10:10, 15/10/2013

“Con chữ” nơi chân sóng

Nằm cạnh bãi biển, Trường Tiểu học Ninh Vân như một mảng màu làm sáng thêm bức tranh của người dân xứ biển. Trường đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để nâng cao chất lượng dạy và học.

Nằm cạnh bãi biển, Trường Tiểu học Ninh Vân như một mảng màu làm sáng thêm bức tranh của người dân xứ biển. Trường đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Vị biển thấm qua từng trang vở

 


Đến Trường Tiểu học Ninh Vân (xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vào những ngày đầu năm học, không khí học tập thật rộn ràng. Từ khối 1 cho tới khối 5, tất cả các em với những mái đầu đỏ quạch vì nắng, gió biển khơi cặm cụi nắn nót từng nét chữ. Để ươm những mầm tương lai giữa bốn bề sóng gió, nhà trường luôn đặt mục tiêu dạy chữ kèm với rèn người. Chính vì vậy, mối quan hệ giữa thầy cô giáo với học sinh, giữa nhà trường với  gia đình luôn được thắt chặt. Những năm trước, xã Ninh Vân bị cô lập như một ốc đảo, mọi giao thương đều phải đi bằng đường biển. Kể từ khi có đường giao thông với các xã trong huyện, đời sống và việc học hành của học sinh nơi đây đã hoàn toàn thay đổi.

 


Năm học 2012 - 2013, cả xã không có học sinh nào bỏ học, 100% học sinh được lên lớp, trong đó hơn 70% có học lực khá, giỏi. Đây là một thành tích đáng khích lệ đối với thầy trò Trường Tiểu học Ninh Vân. Cô Hồ Thị Kim Lan chia sẻ: “Dù tất cả học trò của trường đều là con em miền biển, song các em rất chịu khó học tập. Đã mấy năm liền, không có em nào bỏ học và phải ở lại lớp. Mục tiêu mà giáo viên chúng tôi hướng tới là phải thông cảm, thương yêu học sinh như con của mình mới nắm bắt được tâm tư, tình cảm, những yêu cầu mà các em đang cần nhằm có hình thức giúp đỡ phù hợp”.

 

Thầy và trò Trường Tiểu học Ninh Vân trong giờ học.
Thầy và trò Trường Tiểu học Ninh Vân trong giờ học.

 

Những năm trước đây, cái khó lớn nhất đối với Trường Tiểu học Ninh Vân là phần đông học sinh thuộc diện hộ nghèo khó, nhiều em phải bỏ học giữa chừng để phụ giúp cha mẹ. Khiến các em chểnh mảng việc học hành. Trước tình hình đó, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương đến nhà thăm hỏi, động viên; tổ chức các buổi gặp mặt để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và chia sẻ những khó khăn, giúp các em các em tiếp tục đến trường. Từ sự sâu sát của nhà trường và sự quan tâm của chính quyền các cấp nên hiện nay các em đã được học trong một ngôi trường khang trang..

 


Vượt qua thử thách

 


Ở Trường Tiểu học Ninh Vân đa phần giáo viên đều là người từ các địa phương khác tới. Do đó, đời sống của các thầy cô còn gặp nhiều khó khăn. Song, dù còn lắm nỗi gian truân nhưng những người “gieo chữ” nơi miền xã biển Ninh Vân vẫn luôn cố gắng và nỗ lực vượt khó để đạt thành tích cao nhất. Ngay từ đầu năm học, tất cả các giáo viên chủ nhiệm đều tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm để phân loại đối tượng và có kế hoạch phụ đạo cho phù hợp. Trên lớp, giáo viên đặc biệt quan tâm đến những học sinh học kém để có biện pháp tích cực, kiên trì đến đối tượng này. Đồng thời, nhà trường đã trao đổi trực tiếp với cha mẹ học sinh để có kế hoạch hỗ trợ, tạo điều kiện về thời gian và kết hợp với nhà trường trong việc tổ chức phụ đạo thêm cho các em mà không thu học phí. Trong mỗi môn học, giáo viên phải phát huy tối đa tính tích cực của học sinh. Hình thức tổ chức lớp học luôn sinh động, hấp dẫn, làm sao cho hoạt động lên lớp diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, chất lượng và hiệu quả, tạo điều kiện để học sinh chủ động tiếp thu kiến thức. Để đạt chất lượng giáo dục tốt nhất, mỗi giáo viên luôn đảm bảo đủ hồ sơ chuyên môn qui định, bài dạy gắn với thực tế sinh động cuộc sống, qua đó nâng cao việc giáo dục tư tưởng, tình cảm, thái độ và kỹ năng sống cho học sinh.

 


Thầy Trần Tiếp - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Vân cho biết: “Năm học này, nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, tiếp tục hoàn thiện tổ chức dạy học 2 buổi trên ngày. Trên cơ sở xác định những công tác trọng tâm của năm học, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đều nhận thức rõ vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trước nhiệm vụ được giao; đoàn kết thân ái giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ năm học”. 

        
Đình Lâm