công ty DVVT Khánh Hòa cho biết.

Nâng cao nhận thức về chất lượng phục vụ

Đến thời điểm này, Công ty DVVT Khánh Hòa đã có 20 năm liên tục hoàn thành kế hoạch Nhà nước giao. Riêng năm 2012 được đánh giá là một năm có nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành, sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên Công ty, Công ty DVVT Khánh Hòa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong năm, Công ty đã phục vụ hơn 1,3 triệu lượt khách qua bến, đạt 116% kế hoạch; hơn 7 triệu lượt hành khách đi xe buýt, đạt 100% kế hoạch; tổng doanh thu đạt hơn 35,7 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch; nộp ngân sách hơn 1,6 tỷ đồng (102%); thu nhập của cán bộ nhân viên (gần 400 người) đạt bình quân hơn 6,7 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được Công ty thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Có được kết quả trên, theo ông Ngô Văn Định - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty DVVT Khánh Hòa, là do Công ty đã triển khai và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, nhân viên. “Bên cạnh tổ chức phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên và của Công ty về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chúng tôi còn trang bị cho mỗi bến xe, đội xe buýt 1 tủ sách, trong đó có nhiều tài liệu, mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác để cán bộ, đảng viên, nhân viên nghiên cứu, học tập. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, chúng tôi luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh xây dựng cơ sở vật chất và quản lý tốt hoạt động của các bến xe, chúng tôi luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng hoạt động của các tuyến xe buýt, đặc biệt là tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên, gắn camera theo dõi, thiết lập đường dây nóng... Với việc thường xuyên phát động các phong trào thi đua người tốt việc tốt gắn với phổ biến sâu rộng chuyên đề “Văn hóa doanh nghiệp - yếu tố vàng của thành công”, chúng tôi đã nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên, làm cho họ hiểu rằng chỉ có nâng cao chất lượng phục vụ thì mới tồn tại được trong môi trường nhiều cạnh tranh hiện nay. Và một khi chất lượng phục vụ được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, nghĩa là chúng ta đã thực hiện tốt phần nào lời dạy của Bác”, ông Định chia sẻ.

Năm 2013, Công ty DVVT Khánh Hòa đặt chỉ tiêu phục vụ hơn 1,3 triệu lượt khách qua bến, 121.000 lượt xe qua bến, 7,1 triệu lượt khách đi xe buýt, doanh thu 34,5 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 1,6 tỷ đồng. Để đạt được chỉ tiêu trên, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân.

NGỌC KHÁNH