05:01, 04/01/2017

Đón Tết sớm ở đảo Nam Yết

Những ngày đầu năm mới 2017, trong hành trình mang Tết ra Trường Sa, chúng tôi được vui xuân, đón Tết sớm cùng quân và dân xã đảo Nam Yết.

Những ngày đầu năm mới 2017, trong hành trình mang Tết ra Trường Sa, chúng tôi được vui xuân, đón Tết sớm cùng quân và dân xã đảo Nam Yết. Bên cạnh các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi và thú vị, chúng tôi còn được tham gia đêm sinh nhật ấm áp tình đồng chí, đồng đội đúng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.


Hấp dẫn hội thao ngày Tết


Trong công tác hàng ngày, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa phải luôn trong tâm thế trực sẵn sàng chiến đấu nên việc có được một sân chơi thể thao mang tính giao lưu, giải trí cho toàn thể chiến sĩ trên đảo là khá hiếm, dù đó là ngày lễ hay Tết. Chính vì vậy, việc đảo Nam Yết tổ chức hội thao, giao lưu với đoàn công tác ra thăm, làm việc tại Trường Sa đúng dịp năm mới 2017 thật sự là món quà Tết ý nghĩa.

 

Tranh tài môn đẩy gậy tại hội thao
Tranh tài môn đẩy gậy tại hội thao


Mở màn hội thao là môn kéo co đầy hấp dẫn của cán bộ, chiến sĩ các phân đội, cụm chiến đấu trên đảo. Sau hàng loạt cuộc tranh tài sôi nổi giữa các đội, đội Cụm chiến đấu số 2 đã xuất sắc giành phần thắng chung cuộc trong tiếng vỗ tay, hò reo cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Để tăng thêm phần hấp dẫn, hào hứng cho cuộc thi, các nhà báo và thành viên trong đoàn công tác cũng lập thành một đội kéo co để thi thố với các chiến sĩ.


Sau môn kéo co, các chiến sĩ tiếp tục bước vào phần tranh tài các môn khác như: nhảy bao bố, bóng chuyền, đẩy gậy… Hào hứng khi tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao trên đảo, chiến sĩ Hoàng Văn Hải cho biết: “Ngày thường, chúng tôi vẫn thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham gia hội thao tập thể. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, bởi qua đó giúp chúng tôi gắn kết tình đồng đội, đồng chí để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tuy lần đầu tiên đón Tết xa nhà, nhưng tôi vẫn cảm thấy ấm cúng vì tập thể cán bộ, chiến sĩ trên đảo đều như người một nhà”.

 

Biểu diễn võ thuật trong ngày hội thể thao
Biểu diễn võ thuật trong ngày hội thể thao


Hấp dẫn nhất chính là màn trình diễn võ thuật 35 thế liên quyền của các chiến sĩ đảo Nam Yết ngay tại Tượng đài Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Bài võ này là những mảng miếng thực chiến, được sử dụng trong các bài tập thể dục hàng ngày của các chiến sĩ. Các động tác võ là sự kết hợp giữa sự mềm dẻo và khéo léo, sức nhanh, sức mạnh với khả năng phối hợp vận động nhuần nhuyễn, thể hiện tinh thần thép của những người lính đảo.


Trung tá Trần Văn Hùng - Chính trị viên đảo Nam Yết cho biết: “Để nâng cao sức mạnh chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc, ngoài nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chúng tôi còn tập các bài võ cổ truyền, chơi các trò chơi để rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho chiến sĩ. Các hoạt động thể thao được tổ chức thường xuyên vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ của các chiến sĩ. Trong ngày vui đón Tết cổ truyền, việc tổ chức các hoạt động thể thao, biểu diễn võ thuật nhằm giáo dục, nâng cao ý thức của cán bộ, chiến sĩ trong việc duy trì những nét đẹp truyền thống của dân tộc”.


