07:10, 26/10/2013

Sau những hình xăm

Hiện nay, không ít cô gái trẻ sẵn sàng xăm mình để thể hiện cái gọi là đẳng cấp và cá tính. Chỉ vì thú chơi nhất thời, một chút bồng bột, bốc đồng, không ít “bóng hồng” đã phải ôm hận…

Hiện nay, không ít cô gái trẻ sẵn sàng xăm mình để thể hiện cái gọi là đẳng cấp và cá tính. Chỉ vì thú chơi nhất thời, một chút bồng bột, bốc đồng, không ít “bóng hồng” đã phải ôm hận…

 

1
Hình xăm này chỉ là thú chơi nhất thời.

 

Cách đây chục năm, việc phụ nữ xăm mình luôn bị người đời nhìn bằng ánh mắt thiếu thiện cảm. Giờ đây, hình ảnh những cô gái với nhiều hình xăm trên người đã không còn hiếm. Với nhiều người, xăm mình là chuyện bình thường và ở một ý nghĩa khác nó còn thể hiện sự “biết chơi”. Tư tưởng đó đã tạo điều kiện cho nhiều cô gái trẻ thỏa thích thuê thợ xăm những “tác phẩm nghệ thuật” trên cơ thể mình. Tại các địa điểm xăm hình “chui” hay những tattoo shop (xăm nghệ thuật), ngoài khách hàng nam, không ít khách nữ cũng thường xuyên đến để “ghi dấu ấn” lên da thịt.


Hành xác vì chịu chơi

 

5670.
Để có được hình xăm này, người phụ nữ kia phải chịu không ít đau đớn.

 

Trong căn phòng ọp ẹp, ẩm thấp rộng khoảng 12m2, tiếng máy xăm xè xè rít lên từng hồi. Bon tattoo (nickname của thợ xăm trẻ Nguyễn Trọng Thủy, trú Phương Sài, Nha Trang) nhanh tay lướt những đường kim trên vai Thanh Mai (sinh viên một trường cao đẳng ở Nha Trang). Nhìn cô gái trẻ bặm môi, nghiến răng chịu đựng cũng đủ thấy sự đau đớn của thú xăm mình. Mặc cho sự xuất hiện của người lạ, cô vẫn nằm im phơi tấm lưng trần cho chàng thợ xăm trẻ đi những đường kim đau xé thịt để họa hình trên làn da của mình. Vừa xuýt xoa vì đau, Mai vừa khoe: “Năm ngoái theo đứa bạn làm ở quán bar đi xăm ngôi sao về, mấy đứa bạn em khen quá trời. Thấy đẹp nên năm nay em đi làm thêm hình con phượng cách điệu ở bả vai cho cute (duyên dáng, xinh xắn - PV)”. Theo tiết lộ của Bon tattoo, tuy đây là cơ sở xăm “chui” nhưng có rất nhiều phụ nữ đến xăm. Già có, trẻ có nhưng phần lớn là thiếu nữ. Đối với học sinh, sinh viên, đa số chỉ dám xăm những hình nhỏ, họa tiết đơn giản. Còn “gái làng chơi”, tiếp viên quán bar thường xăm trổ những hình có họa tiết lớn và phức tạp. Thậm chí, nhiều khách hàng còn xăm nguyên cả con rồng cuộn trên khắp bản lưng.

 

 Thợ xăm đang xăm mình cho một bạn trẻ.
Thợ xăm đang xăm mình cho một bạn trẻ.

