05:03, 22/03/2017

"Chợ" đất phía tây Nha Trang

Với hơn 10 dự án khu đô thị rộng hàng nghìn héc-ta đã và đang triển khai rầm rộ tại phía tây Nha Trang, chưa bao giờ thị trường đất nền tại phố biển lại nhộn nhịp như vậy. Người mua để ở thì ít, người đầu cơ, "lướt sóng" thì nhiều khiến giá đất tại đây đang "nhảy múa" đến chóng mặt.

Với hơn 10 dự án khu đô thị (KĐT) rộng hàng nghìn héc-ta đã và đang triển khai rầm rộ tại phía tây Nha Trang, chưa bao giờ thị trường đất nền tại phố biển lại nhộn nhịp như vậy. Người mua để ở thì ít, người đầu cơ, “lướt sóng” thì nhiều khiến giá đất tại đây đang “nhảy múa” đến chóng mặt.


“Cò” đất vây khách hàng


Đang chạy xe từ đường Lê Hồng Phong rẽ vào KĐT VCN Phước Long thì một thanh niên chạy ào tới chào chúng tôi mua đất. Theo giới thiệu của thanh niên này, KĐT Hoàng Long có cơ sở hoàn thiện, đầy đủ pháp lý, mua đất có thể xây nhà ở được ngay. “Nếu so về giá thì không ở đâu tốt như ở Hoàng Long. Nằm cạnh khu sân bay Nha Trang, cạnh Khu hành chính của tỉnh trong tương lai mà giá chỉ từ 13 đến 26 triệu đồng/m2. Nếu anh không mua ở thì đầu cơ vẫn sinh lời rất cao”, người này thao thao bất tuyệt.

 

Xe tải san nền tại một dự án ở phía Tây Nha Trang
Xe tải san nền tại một dự án ở phía Tây Nha Trang


Từ chối được một “cò” nhưng chỉ chạy xe khoảng 50m, chúng tôi gặp đến 3 “cò” đất của Công ty Cổ phần Địa ốc Đ.X. Nha Trang. Những người này cho biết công ty này là nhà phân phối độc quyền của KĐT Hoàng Long. “Mỗi ngày có hàng chục người đến hỏi mua đất ở đây. Chính vì vậy công ty phải cử bọn em đến tận dự án để tư vấn cho khách. Anh mua đất để ở hay đầu cơ thì cứ nói, tụi em sẽ có những tư vấn riêng cho phù hợp”, một “cò” tên Thái chào hàng.


Theo giới thiệu của một “cò” tên Hiếu, hiện nay, KĐT Hoàng Long đang mở bán các block: A1, A2, A3, B2… với tổng cộng khoảng 160 lô có diện tích từ 80m2 đến 110m2. Tuy mới chào hàng được 5 ngày nhưng có khoảng 70% lô đất đã có khách đặt cọc. Khi được hỏi giá, Hiếu cho biết, hiện nay, chủ đầu tư chưa đưa ra giá chính thức nhưng chỉ từ 13 triệu đồng/m2. Chúng tôi tỏ ý chê đắt, Hiếu nhắn lại: “Để em hỏi công ty xem còn suất ngoại giao nào không sẽ ưu ái để lại cho anh, giá sẽ mềm hơn chút”. Biết tôi có ý định quay lại KĐT Hoàng Long, Hiếu liên tục gọi điện hỏi và mời chào mua đất. Hiếu giới thiệu lô có số hiệu A2-18, vị trí đẹp, chúng tôi đồng ý. Tuy nhiên, khi Hiếu gọi về văn phòng thì nhân viên báo lại vừa có người đặt xong. Đưa cho tôi sơ đồ phân lô dự án, Hiếu dặn dò: “Anh về nghiên cứu rồi trả lời sớm. Giờ anh chỉ đóng 50 triệu đồng đặt chỗ. Đầu tuần sau chủ đầu tư chính thức mở bán rồi anh đóng tiền làm 3 đợt. Khi đóng đủ 90% anh có quyền xây nhà. Anh nhớ báo sớm kẻo người khác mua hết”. Lỡ để lại số điện thoại, tôi liên tục bị các “cò” gọi điện mời chào mua đất trong nhiều ngày sau.


Giá đất “nhảy múa”


Có thể nói, chưa bao giờ đất nền ở Nha Trang lại sốt như thời gian qua. Ngoài những KĐT như: VCN Phước Hải, VCN Phước Long, Lê Hồng Phong 1, Lê Hồng Phong 2… thì KĐT Mỹ Gia được chia làm 8 gói được coi là “hàng hót”. Một “cò” đất tên T. cho biết: “Nếu thật sự muốn mua thì phải mua ngay, chứ để lằng nhằng giá lên bất cứ lúc nào”. Tiếp xúc với chúng tôi, anh N.T (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) cho biết, trước Tết anh có liên hệ một sàn bất động sản (BĐS) để mua lô đất tại khu vực này thì được chào hàng với giá 7 triệu đồng/m2. Do bận công việc và chưa chuẩn bị đủ tiền nên ra Tết anh liên hệ lại thì được báo giá 7,3 triệu đồng. “Chỉ cách nhau 20 ngày nhưng một lô đất 100m2 đã tăng giá lên 30 triệu đồng. Nhân viên sàn giao dịch còn nói với tôi rằng, nếu không đặt ngay thì ngày mai có thể giá sẽ khác”, anh N.T cho biết. Trong khi đó, chị V. (phường Phước Long) cho biết vừa mua lô đất tại gói số 3 với giá 8,3 triệu đồng/m2 cách đây 2 tháng, nhưng hiện nay chị tham khảo giá thì xung quanh họ đang bán với giá gần 9 triệu đồng/m2. Vừa giới thiệu về tiềm năng ở các gói thuộc dự án KĐT Mỹ Gia cũ, T. vừa tỏ vẻ tiếc nuối: “Đợt sau Tết tôi đi Singapore 10 ngày về thì thấy gói số 3 đã mở bán rầm rầm nên trở tay không kịp. Nhìn mấy anh chị môi giới “lướt sóng” kiếm vài chục triệu đồng mỗi lô mà thèm”.

