06:04, 12/04/2013

Nỗ lực để đạt tiêu chí môi trường

Xã Vĩnh Ngọc đang quy hoạch, chỉnh trang lại nghĩa trang xã để đạt tiêu chí môi trường vào năm 2014.
Theo ông Trần Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, năm 1984, xã tổ chức cải táng và di dời mộ phần tại 2 nghĩa trang để xây dựng khu trung tâm xã hiện nay.

Xã Vĩnh Ngọc đang quy hoạch, chỉnh trang lại nghĩa trang xã để đạt tiêu chí môi trường vào năm 2014.


Theo ông Trần Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, năm 1984, xã tổ chức cải táng và di dời mộ phần tại 2 nghĩa trang để xây dựng khu trung tâm xã hiện nay. Từ đó, Nghĩa trang Hòn Ngang (thôn Hòn Nghê 2) trở thành nghĩa trang của xã với diện tích 3ha. Tuy nhiên, theo thời gian, do công tác quản lý thiếu chặt chẽ, khoa học, việc chôn cất tùy tiện, lộn xộn đã làm cho Nghĩa trang này nhanh chóng lấp đầy. Nếu quản lý không chặt, vài năm tới, nghĩa trang này sẽ không còn chỗ để chôn cất.


Ông Phan Trần Nghị - cán bộ làm công tác Văn hóa xã hội xã cho rằng, việc người dân tự ý chôn cất đã dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất trật tự, mỹ quan nghĩa trang và xã cũng không có nguồn thu. Theo thống kê của xã, tình trạng người dân giành đất nghĩa trang đã làm dôi dư hơn 300 mộ gió (mộ chưa chôn), gây khó khăn cho công tác quản lý, quy hoạch hiện nay... Hiện tại, nghĩa trang đang bị người dân lấn chiếm. Khi xã yêu cầu lấy lại, người dân không đồng ý trả mà còn đòi bồi thường. Trước tình hình đó, xã Vĩnh Ngọc quyết tâm quy hoạch, chỉnh trang lại nghĩa trang, thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Trước hết, xã vận động, tuyên truyền người dân thực hiện chủ trương của xã trong việc quy hoạch, cải tạo lại nghĩa trang, thực hiện chương trình XDNTM. Theo ông Nguyễn Hồng Phi - Chủ tịch UBND xã, địa phương đã xây dựng 2 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài hơn 3,3km, mặt đường 6,5m, nền đường 4,5m đi vào nghĩa trang. Mặt khác, xã xây dựng lại cổng nghĩa trang, vận động người dân trồng cây xanh trong khuôn viên và dọc đường vào nghĩa trang... Xã đã thành lập Tổ quản trang gồm 3 người (là cán bộ công chức xã kiêm nhiệm). Xã cũng đã quy hoạch mở rộng nghĩa trang thêm 4 - 5ha so với trước.

 Xây dựng cổng, đường bê tông vào Nghĩa trang Hòn Ngang. (5495, 5498)
Xây dựng cổng, đường bê tông vào Nghĩa trang Hòn Ngang


Dự kiến, thời gian tới, xã sẽ xây dựng đường vành đai bao bọc nghĩa trang, bên trong xây dựng các tuyến đường nội bộ, tiến hành phá dỡ đá, vật cản trở, làm kè chắn, mương thoát nước chống sạt lở cho nghĩa trang (do địa hình nằm trên sườn núi). Xã cũng sẽ tiến hành phân lô, bố trí, sắp xếp mộ phần ngăn nắp, khoa học và tổ chức quản lý chặt chẽ, không để hiện tượng chôn cất tùy tiện, thiếu quy củ như trước đây. Theo ông Phi, xã sẽ tiến tới làm tường rào xung quanh nghĩa trang để tránh hiện tượng lấn chiếm đất, đồng thời bảo đảm mỹ quan cho nghĩa trang.


Được biết, hiện nay, xã Vĩnh Ngọc đã đạt 13/19 tiêu chí xã NTM, trong 6 tiêu chí chưa đạt có tiêu chí môi trường (tiêu chí 17). Vì vậy, việc quy hoạch, chỉnh trang nghĩa trang đóng vai trò rất quan trọng trong tiêu chí trên. Xã phấn đấu đạt tiêu chí về môi trường vào năm 2014, thể hiện ở việc thu gom, xử lý rác thải có nề nếp; nghĩa trang được quy hoạch, chỉnh trang và quản lý tốt... Xã đã giao trách nhiệm cho các đoàn thể phụ trách từng con đường, từng mảng công việc, vận động người dân hưởng ứng, đưa công tác quản lý nghĩa trang đi vào nề nếp.


PHÚ LÂM