05:01, 27/01/2016

Tết ấm áp cho công nhân

Chăm lo thưởng Tết, hỗ trợ vé xe, trao nhà mái ấm, tổ chức Tết sum vầy cho công nhân xa nhà… là các hoạt động đang được các cấp công đoàn, doanh nghiệp trong tỉnh chung tay thực hiện nhằm giúp những người lao động khó khăn, xa nhà ấm lòng hơn trong dịp xuân về.

Chăm lo thưởng Tết, hỗ trợ vé xe, trao nhà mái ấm, tổ chức Tết sum vầy cho công nhân xa nhà… là các hoạt động đang được các cấp công đoàn (CĐ), doanh nghiệp (DN) trong tỉnh chung tay thực hiện nhằm giúp những người lao động khó khăn, xa nhà ấm lòng hơn trong dịp xuân về.


Doanh nghiệp chăm lo lương, thưởng Tết


Không khí làm việc tại Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) những ngày này khá nhộn nhịp. Trên khuôn mặt mỗi công nhân đều thể hiện rõ niềm vui trước mức thưởng Tết của DN dành cho mình. Chị Nguyễn Thị Thương, công nhân may bày tỏ: “Khi nghe DN thông báo mức thưởng Tết 6,5 triệu đồng/người, chúng tôi vô cùng vui mừng, phấn khởi. Đó là động lực giúp chúng tôi cố gắng lao động, gắn bó hơn với DN”. Nói về kế hoạch chăm lo Tết Bính Thân cho hơn 3.400 công nhân, ông Võ Đình Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết, tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty trong năm qua rất khả quan. Nhờ giữ được khách hàng truyền thống nên ngoài việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty còn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Để động viên công nhân, ngoài mức thưởng Tết 6,5 triệu đồng, mỗi người được nhận một phần quà trị giá 300.000 đồng; CĐ cơ sở cũng tặng một suất quà trị giá 200.000 đồng/người. Công ty cũng sẽ tổ chức “Ngày hội gia đình” vào ngày 5-2 (tức 27 tháng Chạp). Tại đây, lãnh đạo DN và toàn thể công nhân cùng quây quần bên mâm cơm tất niên thân mật, ấm cúng. Đầu năm mới, mỗi công nhân còn được Ban giám đốc lì xì 500.000 đồng.

 

Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh  lì xì chúc Tết công nhân xa quê
Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh lì xì chúc Tết công nhân xa quê


Tết này, người lao động của Công ty TNHH Vinpearl Nha Trang rất phấn khởi vì được thưởng bình quân hơn 9,5 triệu đồng/người, nếu là lao động xuất sắc còn được thưởng thêm 1,5 tháng lương, lao động tiên tiến thưởng 1 tháng lương. Bà Nguyễn Thị Huyền Trân - Giám đốc công ty cho biết: “Mục tiêu phát triển của đơn vị luôn song hành với chăm lo về thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động. Để người lao động có điều kiện sắm Tết, ngày 30-1-2016, công ty sẽ phát thưởng cho hơn 3.000 lao động”. Anh Nguyễn Hoàng Duy, nhân viên công ty vui mừng nói: “Năm 2015, thu nhập bình quân của tôi hơn 6 triệu đồng/tháng, tăng 10% so với năm 2014. Ngoài các khoản thưởng Tết, công ty còn trả lương tháng 1-2016 trước thời gian quy định. Vì thế, Tết này tôi có kha khá tiền để lo Tết cùng gia đình”.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang tất bật cho lô hàng cuối năm
Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang tất bật cho lô hàng cuối năm


Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, năm qua, tuy hoạt động sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn nhưng hầu hết DN đều lo lương, thưởng Tết cho công nhân. Phần lớn mức thưởng năm nay vẫn giữ mốc như năm 2015. Điều đó chứng tỏ DN luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân, giúp công nhân có một cái Tết thêm sum vầy, đầm ấm hơn.


Ấm lòng người về, người ở lại


Năm nay, CĐ Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) quyết định dành khoản kinh phí hơn 600 triệu đồng để hỗ trợ vé tàu, xe cho 200 công nhân ngoài tỉnh về quê ăn Tết. Cầm trên tay số tiền hơn 300.000 đồng do CĐ hỗ trợ, anh Lê Văn Hùng (quê tỉnh Thái Bình), công nhân Công ty HVS chia sẻ: “Do điều kiện khó khăn nên 6 năm liền vợ chồng tôi không thể về quê sum họp cùng người thân. Tết năm trước, bà nội vì nhớ các cháu nên lặn lội vào Khánh Hòa đón Tết cùng, điều này khiến tôi rất áy náy. Vừa rồi, nghe tôi báo tin được CĐ hỗ trợ vé xe về quê, mẹ tôi mừng lắm. Tôi cũng rất phấn khởi, chỉ mong được về quê sớm”.

 

 Đại diện Công đoàn Công ty HVS trao tiền hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân về quê đón Tết
Đại diện Công đoàn Công ty HVS trao tiền hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân về quê đón Tết

 
Chúng tôi cũng bắt gặp niềm vui đong đầy trong ánh mắt anh Trần Văn Quý. Anh Quý quê ở Nghệ An, vào làm việc tại Công ty HVS đã 12 năm nhưng mới 1 lần được về quê ăn Tết. Đây là lần thứ 2 anh được nhận sự hỗ trợ nghĩa tình từ tổ chức CĐ trao tặng. “Chi phí về quê tốn kém quá nên vợ chồng tôi định ở lại Khánh Hòa đón Tết. Vừa rồi, được CĐ công ty hỗ trợ nên tôi quyết định về quê. Tôi thực sự rất vui và hạnh phúc”, anh Quý nói.