Độc đáo thi gói bánh chưng


Ở đảo Nam Yết, các cán bộ, chiến sĩ đã biến hoạt động gói bánh chưng ngày Tết trở thành một cuộc thi đầy tính sáng tạo, khéo léo của 4 đội thi với các tên gọi thú vị: đội lá chuối, lá dong, lá dừa và lá bàng vuông. Sở dĩ các đội có tên gọi như vậy là do các chiến sĩ trên đảo lấy nguyên liệu lá gói bánh để đặt tên cho đội thi của mình.

 

Thi gói bánh chưng
Thi gói bánh chưng

 

Đội gói bánh chưng lá bàng vuông
Đội gói bánh chưng lá bàng vuông


Theo Trung tá Hồ Minh Sơn, ở Trường Sa nói chung và đảo Nam Yết nói riêng, nếu gói bánh chưng chỉ dùng nguyên liệu lá dong truyền thống rất khó thực hiện, bởi thời điểm này lá dong rất hiếm, thêm vào đó việc vận chuyển từ đất liền ra đảo không dễ. Trong khi đó, cây bàng vuông là loại cây “đặc sản”, được trồng khá phổ biến ở Trường Sa, lá bàng vuông lại to, dày, hoàn toàn có thể thay thế lá dong dùng để gói bánh chưng. Không chỉ vậy, lá bàng vuông ở đảo Trường Sa quanh năm hứng chịu sóng to, gió lớn, mang hương vị của biển nên khi dùng để gói bánh, chiếc bánh chưng sẽ mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền của lính đảo. Trong khi đó, Trung úy Nguyễn Văn Thọ, Phân đội trưởng Phân đội 3 đảo Nam Yết cho biết: “Trước nay, đảo Nam Yết được mệnh danh là đảo dừa ở Trường Sa. Do vậy, việc sử dụng lá dừa gói bánh chưng sẽ tạo nên nét đặc trưng cũng như hương vị rất riêng chỉ có ở Nam Yết”.


Ấm áp đêm sinh nhật đồng đội


Đúng vào thời khắc chuyển giao năm mới, chúng tôi được tham gia đêm sinh nhật đồng đội tại Cụm chiến đấu số 2. Hai nhân vật chính của buổi tiệc sinh nhật là binh nhất Trần Quốc Bảo (quê Thái Bình) và Trung úy Bùi Tuấn Anh (quê Hà Tĩnh). Không có bánh kem, ánh nến lung linh hay “mâm cao cỗ đầy”, thay vào đó là một vài chiếc bánh, kẹo lạc, ấy vậy mà đêm sinh nhật của 2 anh lại rất ấm áp, chứa đầy tình đồng chí, đồng đội. Tiếng nhạc nền bài hát “Happy Birthday” vừa vang lên cũng là lúc các chiến sĩ Cụm chiến đấu số 2 đồng thanh hát lời chúc mừng sinh nhật. Trung úy Bùi Tuấn Anh xúc động: “Thật vinh dự khi được các đồng chí, đồng đội tổ chức đêm sinh nhật đúng vào dịp đón chào năm mới. Đây sẽ là kỷ niệm sâu sắc khó quên của tôi trong đời lính đảo”.

 

Buổi tiệc sinh nhật đồng đội của chiến sĩ đảo Nam Yết
Buổi tiệc sinh nhật đồng đội của chiến sĩ đảo Nam Yết


Trung tá Hồ Văn Nam - Bí thư Chi bộ Cụm chiến đấu số 2 cho biết: “Việc tổ chức đêm sinh nhật đồng đội là một trong những hoạt động thường xuyên của đơn vị. Qua hoạt động này, các cán bộ, chiến sĩ trong cụm có cơ hội hiểu hơn về đồng đội của mình, từ đó tạo sự đoàn kết, giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ”.


Chia tay đảo Nam Yết, chúng tôi tiếp tục chuyến hải trình thăm, tặng quà Tết quân và dân các điểm đảo khác ở Trường Sa. Song đâu đó trong tôi, giai điệu bài hát “Bâng khuâng Trường Sa” được nghe trong đêm giao thừa ở Nam Yết vẫn còn vang vọng.


AN NHIÊN