07:01, 14/01/2017

Lời thề giữ biển

Mỗi cán bộ, chiến sĩ khi tham gia lực lượng cảnh sát biển luôn giữ một lời thề - đó là lời thề giữ biển. Dẫu còn bao gian nan vất vả, luôn trực tiếp đối diện với hiểm nguy, nhưng họ vẫn vững chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ khi tham gia lực lượng cảnh sát biển luôn giữ một lời thề - đó là lời thề giữ biển. Dẫu còn bao gian nan vất vả, luôn trực tiếp đối diện với hiểm nguy, nhưng họ vẫn vững chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Chuyện những người giữ biển


6 giờ sáng, ánh bình minh trên bến cảng Hải đội 302 - Vùng Cảnh sát biển 3 thật đẹp. Những tia nắng lung linh xuyên qua ô cửa cabin buồng lái tạo vệt sáng trong suốt, tinh khôi. Trên boong tàu 4034, gió lồng lộng, chúng tôi ngồi quây quần với những người lính biển, nghe họ kể bao câu chuyện bất tận về biển.

 

1
Những người lính cảnh sát biển thực thi nhiệm vụ trên biển


Thượng úy Phạm Tất Đạt - Phó Thuyền trưởng Quân sự tàu 4034 có hơn chục năm gắn bó với những con tàu đi thực thi nhiệm vụ trên biển, nước da đã xạm đi vì nắng gió. Thoạt nhìn, trông anh dạn dày hơn so với tuổi, nhưng trên môi luôn nở nụ cười hiền. “Vì yêu biển, yêu những con tàu xa khơi, hơn nữa các anh, chị trong gia đình cũng là những người lính biển, đó chính là động lực thôi thúc tôi trở thành người lính giữ biển”, anh Đạt nói.


Với Thượng úy Phạm Anh Tuấn - Chính trị viên tàu 4034, việc được công tác trong lực lượng cảnh sát biển là một câu chuyện dài. Vốn là học viên Học viện Hải quân chuyên ngành rađa, thế nhưng, khi ra trường anh xung phong về lực lượng cảnh sát biển. Anh chia sẻ, anh ước mơ được trở thành người lính biển từ lâu, đó cũng chính là động lực thúc đẩy anh thi vào Học viện Hải quân. Đến khi được thấy những con tàu xa khơi ngăn chặn cướp biển, ngăn chặn tàu lạ xâm nhập trái phép lãnh hải, anh đã quyết định gia nhập lực lượng cảnh sát biển để góp một phần nhỏ sức lực của mình bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo Tổ quốc.

 

Những người lính chuẩn bị quà đón Tết
Những người lính chuẩn bị quà đón Tết


Được biết, cán bộ, chiến sĩ trên tàu cảnh sát biển 4034 đều là thế hệ 8X, 9X mang trong mình đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Ở họ luôn toát lên tinh thần, sức sống tươi trẻ, sẵn sàng vươn khơi bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Thiếu tá Hồ Văn Tương - Chính trị viên phó Hải đội 302 cũng gắn bó với biển từ những ngày đầu vào quân ngũ. Anh bảo, nhiệm vụ của người cảnh sát biển không ít gian lao, vất vả, phải đối diện với những hiểm nguy khó lường, nhưng cũng đầy tự hào. Thế nên ở mỗi người, khi tham gia lực lượng cảnh sát biển luôn giữ một lời thề - đó là lời thề giữ biển, dẫu có phải hy sinh cả tính mạng của bản thân.


Đối mặt với hiểm nguy


Chiều buông, câu chuyện của những người lính biển càng trở nên rôm rả khi có sự xuất hiện của Trung tá Nguyễn Trần Đông - Hải đội trưởng Hải đội 302. Bước vào căn phòng truyền thống tàu 4034, bên tấm Huân chương Chiến công hạng Ba do Nhà nước tặng thưởng năm 2012 trong lần bắt 11 tên cướp biển mang quốc tịch Indonesia, giọng anh vồn vã: “Tuy là lực lượng “sinh sau đẻ muộn”, nhưng những người lính biển luôn mưu trí, gan dạ, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ, dù bất cứ trong tình huống nào. Thử thách giữa trùng khơi đối với cảnh sát biển đâu chỉ là sóng gió của biển cả, mà còn phải đối mặt với bao nhiêu mối nguy hiểm rình rập”.

 

Những phút thảnh thơi của người lính cảnh sát biển sau mỗi chuyến đi
Những phút thảnh thơi của người lính cảnh sát biển sau mỗi chuyến đi


Nhớ lại lần đối mặt với những tên cướp biển, Thượng úy Lê Khánh Hải - Phó Thuyền trưởng quân sự tàu 4034 cho biết, đó là một ngày cuối tháng 11-2012, khi đang làm nhiệm vụ trên biển thì tàu của anh nhận được tin báo từ Sở Chỉ huy Vùng Cảnh sát biển 3, có một vụ cướp biển tại vùng biển Vũng Tàu. Nạn nhân là 9 thuyền viên đang làm nhiệm vụ trên tàu MT-ZAFIRAH mang quốc tịch Malaysia. Các thuyền viên bị nhóm cướp biển người nước ngoài khống chế cướp tàu và ném xuống biển. Họ đã may mắn được ngư dân Việt Nam cứu thoát và báo tin cho lực lượng cảnh sát biển.


