04:11, 03/11/2013

Có phải trả hồ sơ cá nhân khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Khi đơn vị sự nghiệp đã có quyết định chấm dứt hợp đồng với người lao động, trả sổ bảo hiểm xã hội nhưng không trả lại hồ sơ cá nhân thì có đúng quy định hiện hành? Kính mong Tòa soạn giải đáp.

- Hỏi: Khi đơn vị sự nghiệp đã có quyết định chấm dứt hợp đồng với người lao động (NLĐ), trả sổ bảo hiểm xã hội nhưng không trả lại hồ sơ cá nhân thì có đúng quy định hiện hành? Kính mong Tòa soạn giải đáp.

Thái Dương (Nha Trang)


- Trả lời: Trước hết, bạn không trình bày rõ hồ sơ cá nhân là những giấy tờ tài liệu gì nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể cho bạn. Tuy nhiên, nếu hiểu đó là những văn bằng, chứng chỉ gốc về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của NLĐ thì có thể hiểu như sau:


Trong quá trình lao động, cơ quan sử dụng lao động lập ra hồ sơ để quản lý nhân viên của mình bao gồm những giấy tờ, bằng cấp liên quan đến trình độ, chuyên môn của NLĐ; các văn bản, quyết định... có liên quan đến cá nhân đó trong quá trình lao động như lương, phụ cấp, chức vụ... Theo quy định của pháp luật lao động, người sử dụng lao động không giữ các văn bằng chứng chỉ gốc của NLĐ mà chỉ là các bản sao có công chứng chứng thực theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Lưu ý là đây là hồ sơ của đơn vị lập ra nhằm quản lý nhân viên của mình, tất cả những những văn bản, quyết định có liên quan lưu trong hồ sơ đều đã được gửi một bản cho NLĐ. Vì thế, hồ sơ là tài liệu, tài sản của công ty, không thuộc quyền sở hữu của NLĐ. Cho nên, khi chấm dứt hợp đồng lao động cơ quan sử dụng lao động không có trách nhiệm phải trả hồ sơ đó cho NLĐ.


Trong trường hợp cơ quan sử dụng lao động lưu giữ những văn bằng, chứng chỉ gốc về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của NLĐ là không đúng quy định pháp luật, phải hoàn trả khi chấm dứt hợp đồng lao động.


Luật gia Minh Hương