09:11, 15/11/2012

Cô hiệu trưởng tâm huyết với vùng cao

25 năm gắn bó với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Lan Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Đông (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu. Chị là một trong 2 cá nhân của trường được biểu dương trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

25 năm gắn bó với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Lan Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Đông (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu. Chị là một trong 2 cá nhân của trường được biểu dương trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hơn 20 năm kiên trì gieo chữ

 Cô Lan Hà trong giờ làm việc.

Cô Lan Hà trong giờ làm việc.

Năm 1987, rời mái trường sư phạm, cô giáo trẻ Lan Hà tình nguyện lên Khánh Vĩnh dạy học. Ngày ấy, Trường Tiểu học Khánh Đông chỉ là một ngôi nhà tranh vách nứa với vài chục học sinh (HS). Giáo viên (GV) phải ăn rau rừng, ăn cơm độn khoai sắn, thường xuyên bị sốt rét hành hạ... Ngoài giờ lên lớp, cô và đồng nghiệp phải đến từng nhà để vận động phụ huynh cho con đi học, bởi tỷ lệ HS bỏ học rất cao. “Bà con thường bảo học cái chữ không no được cái bụng. Mình phải lội suối, xuyên rừng, tìm đến từng bản làng để vận động phụ huynh cho con quay lại lớp học...”, cô Hà nhớ lại.

Trong những ngày tháng khó khăn ấy, cô Hà vẫn luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Nhiều lần, cô trích số tiền lương ít ỏi của mình mua cho các em cuốn vở, cây bút hay vài chiếc kẹo để các em thấy vui khi đến trường. Bằng sự ân cần của mình, cô đã gieo vào tâm hồn các em HS nghèo vùng cao nhiều ước mơ cho tương lai. Nhiều học trò của cô đã tiếp tục học lên cao, trở thành thầy giáo, cô giáo, cán bộ về phục vụ tại quê nhà. “Có lần, tôi nhịn ăn sáng, đi học bị xỉu, cô Hà đã dìu tôi vào trường, chăm sóc tận tình, chu đáo. Mùa nước lớn, cô còn cõng HS qua suối đi học... Chính tấm gương của cô đã thôi thúc tôi theo nghề giáo”, chị Bo Bo Thị Tuyết, HS cũ của cô Hà, hiện là GV Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Khánh Vĩnh nhớ lại.

1
 Cô Lan Hà với học sinh lớp 5 của trường trong Hội trại Hè 2011.

Gắn bó với trường

Những nỗ lực của cô đã được cấp trên ghi nhận: Năm 1996, cô Hà được đề bạt làm Hiệu phó, rồi Hiệu trưởng Trường Phổ thông Cơ sở Khánh Bình. Hơn 1 năm sau, cô lại được điều chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Đông. Về lại trường cũ với cương vị mới nhưng cô Hà vẫn giữ tác phong chân tình, cởi mở với đồng nghiệp và nếp sống giản dị, dễ mến như trước. Các chế độ của cán bộ, GV, HS đều được cô chú ý thực hiện đầy đủ, kịp thời và công khai, đồng thời quan tâm giảm những khoản chi không cần thiết để tiết kiệm kinh phí cho nhà trường. Gặp tình huống khó khăn, cô Hà đều đưa ra tập thể bàn bạc trước khi quyết định, qua đó cũng giúp mọi người cởi mở, hiểu nhau hơn... Bên cạnh đó, cô luôn khuyến khích các GV sáng tạo trong giảng dạy, tạo hứng thú cho HS trong mỗi tiết học. GV được tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn, các lớp bồi dưỡng, tham dự các cuộc hội giảng, thao giảng, tổ chức các buổi dự giờ để nâng cao chất lượng chuyên môn, trau dồi kiến thức nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đó, Trường Tiểu học Khánh Đông đã vươn lên trở thành một trong những điểm sáng về giáo dục của huyện, được ngành Giáo dục huyện chọn là trường điểm thực hiện nề nếp bán trú HS, được công nhận là đơn vị xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Riêng cô Hà, liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm học 2011 - 2012, cô đoạt giải Nhì hội thi “Giao lưu hiệu trưởng giỏi cấp tỉnh”.

 KIM OANH

Ông Bùi Hữu Hóa - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khánh Vĩnh: Cô  Nguyễn Thị Lan Hà là GV gương mẫu, cán bộ quản lý có trách nhiệm, được đồng nghiệp hết sức tin yêu. Trong công tác quản lý giáo dục, cô luôn đề cao tính dân chủ, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của GV…, nên chất lượng dạy và học của trường ngày càng nâng cao. Dưới sự lãnh đạo của cô, Trường THKĐ luôn là một tập thể năng động, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó, được Sở Giáo dục và Đào tạo xếp loại xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bản thân cô Lan Hà là một điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Hiện nay, Trường THKĐ có 17 lớp với 299 HS. Hàng năm, trường huy động 100% HS trong độ tuổi vào lớp 1.  Năm học 2011 - 2012, tỉ lệ HS khá, giỏi của trường đạt 55,6%, 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học.