10:10, 31/10/2013

Trường hợp nào Công ty được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

Tôi ký hợp đồng làm việc với một Công ty đã 3 năm. Nay phòng tổ chức của Công ty gọi tôi lên thông báo sắp đến sẽ chấm dứt hợp đồng lao động của tôi với lý do Công ty đang gặp khó khăn trong công việc kinh doanh và có chủ trương giảm bớt lao động.

Hỏi: Tôi ký hợp đồng làm việc với một Công ty đã 3 năm. Nay phòng tổ chức của Công ty gọi tôi lên thông báo sắp đến sẽ chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) của tôi với lý do Công ty đang gặp khó khăn trong công việc kinh doanh và có chủ trương giảm bớt lao động. Tôi rất bất ngờ vì tôi làm việc gương mẫu và có trách nhiệm, chưa vi phạm nội quy lần nào, trong khi một số người khác không được như tôi thì được Công ty giữ lại. Xin hỏi Công ty làm vậy có đúng?


Nguyễn Thị Khánh Ngân (Lê Hồng Phong, Nha Trang)


Trả lời: Theo điều 38 Bộ Luật lao động về  quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động chỉ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong những trường hợp sau đây:


a) Người lao động (NLĐ) thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ;


b) NLĐ bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo HĐLĐ không xác định thời hạn, đã điều trị 6 tháng liên tục, đối với NLĐ làm theo HĐLĐ xác định thời hạn và quá nửa thời hạn HĐLĐ đối với người làm theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.


Khi sức khỏe của NLĐ bình phục, thì NLĐ được xem xét để tiếp tục giao kết HĐLĐ;


c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;
d) NLĐ không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn 15 ngày sau khi tạm hoãn thực hiện HĐLĐ.


Căn cứ vào quy định trên, Công ty không có quyền chấm dứt HĐLĐ với bà. Tuy nhiên, nếu Công ty vận dụng khoản c điều 38 tức là vì lý do bất khả kháng buộc thu hẹp sản xuất giảm chỗ làm việc thì có kế hoạch tinh giảm lao động, gửi cho cơ quan có thẩm quyền. Nếu phương án đó được phê duyệt thì Công ty có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ.


Luật gia Minh Hương