10:01, 19/01/2016

Niềm vui trên những vườn mai…

Sau mấy năm mất mùa liên tiếp, năm nay mai cảnh rất dày nụ. Đến thời điểm lặt lá, thời tiết rất thuận nên các nhà vườn ở Nha Trang và các vùng lân cận đang kỳ vọng một mùa mai Tết bội thu…

Sau mấy năm mất mùa liên tiếp, năm nay mai cảnh rất dày nụ. Đến thời điểm lặt lá, thời tiết rất thuận nên các nhà vườn ở Nha Trang và các vùng lân cận đang kỳ vọng một mùa mai Tết bội thu…


Nhà vườn phấn khởi


Trung tuần tháng Chạp, chúng tôi trở lại làng mai Võ Dõng (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang). Còn nhớ vào thời điểm này vài năm trước, các nhà vườn nơi đây phần lớn đều thất vọng vì mai Tết mất mùa, nhưng năm nay, ai nấy đều phấn khởi trước một vụ mai đầy hứa hẹn. Đi dọc con đường liên thôn, người dân, nhà vườn rộn ràng lặt lá mai, chúng tôi có cảm giác như Tết đang đến rất gần!

 

Mai được mùa, người lặt lá thuê cũng cảm thấy vui
Mai được mùa, người lặt lá thuê cũng cảm thấy vui


Vườn mai của anh Nguyễn Viết Khuê có gần 1.000 gốc lớn nhỏ nên anh phải cùng 6 - 7 người đang lặt lá mới kịp. “Năm nay mai rất dày nụ. Cảm giác vui mừng nhất của người trồng mai đối với một mùa vụ mới là khi lặt lá đến đâu thấy nụ phơi ra đến đấy!”, anh Khuê cho biết. Vườn mai của anh từ trước đến nay, mỗi vụ luôn duy trì trên dưới 1.000 chậu. Nhưng năm ngoái, mai ít nụ, bông nhỏ và nở không đều, giá bán thấp nên anh chỉ bán khoảng 300 chậu đẹp nhất, số còn lại anh giữ lại vườn chăm sóc để bán dịp Tết năm nay. “Phần lớn là gốc cũ năm ngoái để lại, không bị mất sức do thời gian chơi Tết. Hơn nữa, năm nay thời tiết rất thuận nên không chỉ số mai này và mấy trăm gốc mai ghép chưa đầy 1 năm tuổi đều đóng nụ rất dày”, anh Khuê nói. Ông Phạm Văn Tạo, chủ vườn mai khác ở thôn Võ Dõng cũng cho biết, đến thời điểm này, nhìn chung cây mai rất đạt, cây bắn nụ dày, to và đều. Do vậy, việc thành bại của những nhà vườn chỉ còn phụ thuộc vào việc lặt lá đúng thời điểm và giá bán.


Những ngày này, không khí Tết sớm cũng đã rộn ràng tại các nhà vườn ở Nha Trang, Diên Khánh. Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh, chủ vườn mai bonsai nổi tiếng ở thôn An Ninh, xã Diên An, khi cây mai đã được lặt lá, thời tiết vẫn nắng đẹp và rất thuận lợi nên khả năng thắng lợi của các nhà vườn trong vụ mai này sẽ rất lớn.


Mai được mùa không chỉ khiến các nhà vườn phấn khởi mà còn là niềm vui của không ít người tranh thủ làm thêm vào dịp cuối năm bằng việc lặt lá mai thuê. Mỗi vườn mai chúng tôi đến đều có từ 5 - 10 người lặt lá, với tiền công khoảng 200.000 đồng/người/ngày. 

     
Nở sớm, nhưng không đáng ngại


Năm 2015, thời tiết trong tỉnh ít mưa, ít lạnh nên nhìn chung rất thuận lợi cho cây mai. Theo nhiều nhà vườn, nắng hạn kéo dài có phần ảnh hưởng tới cây mai, nhưng nếu đảm bảo đủ nước tưới và dinh dưỡng hợp  lý thì cây vẫn cho nhiều nụ, nụ to và đều; tuy nhiên mai sẽ nở sớm, nhất là từ sau khi lặt lá, thời tiết vẫn nắng ấm.


Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề trồng mai cảnh, ông Phạm Bá Dũng, chủ cơ sở cây cảnh Mười Thanh (đường 23-10, TP. Nha Trang) nhận định: “Mai năm nay sẽ nở sớm hơn các năm trước. Tuy nhiên, với người trồng mai, năm nào mai nụ nhỏ lại gặp thời tiết lạnh mới đáng lo, chứ nụ to, trời ấm, nở sớm thì không đáng ngại. Bởi việc kích thích mai nở sớm mới khó, còn việc hãm cho mai nở chậm lại rất dễ”.

