11:05, 31/05/2013

Sẽ về đích đúng hẹn

Đến thời điểm này, xã Vĩnh Trung đã đạt 15/19 tiêu chí của Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho biết, xã Vĩnh Trung chỉ còn 4 tiêu chí chưa đạt là: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa và hệ thống chính trị. Về cơ sở vật chất trường học,.....

Đến thời điểm này, xã Vĩnh Trung đã đạt 15/19 tiêu chí của Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM). Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho biết, xã Vĩnh Trung chỉ còn 4 tiêu chí chưa đạt là: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa và hệ thống chính trị. Về cơ sở vật chất trường học, hiện nay, trên địa bàn có 3 trường công lập và 1 trường tư thục gồm: Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Đình Chiểu có khoảng 20 phòng học nhưng đã xuống cấp, không đạt chuẩn; Trường Tiểu học Vĩnh Trung có 2 điểm với diện tích hơn 8.000m2, 20 phòng học nhưng chưa đạt chuẩn; Trường Mẫu giáo dân lập Vĩnh Trung có diện tích 1.900m2, có 9 phòng học và các phòng chức năng đều đạt chuẩn; Trường tư thục Mầm non Khai sáng (thôn Võ Cang) đã đạt chuẩn quốc gia. Về cơ sở vật chất văn hóa, xã đã đầu tư 1 nhà văn hóa thôn Võ Dõng đạt tiêu chí, 4 thôn khác do vướng quy hoạch nên còn khó khăn trong việc chọn vị trí xây dựng. Về tiêu chí văn hóa, xã có 3/5 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa, các thôn còn lại vướng tỷ lệ sinh con thứ ba. Về tiêu chí hệ thống chính trị, chưa đạt chuẩn do có 2 cán bộ chủ chốt đang đi học, dự kiến sẽ tốt nghiệp vào năm 2014.


Lý giải cho sự đột phá của xã Vĩnh Trung, ông Bảo cho rằng, đó là do xã đã có nền tảng cơ bản từ trước, từ quy hoạch chi tiết (phát triển đô thị) đến cơ sở vật chất hạ tầng đồng bộ. Thời gian gần đây, việc quan tâm đầu tư của tỉnh, thành phố chính là đòn bẩy giúp Vĩnh Trung củng cố vững chắc thêm các tiêu chí xây dựng NTM.

Nhà văn hóa thôn Võ Dõng được xây dựng khang trang.
Nhà văn hóa thôn Võ Dõng được xây dựng khang trang.


Tuy nhiên, xã Vĩnh Trung đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại. Được biết, xã đang trình Ban chỉ đạo xây dựng NTM TP. Nha Trang về kế hoạch không đầu tư nhà văn hóa của các thôn Đồng Nhơn, Xuân Sơn, bởi các thôn này nằm trong vùng quy hoạch của Dự án đường Cao Bá Quát - cầu Lùng và Dự án thoát lũ sông Quán Trường. Khi hình thành, hai dự án này sẽ phải giải tỏa 500 hộ, trong khi tổng số hộ của 2 thôn gần 600, bắt buộc xã phải lo quỹ đất để tái định cư cho số hộ này. Hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều dự án của tỉnh như: Siêu thị Metro 2,1ha; kênh thoát lũ Phú Vinh - sông Tắc; đường Cao Bá Quát - cầu Lùng; khu dân cư Hưng Thịnh 28,8ha; khu dân cư NVT 20ha; dự án thương mại và dịch vụ ô tô Tín Thanh 0,6ha; dự án biệt thự nghỉ dưỡng Thuận Thành 2ha. Khi các dự án này được triển khai, xã phải nhường đất, đồng thời điều chỉnh vị trí xây dựng cơ sở hạ tầng NTM.


Theo ông Bảo, xã đã kiến nghị cấp trên xem xét đầu tư Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Đình Chiểu tại khu vực quy hoạch đô thị phía Tây Nha Trang, trước đây do vướng quy hoạch, không thỏa thuận được địa điểm nên kéo dài thời gian, dẫn đến tiêu chí trường học không đạt. Xã cũng vừa đưa vào hoạt động Nhà văn hóa thôn Võ Dõng. Hiện nay, do đang thiếu kinh phí xây dựng nhà văn hóa các thôn còn lại nên xã đề nghị ghép 1 - 2 thôn có chung một nhà văn hóa để tránh lãng phí và khó khăn về quỹ đất. Việc xây dựng làng văn hóa đạt chuẩn cũng gặp khó do công tác vận động người dân không sinh con thứ ba chưa đạt yêu cầu. Hiện nay, thôn Võ Cạnh và Võ Dõng có tỷ lệ sinh con thứ ba vượt mức cho phép. Thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư”; tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, phấn đấu giảm tỷ lệ sinh con thứ ba, tạo điều kiện cho các thôn hoàn thành chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa… Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng thôn Võ Dõng, trở ngại lớn nhất của xã là quỹ đất, kinh phí đầu tư và vận động người dân không sinh con thứ ba. Hiện nay, Trường Mẫu giáo dân lập xã Vĩnh Trung tuy đã  đạt chuẩn nhưng vẫn chưa bảo đảm diện tích tính theo đầu học sinh…


Với quyết tâm tháo gỡ khó khăn, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành, xã Vĩnh Trung đang phấn đấu việc xây dựng NTM về đích đúng kế hoạch.  


VĨNH LẠC