03:10, 23/10/2013

Chồng có con riêng, sinh thêm con chung có vi phạm?

Tôi đang là giáo viên, chồng tôi là bộ đội. Anh ấy đã có một con riêng đang sống với vợ trước. Nay vợ chồng tôi muốn sinh một con nữa thì không biết có vi phạm quy định về kế hoạch hóa gia đình không? Nếu có thì xin hỏi quy định nào được áp dụng để xử lý vi phạm của tôi? Hình thức xử lý như thế nào?

Hỏi: Tôi đang là giáo viên, chồng tôi là bộ đội. Anh ấy đã có một con riêng đang sống với vợ trước. Nay vợ chồng tôi muốn sinh một con nữa thì không biết có vi phạm quy định về kế hoạch hóa gia đình không? Nếu có thì xin hỏi quy định nào được áp dụng để xử lý vi phạm của tôi? Hình thức xử lý như thế nào? 

Lê Đình Khánh Vân
(Trường THCS Nguyễn Trọng Kỷ , Cam Ranh - ldkvan.c2ntky.cr@khanhhoa.edu.vn)


Trả lời: Vì bà trình bày chưa rõ con chung định sinh là con thứ mấy nên chúng tôi xin trả lời chung như sau:


Theo quy định tại Nghị định số 20/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 8-3-2010, trường hợp sau không bị coi là vi phạm quy định về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình: “Cặp vợ chồng mà 1 hoặc 2 người đã có con riêng (con đẻ), chỉ sinh 1 hoặc 2 con trong 1 lần sinh. Quy định này không áp dụng cho trường hợp tái hôn giữa 2 người đã từng có 2 con chung trở lên và hiện đang còn sống”. Như vậy, trong trường hợp chị sinh con chung lần 1 thì sẽ không bị xem là vi phạm quy định về sinh con thứ 3.


Về chế tài xử lý, theo khoản 2 điều 2 Nghị định 114/CP ngày 3-10-2006 quy định xử phạt vi phạm hành chính về dân số và trẻ em nêu rõ: “Đảng viên sinh con thứ ba trở lên thì bị xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng. Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước sinh con thứ ba trở lên thì bị xử lý kỷ luật theo quy định của Chính phủ. Thành viên của các đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội sinh con thứ ba trở lên thì bị xử lý theo quy định của quy chế, quy định của đoàn thể, tổ chức. Người dân sinh con thứ ba trở lên thì bị xử lý theo quy định của hương ước, quy ước của làng, bản, thôn, xóm, cụm dân cư nơi cư trú”.


Trong trường hợp là đảng viên, thì còn bị điều chỉnh bởi Hướng dẫn 01-HD của Ủy ban kiểm tra Trung ương ngày 26-4-2011 về việc thực hiện Quyết định 09 ngày 24-3-2011 của Bộ Chính trị về sửa đổi bổ sung điều 2 Quy định 94 ngày 15-10-2007 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Điểm e khoản 4 của hướng dẫn này quy định về trường hợp không vi phạm về sinh con thứ 3: “Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ):


- Sinh 1 hoặc 2 con, nếu 1 trong 2 người đã có con riêng.


- Sinh 1 hoặc 2 con trở lên trong 1 lần sinh, nếu cả 2 người đều có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp 2 người đã có 2 con chung trở lên và các con hiện còn sống”.


Căn cứ vào quy định trên, ông bà (nếu là đảng viên) dù sinh 2 con chung cũng không bị xử lý về mặt Đảng nếu bà chưa có con riêng.


Luật gia Minh Hương