“Khi nhận được tin báo, tàu 4034 theo sát tàu khả nghi là cướp biển. Con tàu này đã được cướp biển thay số hiệu, cờ và những thông tin nhận dạng. Bằng nghiệp vụ, chúng tôi đã phát hiện ra đó đúng là con tàu bị cướp. Xác định chính xác đối tượng nghi vấn, chúng tôi báo về sở chỉ huy vùng để có chỉ đạo kịp thời. Từ đất liền, Sở Chỉ huy Vùng Cảnh sát biển 3 cũng điều thêm phương tiện phối hợp trấn áp, bắt giữ. Đến trưa ngày hôm sau, khi áp sát tàu, chúng tôi tuyên truyền nhưng bọn cướp biển không chịu đầu hàng. Được lệnh, tàu 4034 dùng súng AK bắn cảnh cáo nhưng chúng vẫn ngoan cố. Sau đó, tiếp tục bắn 2 phát vào cabin tàu cướp biển và cho phun vòi rồng thì 11 tên cướp biển mới thả neo đầu hàng”, anh Hải nhớ lại.


Đó không chỉ là lần duy nhất những người lính cảnh sát biển đối mặt với hiểm nguy. Năm 2014, tàu 4034 cũng là một trong những tàu trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ xua đuổi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải trên vùng biển của Tổ quốc. “Thời điểm ấy, tàu được điều động trong 25 ngày cuối cùng giàn khoan 981 xâm phạm lãnh hải. Trong suốt thời gian đó, tàu tiếp cận giàn khoan thực hiện tuyên truyền chủ quyền, quyền tài phán, yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Việc tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn, có lúc phía Trung Quốc điều từ 70 đến 90 tàu tiếp cận, sẵn sàng đâm va không cho tàu ta lại gần. Bằng kinh nghiệm đi biển và xử lý tình huống nhanh, kịp thời, tàu 4034 không chịu tổn thất nào”, anh Đạt nhớ lại.


Theo Trung tá Nguyễn Trần Đông, những năm qua, đơn vị thực hiện hàng trăm lượt tuần tra, thực thi pháp luật trên biển, trấn áp hàng chục tội phạm khác nhau. Các loại tội phạm, nhất là cướp biển ngày càng tinh vi và manh động, chính vì thế lực lượng cảnh sát biển gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần tất cả vì bình yên biển, đảo, những người lính cảnh sát biển luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, những người lính cảnh sát biển còn là cứu tinh của ngư dân trên biển. Nhiều trường hợp ngư dân bị nạn trên biển đã được giúp đỡ.


Tết của những người lính biển

 

Hải đội 302, Vùng Cảnh sát biển 3 đóng quân trên địa bàn phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa. Hải đội có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán; giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn; tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố trên biển… Chỉ tính riêng năm 2016, Hải đội 302 tổ chức 10 lượt chuyến làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thực thi pháp luật; đã kiểm tra được 44 tàu thuyền, xử phạt 36 tàu vi phạm pháp luật, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 121 triệu đồng; tổ chức 2 lượt chuyến trực sẵn sàng chiến đấu tại Côn Đảo, Phú Quý; 2 chuyến xua đuổi tàu các nước ngoài; tìm kiếm cứu nạn, giúp ngư dân bị nạn 3 lần...

Những ngày này, khi cánh mai vàng bắt đầu hé nở, khoe sắc dưới nắng xuân cùng đất trời cũng là lúc những người lính biển đang tất bật chuẩn bị cho cái Tết trên tàu. Với họ, tàu là nhà và biển đảo là quê hương, vậy nên cứ mỗi độ Tết đến xuân về, hầu hết anh em đều đón năm mới trên tàu. 5 năm qua, từ ngày tham gia cảnh sát biển, chẳng có mùa xuân nào Thượng úy Phạm Tất Đạt ăn Tết cùng gia đình ở quê nhà Ninh Bình. Năm nay, anh dự định sẽ tổ chức lễ cưới của mình vào dịp mùa xuân. Thế nhưng, vì nhiệm vụ đi biển nên anh phải hoãn chuyện “trăm năm” của mình. “Tôi định xin nghỉ tranh thủ để cưới vợ. Thế nhưng, vì nhiệm vụ nên cả 2 gia đình đã thống nhất sau Tết mới tổ chức. Người yêu tôi là giáo viên nên cũng rất hiểu và thông cảm”, anh Đạt nói.


Năm nay cũng là năm đầu tiên Trung sĩ Hoàng Văn Đô (Nam Định) ăn Tết xa nhà. Thế nhưng, nhờ thường xuyên được bố mẹ động viên nên anh luôn yên tâm để hoàn thành tốt công tác. “Dẫu là năm đầu xa gia đình nhưng anh em trong đơn vị coi nhau như người nhà. Mọi người luôn yêu thương, đùm bọc nhau rất chân thành nên tôi cũng vơi đi nỗi nhớ quê”, anh nói.


Thượng úy Phạm Anh Tuấn cho biết, để có một cái Tết đầy đủ cho cán bộ, chiến sĩ trên tàu, ngay từ đầu tháng Chạp, đơn vị đã lên kế hoạch chăm lo Tết. Xuất phát từ mong muốn có được món ăn dân dã ngày Tết mang hương vị quê hương, một số thực phẩm, gia vị được đơn vị đặt mua từ ngoài Bắc vào, nhằm động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Đêm xuống, tiếng guitar bập bùng vang lên trên boong tàu. Những người lính lại ngồi bên nhau cất vang lời hát, hòa cùng sóng biển trùng khơi. Trên nóc cabin, ánh đèn chiếu rọi, mặt biển như dát vàng, bóng người lính gác hiên ngang trên mạn tàu đang canh giữ bình yên cho biển, đảo Tổ quốc.


THÀNH NAM