05:03, 18/03/2017

Lúng túng xử lý bè du lịch

Bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiều chủ bè du lịch ở vịnh Nha Trang và Cam Ranh vẫn ngang nhiên hoạt động, tiếp tục đón khách xuống ăn uống, vui chơi.

Bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiều chủ bè du lịch ở vịnh Nha Trang và Cam Ranh vẫn ngang nhiên hoạt động, tiếp tục đón khách xuống ăn uống, vui chơi.


Hoạt động công khai


Ngày 11-3, chúng tôi có mặt tại đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh); trái với hình dung ban đầu của chúng tôi, các bè du lịch nơi đây vẫn hoạt động nhộn nhịp. Ở nhiều bè, ca nô chở khách còn trực tiếp cập vào để du khách lên ăn uống.

 

Nhiều bè du lịch ở khu vực đảo Bình Ba vẫn đón khách xuống ăn uống
Nhiều bè du lịch ở khu vực đảo Bình Ba vẫn đón khách xuống ăn uống


Theo tìm hiểu của phóng viên, ở xã Cam Bình hiện có khoảng 28 bè du lịch đang hoạt động, trong đó khu vực đảo Bình Ba có 20 bè, số còn lại ở Bình Hưng. Sau vụ chìm bè du lịch ở Vĩnh Hy (tỉnh Ninh Thuận), chính quyền địa phương ráo riết cấm đưa khách xuống bè nên hoạt động của các bè du lịch gián đoạn một thời gian, nhưng từ tháng 8-2016 đến nay, các bè lại đón khách bình thường.


Khi chúng tôi thắc mắc về việc hoạt động trái phép, hầu hết các chủ bè đều nói: “Nếu bị phạt thì đóng phạt, cùng lắm là một vài triệu, rồi mình lại hoạt động. Chứ nếu dừng đón khách thì biết lấy gì sống, thiệt hại còn lớn hơn”. Một số chủ bè ở Bình Ba cho biết, họ có mối quan hệ với các công ty du lịch để các đơn vị này đưa khách đến; khách tour là nguồn thu nhập chính, còn lượng khách lẻ tuy có nhưng không nhiều. Nếu bè nào không hợp tác được với các công ty du lịch thì dừng hoạt động vì thua lỗ.

 

Du khách mua hải sản trên bè du lịch ở Vũng Ngán
Du khách mua hải sản trên bè du lịch ở Vũng Ngán


Tìm hiểu qua trang facebook của một số công ty du lịch ở Nha Trang thường xuyên đưa khách đến Bình Ba, không khó để chúng tôi thấy được hình ảnh những đoàn khách của họ ăn uống thoải mái trên các bè du lịch. Thậm chí, nhiều công ty còn tổ chức cả tiệc gala dinner cho những đoàn khách với số lượng lớn. “Công ty tôi đã đưa khách đến Bình Ba được 4 năm. Lần nào cũng đưa khách lên bè ăn uống bình thường, đâu có thấy ai cấm cản gì”, một hướng dẫn viên của Công ty Du lịch Đại Phát (Nha Trang) cho biết.


Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các bè du lịch khu vực đảo Trí Nguyên, Hòn Một, Vũng Ngán ở vịnh Nha Trang. Trong các ngày từ 28-2 đến 7-3, chúng tôi thấy có 14 bè các tàu du lịch vẫn cập vào để khách lên bè ăn uống bình thường. Trong vai nhân viên của một công ty du lịch đi khảo sát địa điểm để đưa khách đến các bè, chúng tôi được một người phụ nữ tự xưng là quản lý của bè Bà Sáu (khu vực Vũng Ngán) cho biết: “Các chú cứ thoải mái đưa khách đến đây, có chuyện gì liên quan đến cơ quan chức năng tôi đảm bảo cho. Khách lên đây mua hải sản, chúng tôi sẽ chế biến và phục vụ khách ăn ngay trên bè”. Cũng theo lời người phụ nữ này, bè Bà Sáu vẫn thường được các hướng dẫn viên du lịch gọi vui là bè nghệ sĩ, bởi có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã ghé bè này để ăn uống. “Mấy ngày trước, danh hài V.S từ TP. Hồ Chí Minh vừa đến bè tôi ăn uống, ca hát vui lắm”, người phụ nữ này khoe.


Ở khu vực đảo Hòn Một, các bè ở đây không để bảng tên bè, nhưng vì nằm ở vị trí khá thuận lợi trong hành trình tour tham quan vịnh Nha Trang nên lượng tàu du lịch, ca nô cập vào rất nhiều. Nhân viên trên một số bè ở vịnh Nha Trang cho biết, cơ quan chức năng có một vài lần đến nhắc nhở không được đón khách xuống bè ăn uống, chứ ít khi thấy xử phạt; nếu có thì cũng phạt các tàu du lịch, ca nô đậu vào bè, nhưng mức phạt cũng nhẹ nên đâu lại vào đấy. “Một vài lần tôi được chủ bè ủy nhiệm lên phường nghe tuyên truyền, phổ biến về việc dừng hoạt động của bè, cũng ký cam kết không tổ chức ăn uống cho khách trên bè. Nhưng nói thật, bảo dừng hoạt động cũng rất khó. Chủ bè đầu tư bao nhiêu tiền vào đó, giờ bảo dừng thì thiệt hại đó ai chịu”, nhân viên của bè du lịch ở Hòn Một chia sẻ.