 

Đất nền trong Khu đô thị Hoàng Long
Đất nền trong Khu đô thị Hoàng Long


Không những tăng giá chóng mặt, việc ký hợp đồng mua bán đất hiện nay có nhiều điều bất cập. Theo phản ánh của chị X.T, cuối tháng 2-2017 chị ký hợp đồng mua một lô đất với sàn giao dịch BĐS G.K (đường Tố Hữu). Giá tỏa thuận là 7,2 triệu đồng/m2 nhưng trong hợp đồng chỉ ghi 6 triệu đồng/m2. Lúc ký hợp đồng, chị X.T thắc mắc thì được nhân viên cho biết tiền chênh này sẽ không thể hiện trong hợp đồng, ai đến đây mua cũng vậy. Đến nay, chị X.T đã đóng tiền được 3 đợt với tổng số tiền 590 triệu đồng nhưng vẫn chưa có hợp đồng mua bán mà chỉ có một bản thỏa thuận đặt cọc.


Có dấu hiệu “bong bóng”


Theo phân tích của một chuyên gia BĐS, hiện nay, phía tây Nha Trang có hơn 10 dự án KĐT, tung ra thị trường hàng chục nghìn nền đất. Tuy nhiên, cứ mở bán đến đâu là hết đến đó, thậm chí hết rất nhanh, giá tăng rất cao. “Hầu hết người mua đất ở phía tây đều là dân Nha Trang, nhiều dấu hiệu cho thấy người mua để ở ít, người đầu cơ thì nhiều. BĐS muốn phát triển bền vững là phải hướng đến người ở. Nếu người mua lẻ để ở khó tiếp cận sản phẩm, trong khi người mua sỉ, ôm đất để “lướt sóng” nhiều thì nguy cơ dẫn đến tình trạng “bong bóng” là rất cao”, chuyên gia này phân tích.

 

Nhiều dự án khu vực phía tây Nha Trang đang hoàn thiện hạ tầng
Nhiều dự án khu vực phía tây Nha Trang đang hoàn thiện hạ tầng

 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Chính sách nhà ở và thị trường BĐS tỉnh, năm 2016, nhiều chủ đầu tư thiếu năng lực quản trị và chưa cập nhật các quy định pháp luật về kinh doanh BĐS. Vì vậy chủ đầu tư không thực hiện chế độ báo cáo hoặc giao quyền báo cáo, cung cấp thông tin không chính xác, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong công tác thu thập thông tin, theo dõi biến động của thị trường BĐS. Mặc dù đã nhiều lần nhắc nhở nhưng các chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng quy định, đặc biệt là báo cáo tình hình tiêu thụ sản phẩm BĐS.

Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho rằng, có một số dự án BĐS chưa đủ điều kiện pháp lý đã bán để huy động vốn, chủ đầu tư huy động vốn xong dùng tiền vào mục đích khác khiến dự án chậm chạp. Trường hợp khách hàng phải mua một lô đất giá cao hơn giá thể hiện trong hợp đồng hiện nay rất phổ biến và nếu xảy ra tranh chấp thì phần thiệt sẽ thuộc về khách hàng. Hiện nay, nhiều chủ đầu tư không muốn bán lẻ để thu tiền lắt nhắt mà muốn bán từng block cho các sàn. Các sàn bán đến tay người mua thật thì giá đã khác rất nhiều. Đây chính là nguyên nhân của việc giá BĐS đang được đẩy lên rất cao.


Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay đã xuất hiện hiện tượng “bong bóng” BĐS tại phía tây Nha Trang. Nguyên nhân là do có một số chủ đầu tư có năng lực tài chính yếu phối hợp với các sàn BĐS kém chuyên nghiệp. Họ thổi phồng giá trị thật của các lô đất lên để trục lợi, làm ảnh hưởng xấu đến thị trường BĐS Nha Trang. Vì vậy, khách hàng trước khi giao dịch cần tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của dự án, năng lực của chủ đầu tư, đặc biệt nên tham khảo các nguồn thông tin đáng tin cậy.


Có thể nói, vài năm trở lại đây, việc dự án đường Phong Châu và đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng được triển khai đã tạo động lực to lớn giúp các dự án KĐT phía tây Nha Trang phát triển. Điều này mở ra một tương lai đầy triển vọng về chủ trương mở rộng thành phố của lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, thiết nghĩ các ngành chức năng cần có những động thái cần thiết để điều tiết thị trường BĐS ở khu vực phía tây Nha Trang.


NHẬT THANH