10:06, 30/06/2013

Nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính

Nhờ triển khai mạnh công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, mọi công việc thuộc thẩm quyền của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đều được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giải quyết nhanh, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.

Nhờ triển khai mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực, mọi công việc thuộc thẩm quyền của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đều được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giải quyết nhanh, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.


Sở LĐ-TB-XH đã niêm yết công khai tại bảng thông báo và trang web đối với các danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết để người dân dễ dàng tìm hiểu khi đến liên hệ công việc. Bảng niêm yết rõ ràng, dễ hiểu, phân rõ từng loại, từng lĩnh vực TTHC. Bên cạnh đó, Sở tập trung nghiên cứu, rà soát và cắt giảm các loại TTHC rườm rà, không cần thiết, không còn phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Nhờ đó, đã giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, giải đáp những khúc mắc tồn đọng về quyền và nghĩa vụ của công dân; cải thiện đáng kể môi trường đầu tư, kinh doanh, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

 

1
Người dân đến giải quyết công việc có thể tìm hiểu thông tin trên máy vi tính ngay tại Văn phòng của Sở.

 

Ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng Phòng CCHC Sở Nội vụ đánh giá: Sở LĐ-TB-XH là đơn vị thực hiện công tác CCHC đồng đều trên mọi lĩnh vực. Việc đầu tư, áp dụng cơ chế “một cửa”, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã góp phần giải quyết các thủ tục cho công dân nhanh gọn, chính xác, công khai, minh bạch. Năm 2012, Sở được UBND tỉnh xếp trong tốp đầu các đơn vị thực hiện tốt CCHC.

Hàng tháng, Sở tiến hành kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác CCHC của từng phòng, đơn vị trực thuộc để nắm tình hình triển khai và kịp thời hướng dẫn, điều chỉnh. Ngoài ra, Sở còn phát phiếu thăm dò ý kiến khách hàng; đồng thời thiết lập hộp thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, hộp thư mail để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên hệ khi cần thiết. Qua đó, khắc phục được những mặt hạn chế và phát huy những mặt đã làm được nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Đến nay, các phiếu thăm dò ý kiến khách hàng gửi lại đều có nhận xét tốt, chưa thấy có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Bên cạnh đó, Sở còn xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động cụ thể; quy định vai trò, nhiệm vụ của từng cá nhân, bộ phận có liên quan trong việc phối hợp giải quyết công việc, TTHC cho khách hàng; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào quy trình xử lý, giải quyết các TTHC; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp qua mạng Internet bảo đảm chính xác, đơn giản hóa thủ tục để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết công việc… Ngoài ra, Sở cũng ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để quản lý, giải quyết công việc được chính xác, nhanh gọn, tạo sự minh bạch. Các lĩnh vực được ứng dụng phần mềm quản lý như: Tài chính trợ cấp ưu đãi người có công; phần mềm kế toán; phần mềm quản lý hộ nghèo; phần mềm quản lý cán bộ công chức; phần mềm bảo hiểm thất nghiệp; phần mềm E Office, PSC OneGate…


Ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết: “Sở đã áp dụng cơ chế “một cửa”, bước đầu nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Nhờ đó, các TTHC được thực hiện có hiệu quả theo quy định; hạn chế việc doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đi lại nhiều lần, không chậm trễ thời gian so với quy định; minh bạch, công khai về thủ tục, thời hạn, phí và lệ phí để nhân dân giám sát. Công tác quản lý tài chính, ngân sách có chuyển biến rõ rệt; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn theo tinh thần CCHC…”. Nhờ đó, năm 2012, Bộ phận “một cửa” của Sở đã giải quyết 1.737 hồ sơ. Từ đầu năm đến nay đã giải quyết hơn 900 hồ sơ, trong đó hơn 870 hồ sơ sớm hẹn, 20 hồ sơ đúng hẹn, số còn lại đang trong thời gian xử lý. Để đáp ứng nhu cầu của công dân, Sở đã triển khai thực hiện làm việc thêm buổi sáng Thứ bảy hàng tuần.


VĂN GIANG