11:01, 22/01/2016

Tết về ấm áp yêu thương

Từ nhiều năm nay, cứ cận Tết, những đoàn công tác của các cơ quan, đơn vị lại mang những phần quà đầy ắp nghĩa tình đến với đồng bào dân tộc thiểu số, người dân nghèo ở những xã khó khăn với mong muốn góp chút hương vị Tết để bà con vui xuân mới thêm đủ đầy.

Từ nhiều năm nay, cứ cận Tết, những đoàn công tác của các cơ quan, đơn vị lại mang những phần quà đầy ắp nghĩa tình đến với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), người dân nghèo ở những xã khó khăn với mong muốn góp chút hương vị Tết để bà con vui xuân mới thêm đủ đầy.


Xuân yêu thương


Tuy công việc cuối năm bận rộn nhưng ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vẫn dành thời gian để cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trong nhóm được phân công giúp đỡ xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh) mang theo những món quà xuân ấm áp đến với người dân. Đoàn đã tặng gần 600 suất quà Tết với tổng trị giá 75 triệu đồng cho các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn xã. Ngoài ra, ông Nguyễn Tấn Tuân còn tặng 10 suất quà Tết cho đại diện các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

 

 Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân tặng quà Tết cho người dân xã Giang Ly
Ông Nguyễn Tấn Tuân tặng quà Tết cho người dân xã Giang Ly


Hôm ấy, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ cũng tổ chức chương trình chung tay vì cuộc sống cộng đồng đón xuân Bính Thân 2016 tại xã Giang Ly, với 100 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào DTTS trên địa bàn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, do các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân trẻ tài trợ. Chị Là Ngân (thôn Gia Lố) nói: “Nhà mình có 4 đứa con đều đang đi học, chưa có tiền mua đồ Tết. Giờ thì được các cơ quan tặng đồ Tết rồi. Năm nào cũng được tặng quà Tết, nhà mình vui lắm”.


Theo bà Cà Lang, Chủ tịch UBND xã Giang Ly, toàn xã có 342 hộ dân, hầu hết là người DTTS, trong đó có 268 hộ nghèo. Mỗi dịp Tết đến, các cơ quan, đơn vị đỡ đầu cho xã và các mạnh thường quân lại cùng chung tay chăm lo Tết cho người dân. Địa phương phối hợp với các đoàn để tiếp nhận, hỗ trợ bà con đến nhận quà. Năm trước, người dân của xã được tặng hơn 1.900 suất quà Tết. Năm nay, đã có 8 đoàn tới thăm; trong tuần tới, sẽ có thêm một số đơn vị tiếp tục thăm, tặng quà Tết.


Ông Cao Cường, Bí thư Huyện ủy Khánh Vĩnh chia sẻ: “Nhiều năm qua, các cơ quan, đơn vị đỡ đầu các xã trên địa bàn huyện cũng như nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã mang những món quà ý nghĩa đến với đồng bào các DTTS. Nhờ các chính sách của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm của cộng đồng, đời sống của người dân ngày càng cải thiện, tiến bộ hơn”.

 

Đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  trao quà cho người dân xã Sơn Thái
Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao quà cho người dân xã Sơn Thái


Đã bước sang tuổi 79, ông Mấu Bình vẫn sống một mình trong căn nhà ven cánh rừng ở thôn Ko Róa, xã Sơn Lâm (huyện Khánh Sơn). Ông kể: “Con cái đều ra riêng hết. Mấy đứa cũng khó khăn vất vả, lo cho cuộc sống hàng ngày còn chưa đủ. Mình có một ít rẫy, làm được ngày nào thì làm, ngày nào đau bệnh thì đành bỏ đó”. Ông Mấu Bình là người có công với cách mạng, được hưởng trợ cấp hàng tháng nhưng số tiền không nhiều. Bởi thế, gương mặt đầy những nếp nhăn của ông như giãn ra, rạng rỡ khi đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tận tay quà Tết là một con bò đang độ lớn. Ông cười móm mém: “Đây là tài sản rất lớn, có thể giúp mình bớt khó khăn. Nó còn là người bạn khi mình sống một mình”.


Cùng chung niềm vui với ông Mấu Bình, 2 hộ dân khác ở xã Sơn Lâm là hộ ông Cao Dân và Mấu Lâm, đều ở thôn Du Oai cũng được tặng bò ngày giáp Tết. Trong niềm vui khi tận tay dắt bò về nhà, em Cao Thị Vinh, con gái ông Dân chia sẻ: “Bố đang bệnh nặng, không thể đi nhận bò, còn mẹ đang ở trên rẫy không kịp về nên em đi nhận thay. Cả nhà đang háo hức chờ em dắt bò về”. Cũng với niềm xúc động, ông Mấu Lâm nói: “Mình cảm ơn Đảng, Nhà nước đã giúp gia đình có được một tài sản lớn như thế này. Là thương binh, cả nhà chỉ có khoảng 1ha đất trồng chuối, nhưng tuổi già bệnh tật nhiều nên làm không được bao nhiêu. Có con bò trong nhà, mình hy vọng nhiều lắm”.

 

Chuyển gạo Tết cho xã Giang Ly
Chuyển gạo Tết cho xã Giang Ly


Ông Nguyễn Quốc Ninh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “Năm 2015, cán bộ, công nhân viên của các đơn vị trong nhóm được phân công giúp đỡ xã Sơn Lâm đã đóng góp ngày lương để mua tặng 3 con bò, tổng trị giá 43 triệu đồng tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo của xã. Mong rằng, điều này sẽ giúp các gia đình giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo, nhất là cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của xã hội trong những ngày cuối năm”.