 

Ông Phạm Bá Dũng kiểm tra nụ những cây mai đã lặt lá
Ông Phạm Bá Dũng kiểm tra nụ những cây mai đã lặt lá


Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc mai nở sớm không làm các nhà vườn lo lắng bởi ngoài kỹ thuật hãm mai nở chậm bằng cách đặt gốc mai vào chỗ mát và tưới nhiều nước vào ban đêm, các nhà vườn còn có một lượng khách không nhỏ muốn mua những cây mai nở sớm khoảng trên dưới 10 ngày để chưng ở khách sạn, nhà hàng hay công ty… Theo anh Phạm Chí Hiếu, người quản lý tại cơ sở cây cảnh Mười Thanh, hiện hơn chục gốc mai lão tại cơ sở đã có người đặt mua và đều yêu cầu cho mai nở rộ trước Tết khoảng 1 tuần. Tương tự, nhiều nhà vườn cũng nhận định, nếu từ nay đến Tết không chịu ảnh hưởng thời tiết lạnh thì mai sẽ nở sớm, nhưng vẫn “nằm trong tầm kiểm soát”. “Khi mai có khả năng nở sớm, tôi phải dùng kỹ thuật hãm đối với những gốc nhỏ vì loại này người dân thường mua về chơi ở nhà, họ muốn mai nở rộ vào đúng vào 3 ngày Tết. Còn đối với những gốc lớn, tôi lại muốn cho nở sớm vì các khách sạn hay công ty thường thích mua mai gốc lớn và nở sớm”, anh Khuê chia sẻ.


Kỳ vọng vào giá cả


Đến thời điểm này đã có thể nhận định mai Tết năm nay sẽ đẹp hơn vài năm trước, nhưng với những nhà vườn thì vẫn còn sớm để có thể nói đến một mùa mai thành công. Bởi với họ, lợi nhuận vẫn là điều quan trọng nhất, trong khi từ nay đến Tết vẫn còn nhiều yếu tố tác động đến vấn đề này như thời tiết và đặc biệt là giá cả thị trường. Theo nhiều nhà vườn, lượng mai trong tỉnh không nhiều và chưa bao giờ đủ cung ứng cho thị trường nên năm nào cũng vậy, lượng mai ở Phú Yên, Bình Định và các tỉnh miền Nam đổ về rất lớn. Đặc biệt, năm nay, lượng mai ở Võ Dõng chắc chắn sẽ ít hơn các năm trước, bởi thời gian qua có không ít diện tích đất trồng mai ở khu vực này bị giải tỏa để triển khai các dự án xây dựng khu đô thị và đường giao thông.

 

Chăm sóc mai
Chăm sóc mai

 
Tuy tâm lý người chơi mai trong tỉnh vẫn chuộng mai bản địa để thuận lợi chăm sóc cây về sau, nhưng việc mai các nơi khác đổ về nhiều đã chi phối rất lớn đối với thị trường mai Tết trong tỉnh. Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh: “Rất khó để nhận biết thị trường mai Tết bởi có nhiều yếu tố tác động. Hơn nữa, với tình hình suy giảm kinh tế hiện nay, dù mai có đẹp vẫn chưa nói trước được điều gì. Nhưng dù sao, với những người trồng mai như chúng tôi, suốt năm dồn vốn liếng và công sức vào mai, nay thấy mai đạt chất lượng là rất phấn khởi rồi, nếu bán được giá thì có niềm vui nào bằng!”.


Tuy nhiên, theo nhiều nhà vườn, trong 2 loài hoa Tết đặc trưng của khu vực miền Nam là cúc và mai, thì việc trồng và buôn bán hoa cúc có nhiều rủi ro hơn. Bởi đây là loài hoa chỉ chơi một lần, đến Tết dù giá thấp, thậm chí lỗ cũng phải bán để gỡ vốn. Nhưng với hoa mai thì khác, năm nào mất mùa, ít nụ, hoa nhỏ, giá thấp, nhà vườn có thể không bán mà để lại chăm tiếp chờ đến năm sau. Vì thế, với những tín hiệu của một vụ mai được mùa, những nhà vườn mà chúng tôi tiếp xúc đều đang rất phấn khởi, tập trung công đoạn chăm mai nước rút. Họ kỳ vọng, không chỉ mai được mùa mà còn được giá để đón một cái Tết trọn vẹn niềm vui!



NAM ANH - PHÚ LÂM