 

Tại tiệm xăm Yến Vy tattoo (đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang), chỉ nửa ngày ngồi quan sát, chúng tôi đã bắt gặp không ít phụ nữ đến đây để xăm mình. Nghe tiếng rít của máy xăm, nhìn cây kim đâm xuống da liên hồi, chúng tôi cũng cảm thấy ớn lạnh. Tuyết Ngân (nhân viên quán bar) nhăn nhó: “Đau cũng phải ráng chịu thôi. Có đau mới mong có được hình xăm đẹp để ghi lại dấu ấn trong đời. Em xăm chữ B cách điệu để ghi lại tên bạn trai mà em thương nhất”. Cùng suy nghĩ như Ngân, nhiều người thay vì ghi nhật ký hay lưu vào ký ức những sự kiện có ý nghĩa trong đời, thì lại giữ những điều đó bằng các hình xăm trên cơ thể. Không ít bạn nữ xăm mình nhằm mục đích làm đẹp, che giấu những vết sẹo trên cơ thể hoặc vì yếu tố tâm linh, hay đơn giản chỉ để thể hiện cái tôi, thế giới của riêng mình. Tuy nhiên, đáng lo ngại là phần lớn các thiếu nữ thuộc tín đồ của hình xăm lại cho rằng xăm mình mới thể hiện được đẳng cấp và mức độ chịu chơi. Đáng ngạc nhiên, những khách hàng có thú chơi “hành xác” này mà chúng tôi gặp đều rất mù mờ kiến thức về các hình xăm. Đặt chân đến các địa điểm xăm trổ, họ chỉ cần có một hình họa trên da thịt nhanh nhất để đi khoe thiên hạ là đủ.

 

“Tác phẩm nghệ thuật” trên da thịt khiến không ít người rùng mình.
“Tác phẩm nghệ thuật” trên da thịt khiến không ít người rùng mình.

 

Những ai không am tường về thú xăm mình ít biết rằng, để sở hữu được một hình xăm ngoài việc phải chịu đau suốt nhiều tiếng đồng hồ, khách hàng còn phải chi tiền triệu cho thú chơi khác người này. Tùy độ khó, diện tích, hình màu, 3D hay dạ quang mà giá xăm khác nhau. Một hình xăm cỡ 10x12cm thường có giá từ 1 triệu đồng trở lên. Những hình xăm lớn có khi lên đến vài ngàn đô la. Giới thợ xăm ở Nha Trang còn nhớ cách đấy mấy năm, Quân “lì” (một trong những tay xăm chuyên nghiệp đầu tiên của thành phố) đã xăm một “tác phẩm nghệ thuật” có giá 3.000 đô la cho một khách Nga.

 


Một phút bốc đồng, giờ ân hận

 


Đối với những tín đồ của hình xăm, ban đầu họ thường không quan tâm đến việc người khác nghĩ gì, nhưng khi đã thỏa mãn thú vui, nhiều người mới cảm thấy ân hận. Thế nên, tại các cơ sở tattoo có uy tín thường có hẳn một đội ngũ tư vấn cho khách hàng, sẵn sàng từ chối những “ca” dưới 18 tuổi hay tâm lý đang bất ổn nhằm tránh cho họ phải ôm hận về sau. Trong số những phụ nữ xăm mình mà chúng tôi từng tiếp xúc, không ít người đã ân hận về sở thích xăm mình của mình. Tại tiệm xăm hình Mỹ Oanh (đường Hùng Vương, TP. Nha Trang), chúng tôi được Nguyễn Ngọc Nga (đường Núi Một, phường Phước Tiến, TP. Nha Trang), một chuyên viên trang điểm đến đây để xăm xóa (dùng mực giống màu da xăm chồng lên hình xăm cũ - PV) kể về sự rắc rối xung quanh hình xăm của cô: “Cách đây mấy năm, thấy người ta xăm mình, em cũng háo hức bỏ tiền ra để có được một bông hồng trên bờ vai. Song, chỉ được một thời gian ngắn, em cảm thấy hối hận vì trót làm hình xăm này. Bởi kể từ khi có nó, em gặp vô số ánh mắt thiếu thiện cảm. Khi em lập gia đình, sợ nhà chồng biết hình xăm, 3 năm nay, trước mặt cha, mẹ chồng, em chưa bao giờ dám mặc áo hở vai. Trong khoảng chừng ấy thời gian, lúc nào em cũng nơm nớp lo sợ hình xăm sẽ bị phát hiện. Cầu mong cho việc xóa xăm thành công. Giá ngày đó em đừng lao vào “thú vui đau đớn” này...”. Nhiều trường hợp chỉ vì có hình xăm trên người mà bị bạn trai từ bỏ. Cũng không ít “gái làng” chỉ vì đua đòi theo bạn bè ngoài thành phố mà xăm trổ đầy người, cứ tưởng như thế là đẹp, nhưng khi về quê, họ đều nhận được những ánh nhìn miệt thị. Có trường hợp khám sức khỏe đi xuất khẩu lao động, chỉ vì có hình xăm mà bị đối tác nước ngoài từ chối.