Ông Huỳnh Ngọc Bông - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết: “Văn phòng UBND tỉnh là trưởng nhóm được phân công giúp đỡ xã Sơn Trung (huyện Khánh Sơn) vừa cùng các đơn vị trong nhóm tặng 370 suất quà Tết cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 180 triệu đồng. Ngoài các đơn vị trong nhóm, chúng tôi còn vận động thêm được một số doanh nghiệp tham gia. Hàng năm, ngoài tặng quà Tết, các đơn vị trong nhóm còn vận động hỗ trợ quần áo, dụng cụ học tập cho học sinh, hỗ trợ thêm tiền ăn cho các cháu ở các trường mẫu giáo, tiểu học. Thời gian tới, chúng tôi sẽ khảo sát, đánh giá thêm để có biện pháp hỗ trợ người dân trong sản xuất”.


Tết sẻ chia


Một sáng cuối năm, đoàn công tác do ông Nguyễn Chuyện - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm trưởng đoàn mang theo 54 suất quà Tết đến với các hộ gia đình chính sách, người già neo đơn ở xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn). Mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng, gồm các nhu yếu phẩm dùng trong dịp Tết như: gạo, bánh kẹo...


Ông Bo Bo Luyện, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Sơn Hiệp có 501 hộ dân với 1.756 nhân khẩu, trong đó khoảng 80% là đồng bào DTTS và tỷ lệ hộ nghèo rất cao. Mỗi dịp Tết đến xuân về, chẳng gì quý hơn tấm lòng tương thân tương ái của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dành cho người dân. Biết hôm nay có đoàn công tác đến thăm và tặng quà, hàng chục hộ dân đã đến trụ sở UBND xã từ rất sớm. Đây là những đối tượng chính sách, người già neo đơn, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn”. Nhận món quà trên tay, bà Bo Bo Thị Niệm, người già neo đơn ở thôn Tà Gụ cười bảo: “Tết này nhà mình đã có gạo ăn Tết, có bánh kẹo đón khách. Mình vui lắm”. Chia sẻ với bà con, ông Nguyễn Chuyện bày tỏ: “Món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện sự chung tay của xã hội để giúp người dân còn khó khăn được đón một cái Tết cổ truyền an vui hơn”. Năm 2015, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là trưởng nhóm cùng với các đơn vị được phân công giúp đỡ xã Sơn Hiệp đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho 10 hộ đồng bào DTTS thuộc diện nghèo và cận nghèo của xã đầu tư trồng mía tím, góp phần giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

 

Theo ông Nguyễn Văn Trạnh, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, UBND tỉnh đã phân công 179 cơ quan, đơn vị phụ trách giúp đỡ 36 xã. Cũng như mọi năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương rất quan tâm đến công tác chăm lo Tết cho đồng bào DTTS. Từ ngày 4 đến 30-1, các cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách từng xã đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết, giúp người dân đón Tết an vui, no ấm hơn.

Trong tháng 1, nhiều đoàn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phân công giúp đỡ các xã tất bật chuẩn bị quà và tổ chức đi thăm các địa phương. Được phân công trưởng nhóm giúp đỡ xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), ngoài sự đóng góp của cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị trong nhóm, Báo Khánh Hòa còn vận động thêm các doanh nghiệp tham gia tặng quà Tết cho 200 hộ nghèo và 50 hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã. Bà Thái Thị Lệ Hằng - Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa cho biết, năm nay, các đơn vị trong nhóm gồm: Báo Khánh Hòa, Ban Nội chính Tỉnh ủy, BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa đã đóng góp được 40 triệu đồng. Đồng hành cùng Báo Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái, Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh và Công ty TNHH Long Sinh, mỗi doanh nghiệp ủng hộ 10 triệu đồng, Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa ủng hộ 200kg đường, Vietcombank Nha Trang ủng hộ 50 suất quà tặng các gia đình chính sách, mỗi suất trị giá 400.000 đồng. Những phần quà nhỏ này mang đến những niềm vui, giúp các gia đình đón xuân đầm ấm hơn.


Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, trưởng nhóm được phân công giúp đỡ xã Ninh Tân (thị xã Ninh Hòa), đầu tuần tới, các cơ quan, đơn vị sẽ đến thăm, tặng 96 suất quà Tết cho các hộ đồng bào DTTS thôn Suối Sâu, mỗi suất trị giá 350.000 đồng. Đây là tấm lòng của cán bộ, công nhân, viên chức, giáo viên các cơ quan, đơn vị đóng góp. Cuối tuần tới, các cơ quan, đơn vị phân công giúp đỡ xã Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh) do Công an tỉnh làm trưởng nhóm sẽ đến thăm, tặng 140 suất quà Tết cho các gia đình chính sách và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất trị giá 370.000 đồng); 15 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở xa trường học; Công an tỉnh hỗ trợ tiền phụng dưỡng năm 2016 cho 1 gia đình chính sách 3,6 triệu đồng; tổng kinh phí hơn 74 triệu đồng. Trong tuần, Ban Dân tộc tỉnh cũng tổ chức thăm, tặng quà Tết của tỉnh cho 20 già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS ở các địa phương trong tỉnh...


N.D - H.Đ