Tết là dịp để những người làm ăn xa quê trở về sum họp gia đình. Thế nhưng, điều giản dị ấy lại xa xôi với không ít công nhân nghèo xa quê. Hiểu được nỗi niềm ấy, CĐ Khánh Hòa đã lên kế hoạch tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tại Khu công nghiệp Suối Dầu cùng hơn 300 công nhân không có điều kiện về quê đón Tết. Đây là năm thứ 2 CĐ Khánh Hòa tổ chức chương trình. Tại đây, những công nhân xa quê được tham gia gói bánh chưng, thi văn nghệ, trò chơi dân gian. Đặc biệt, mọi người cùng quây quần bên mâm cơm, được nhận lì xì và chúc nhau những điều tốt lành nhất cho năm mới. Ngoài ra, CĐ Khánh Hòa cũng dành hơn 200 suất quà Tết tặng những công nhân xa quê có điều kiện khó khăn nhất. Chị Nguyễn Thị Bích Đào, công nhân Công ty TNHH Tín Thịnh (Khu công nghiệp Suối Dầu) cho biết, đã 4 năm rồi chị chưa về Huế đón Tết cùng gia đình. “Biết là rất nhớ nhà nhưng cũng đành chịu vì điều kiện khó khăn. Tuy không về quê đón Tết, nhưng chúng tôi được các cấp CĐ tổ chức vui xuân đón Tết ngay tại khu công nghiệp. Đây thực sự là một chương trình ý nghĩa, phần nào tạo được không khí xuân ấm áp cho công nhân”, chị Đào chia sẻ.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, chương trình phần nào động viên, an ủi công nhân trong những ngày xuân đến. Bên cạnh đó, hiện các cấp CĐ đang nỗ lực thực hiện trao hơn 1.700 suất quà Tết cho những công nhân khó khăn, bị bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, vận động, phối hợp với các chủ nhà trọ tổ chức vui xuân đón Tết cùng những công nhân ở lại nhằm tạo hơi ấm gia đình cho người lao động.


Xuân về bên những mái ấm


Có đến với những gia đình công nhân khó khăn về nhà ở mới cảm nhận được ý nghĩa của chương trình “Mái ấm CĐ Khánh Hòa”. Đó không chỉ là một ngôi nhà, mà thật sự là một mái ấm, nơi những người lao động có hoàn cảnh khó khăn được an cư để lạc nghiệp. Trong không khí hân hoan đón Tết Bính Thân, Liên đoàn Lao động tỉnh đã nỗ lực bàn giao 14 căn nhà cho 14 công nhân nghèo kịp thời về nhà mới đón Tết.

 

Công đoàn Khánh Hòa bàn giao mái ấm cho gia đình chị Trương Thị Bích
Công đoàn Khánh Hòa bàn giao mái ấm cho gia đình chị Trương Thị Bích


Trong ngôi nhà mới, niềm vui thật sự quá lớn đối với vợ chồng chị Trương Thị Bích và anh Nguyễn Hoàng Phúc (tổ 3 Phú Lộc Tây, thị trấn Diên Khánh), công nhân Công ty TNHH Rapexco Đại Nam (Khu công nghiệp Suối Dầu). Bởi đến gần 40 tuổi, chị Bích và anh Phúc mới có được mái ấm do mình sở hữu. Từ ngày cưới, vợ chồng anh chị phải sống chung với bố mẹ trong căn nhà cấp 4 rộng khoảng 50m2, cùng vợ chồng 2 người em. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi gia đình lần lượt đón 2 thành viên mới. Rồi chị Bích bị bệnh hở van tim, hàng tháng phải đi bệnh viện, anh Phúc bị vôi hóa cột sống nên không thể làm việc nặng. Ước mơ về một mái ấm chỉ có thể thực hiện khi CĐ Khánh Hòa hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng bà con lối xóm góp vật liệu xây cho gia đình anh chị căn nhà cấp 4 khang trang rộng 40m2. Cầm trên tay quyết định bàn giao nhà, chị Bích xúc động nói: “Tôi vui mừng và hạnh phúc lắm, thế là Tết này gia đình tôi được đón giao thừa trong nhà mới”.


Niềm vui đón xuân trong nhà mới cũng đến với gia đình anh Tô Đức Thuận (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh), công nhân Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Nam Khánh Hòa (TP. Nha Trang). Hoàn cảnh gia đình anh Thuận cũng rất khó khăn. Với mức lương hơn 3 triệu đồng/tháng của anh chỉ đủ thuê nhà ở chứ không thể xây nhà mới. Trước hoàn cảnh éo le ấy, CĐ Khánh Hòa đã hỗ trợ 40 triệu đồng giúp anh xây căn nhà cấp 4 rộng hơn 100m2 trên mảnh đất bố mẹ để lại. “Xuân này, gia đình tôi được đón Tết trong căn nhà mới, không còn những ngày tháng phải đi thuê trọ, ở nhờ. Nếu không có sự giúp đỡ, chắc phải còn khá lâu gia đình tôi mới có điều kiện để xây nhà ở”, anh Thuận bộc bạch…


Xuân đang về trên từng góc phố. Lòng người cũng đang rộn ràng chào đón một năm mới tràn đầy niềm tin và hy vọng. Với những người công nhân cần mẫn, họ cũng cảm nhận được niềm vui, sự ấm áp từ sự chăm lo từ phía DN và tổ chức CĐ.



VĂN GIANG