Đối với những phụ huynh có con gái mang hình xăm trên người, tâm lý cũng không hề dễ chịu. Bác Huỳnh Công Tín (phường Phước Long, TP. Nha Trang) nhận xét: “Lũ trẻ cứ tưởng thế là hay, là tài, nhưng chúng đâu có biết, nhìn vào chẳng khác nào đầu trộm đuôi cướp. Tôi có đứa con xăm mấy hình thù kỳ dị trên lưng mà cảm thấy xấu hổ. Không biết sau này nó lập gia đình, nhà chồng sẽ nghĩ gì khi thấy được những hình xăm đó”. Tâm sự của bác Tín cũng là rào cản rất lớn đối với những cô gái trót mang hình xăm. Tuy là thú chơi không ảnh hưởng đến ai, thuộc sở thích tự do của mỗi người, nhưng “trước khi xăm mình thì phải soi mình” là lời cảnh báo cho những ai muốn đến với loại hình nghệ thuật còn nhiều tranh cãi này.

 


Ẩn họa từ một thú chơi

 

Với những máy xăm cũ kỹ, liệu có đảm bảo an toàn cho người xăm?
Với những máy xăm cũ kỹ, liệu có đảm bảo an toàn cho người xăm?

 

Ở Việt Nam, trào lưu xăm mình theo mốt của giới trẻ hiện nay rất đáng báo động, vì khi xăm hình, nếu không đảm bảo quy chuẩn, vệ sinh sẽ gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe. Không những thế, việc làm này có khi còn hủy hoại cả tương lai của một người chỉ vì một phút “chơi ngông”, nhất là đối với phái nữ. Với kỹ thuật tiên tiến, chất lượng mực xăm hiện nay, một hình xăm có “tuổi thọ” trung bình 60 năm, tương đương khoảng thời gian của cả đời người, trong khi biên độ thay đổi tâm lý của con người rất ngắn, khoảng 6 tháng. Do đó, những ai khi đến với thế giới hình xăm mà không cân nhắc kỹ sẽ muốn từ bỏ chỉ sau nửa năm.

 

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Khánh Hòa cho biết: “Về mặt lý thuyết, nếu các dụng cụ xăm mình không được vô khuẩn hoặc cơ thể không thích ứng với mực xăm sẽ rất dễ gây nhiễm trùng, biểu hiện đầu tiên là sưng tấy, ngứa và nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến những tai biến nghiêm trọng hơn. Nguy cơ này càng cao khi sử dụng những loại mực xăm rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đó là chưa kể nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường máu... Theo tôi, không nên xăm mình vì ngoài những nguy cơ trên, thực tế thời gian qua đã có khá nhiều trường hợp tìm đến bệnh viện chúng tôi để xóa hình xăm, trong đó có không ít khách hàng nữ. Để xóa hình xăm tốn rất nhiều tiền và thời gian”.


Đã và đang có nhiều “bóng hồng” lao theo thú chơi xăm mình. Tuy còn nhiều ý kiến trái chiều về việc này, nhưng mỗi lần nhìn thấy hình xăm lấp ló trên những làn da trắng trẻo, không ít người lại cảm thấy ái ngại xen lẫn xót xa. Một thú chơi sẽ trở nên ý nghĩa khi được xã hội chấp nhận và ngược lại. Chính vì thế, những phụ nữ lỡ đam mê hình xăm cần suy nghĩ thật kỹ trước khi ghi dấu ấn lên da thịt mình bằng những họa hình yêu thích.

 

LAM ĐIỀN - NAM ANH