11:04, 30/04/2013

Gắn xây dựng nông thôn mới với xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”

Năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ  tỉnh Khánh Hòa đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2016 với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2016 với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhờ đó, các hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo; phong trào PN thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi gắn với xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”... đã có những chuyển biến tích cực.


Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ, đã có khoảng 58% cán bộ, hội viên, PN (hơn 95 nghìn người) được phổ biến những kiến thức liên quan đến dồn điền đổi thửa, hiến đất làm đường nông thôn, bê tông hóa đường làng ngõ xóm, xóa đói giảm nghèo, kế hoạch hóa gia đình, phổ cập giáo dục, trồng cây xanh, vệ sinh đường làng ngõ xóm, bảo vệ môi trường... Chính vì vậy, các tầng lớp PN đã rất tích cực, sôi nổi với chương trình XDNTM mà tổ chức Hội phát động.

1
Thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ, đã có khoảng 58% cán bộ, hội viên, PN (hơn 95 nghìn người) được phổ biến những kiến thức liên quan.

 

Bà Huỳnh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Chương trình XDNTM gắn với Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” trong thời gian qua đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp PN. Để các hoạt động phát triển kinh tế, những mô hình sáng tạo mới của chị em trong phong trào này tiếp tục nhân rộng, năm 2013, Hội phấn đấu mỗi xã, phường thực hiện có hiệu quả 1 mô hình “5 không, 3 sạch” với các nội dung phù hợp với mỗi tổ chức hội. Nếu làm tốt, chị em sẽ góp phần tạo ra một nông thôn mới văn minh và phát triển.

Năm 2012, các mô hình giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế như: “PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Ngày tiết kiệm vì PN nghèo”, “Giúp PN nghèo có địa chỉ” cùng với hoạt động vay vốn lãi suất thấp, chuyển giao khoa học kỹ thuật tiên tiến được triển khai sâu rộng trong các cấp hội. Kết quả, có 217 lớp tập huấn và 90 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật được tổ chức cho hơn 14 nghìn PN với nhiều nội dung như: Chăn nuôi heo, bảo quản nông sản, thủy hải sản, chuyển đổi cơ cấu tăng năng suất cây trồng. Bên cạnh đó, hơn 106 nghìn hội viên, PN được vay vốn ưu đãi đầu tư sản xuất, kinh doanh với tổng vốn vay hơn 1.374 tỷ đồng; 2.234 tổ PN tiết kiệm được thành lập với hơn 29 nghìn thành viên tham gia, giúp 2.210 chị vay với số tiền hơn 9,6 tỷ đồng. Đặc biệt, có hơn 17,5 nghìn/18,3 nghìn PN nghèo được hỗ trợ vốn với số tiền khoảng 264 tỷ đồng và có gần 2 ngàn chị thoát nghèo, đạt 11,14%.
Song song với đó, các cấp hội còn lồng ghép chương trình XDNTM vào từng nội dung cụ thể của phong trào xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; nhà sạch, bếp sạch và ngõ sạch). Từ đó đã có nhiều mô hình, sáng kiến, cách làm hay xuất hiện ở khắp các cơ sở hội. Với 98 câu lạc bộ “5 không 3 sạch” có hơn 3,1 nghìn PN tham gia và 6 tổ PN “3 sạch” có 113 PN tham gia, các cấp Hội PN đã xây dựng nhiều hoạt động lồng ghép có ý nghĩa như: Phòng, chống bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, dân số với sức khỏe sinh sản, PN thu gom rác thải, PN tự quản, “mái nhà xanh”, chiến dịch làm sạch những con đường, “bếp đẹp bếp xinh”, “PN với ngày Thứ bảy xanh”... Các hoạt động này đã thu hút hơn 320 nghìn PN tham gia, qua đó giúp chị em có cơ hội phát triển gia đình, xây dựng đường làng ngõ xóm sạch đẹp.


Thời gian tới, ngoài mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế, đối với nội dung “5 không”, các cấp hội sẽ chú trọng tổ chức lồng ghép với Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”; xây dựng “Tổ gia đình văn hóa, nói không với bạo lực”, “Tổ PN không có con suy dinh dưỡng”, Câu lạc bộ “Những ông bố thời hiện đại”, “Mẹ và con gái”. Đối với nội dung “3 sạch”, sẽ lồng ghép các nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường như: Tổ PN sản xuất nuôi trồng sạch; tổ PN nói không với kinh doanh gia vị cấm; tổ PN bếp xinh, vườn xanh, ngõ đẹp; tổ PN nói không với đất trống... Bên cạnh đó, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ PN trong các hoạt động như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nâng cao năng suất, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ các mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh giỏi; dạy nghề và tạo việc làm phù hợp; xây dựng thương hiệu sản phẩm; phát triển ngành nghề truyền thống...


LƯU KHÁNH