Lúng túng trong quản lý

 

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Để đảm bảo an toàn, yêu cầu các địa phương đang tồn tại bè du lịch tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cấm hoạt động của loại hình này. Sở Du lịch làm việc với các doanh nghiệp lữ hành để yêu cầu không đưa khách lên các bè du lịch. Sở Giao thông vận tải chủ động liên hệ tìm các mô hình nhà hàng nổi để giới thiệu cho các địa phương, nhằm thông báo đến người dân nếu có nhu cầu chuyển đổi.

Để biện minh cho hoạt động trái phép của mình, nhiều chủ bè ở khu vực đảo Bình Ba cho rằng, bè của họ được kéo vào gần bờ nơi có mực nước từ 2 đến 4m, được nối với bờ bằng cầu gỗ nên nếu lỡ có chuyện gì xảy ra thì khách hàng vẫn kịp lên bờ. Còn các chủ bè ở vịnh Nha Trang lý giải rằng, bè của họ được làm từ vật liệu tốt hơn rất nhiều so với bè nuôi thủy sản, nên khả năng bị chìm gãy là rất thấp. Nhưng theo ông Võ Duy Quý - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 5, người dân không thể suy nghĩ chủ quan, bởi các bè nổi du lịch thực sự có nguy cơ rất cao về mất an toàn. Vị trí bè nổi dù ở xa bờ hay gần bờ, nếu lỡ xảy ra sự cố đáng tiếc mức độ thiệt hại sẽ rất lớn.


Trong khi người dân còn chủ quan thì chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng lại tỏ ra lúng túng, chưa quyết liệt trong việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo ông Trần Văn Hóa - Bí thư Đảng ủy xã Cam Bình, xã đã cho người dân ký cam kết không đưa khách xuống bè ăn uống, nhưng người dân vẫn lén lút hoạt động; nếu xã phát hiện được sẽ xử phạt vi phạm hành chính, nhưng chỉ ở mức 2 triệu đồng/trường hợp. Hiện nay, xã chưa thực hiện được việc cưỡng chế, bởi muốn làm vậy phải trình UBND TP. Cam Ranh để có phương án giúp xã. Từ tháng 11-2016 đến nay, chính quyền xã đã xử phạt 2 trường hợp ở đảo Bình Hưng và 3 trường hợp ở đảo Bình Ba, với các mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

 

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có 48 bè du lịch, tập trung chủ yếu ở khu vực phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang), đảo Bình Ba, đảo Bình Hưng và phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa). Đa số các bè du lịch trên đều được hoán cải từ bè nuôi trồng thủy sản, có diện tích từ 150 đến 800m2. Tất cả các bè đều không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không đủ điều kiện pháp lý, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để hoạt động.

Ông Trần Quang Thịnh - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên cho biết, phường cũng chỉ mới tuyên truyền vận động, phối hợp với đội liên ngành của thành phố đi kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên, việc đi kiểm tra của đoàn liên ngành cũng giới hạn chứ không thường xuyên, nên nhiều lúc vẫn có các tàu, ca nô lén lút đưa khách lên ăn uống ở các bè. Hiện nay, địa phương đang lúng túng trong việc xử lý các bè du lịch, bởi việc chuyển đổi mục đích sử dụng, hay xử lý vi phạm như thế nào vẫn chưa có quy định cụ thể. Các bè đã hoạt động từ rất lâu, cho đến trước khi có sự cố ở Vĩnh Hy thì cơ quan chức năng vẫn coi đó như là hướng phát triển, một sản phẩm du lịch. Sau sự cố này tỉnh mới cấm, đến nay cũng đã hết thời hạn xử phạt, nên đúng ra các bè này chỉ có biện pháp cưỡng chế trả lại hiện trạng ban đầu. Nhưng nếu cưỡng chế hết 14 bè thì rất khó khăn, vì sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân. Từ trước đến nay vẫn chưa xảy ra sự việc nào đáng tiếc; chất lượng của các bè du lịch cũng tốt hơn nhiều so với bè nuôi thủy sản. Nếu được, nên có hướng mở cho người dân theo cách đưa ra tiêu chuẩn cụ thể về quy cách, chất lượng bè... thì hợp lý hơn là việc đòi hỏi người dân chuyển qua làm bè bằng chất liệu khác.


Còn theo ông Đinh Vĩnh Tiền - Phó Trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang, ngày 8 và 9-3, ban đã phối hợp với một số cơ quan chức năng và lãnh đạo phường Vĩnh Nguyên đi kiểm tra nhưng không phát hiện bè du lịch nào hoạt động đón khách ăn uống. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, lâu nay thành phố cũng tổ chức nhiều cuộc họp, tuyên truyền vận động cho người dân hiểu. Hiện nay, thành phố đang thực hiện việc xử phạt đối với các phương tiện vào neo đậu ở các bè, còn việc xử phạt các bè nếu phát hiện cho khách lên ăn uống thì rất khó khăn, vì họ thường viện nhiều lý do như người nhà ra chơi để đối phó với cơ quan chức năng.


Đến thời điểm hiện tại, các bè du lịch vẫn chưa tuân thủ theo một quy định cụ thể nào về mức độ đánh giá an toàn, nên chủ trương của tỉnh về việc cấm hoạt động ăn uống, vui chơi giải trí trên các bè là cần thiết. Tuy nhiên, sau nhiều tháng triển khai thực hiện quy định trên, xem ra người dân đang phớt lờ, còn chính quyền địa phương tỏ ra lúng túng, chưa triển khai triệt để chỉ đạo của tỉnh.


Nhân Tâm