07:10, 29/10/2013

Nộp tiền đất trong trường hợp mua bán nhà ở

Năm 2001, tôi mua của ông M. một phần căn nhà cấp 4 trong khuôn viên nhà ở của ông bằng giấy tay. Đất này do người chị của ông M. sử dụng từ những năm 1960, chuyển đổi lại cho ông M. sở hữu, làm nhà ở liên tục từ năm 1977.

- Hỏi: Năm 2001, tôi mua của ông M. một phần căn nhà cấp 4 trong khuôn viên nhà ở của ông bằng giấy tay. Đất này do người chị của ông M. sử dụng từ những năm 1960, chuyển đổi lại cho ông M. sở hữu, làm nhà ở liên tục từ năm 1977. Vừa qua, tôi làm thủ tục xin cấp sổ, Chi cục Thuế Nha Trang thông báo tôi phải nộp tiền đất với mức 50% là 15,45 triệu đồng. Ở khu dân cư tôi đang ở có trường hợp tương tự mà không phải nộp tiền đất. Có phải do tôi là người mua lại nhà nên phải nộp tiền? Việc thu tiền như vậy có đúng?


Trần Thanh Ph. (Phước Hải, Nha Trang)


- Trả lời: Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 về việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (SDĐ) cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang SDĐ, có nội dung quy định tại khoản 4 như sau: Hộ gia đình, cá nhân đang SDĐ không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 điều này, nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15-10-1993, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch SDĐ đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch SDĐ thì được cấp GCN quyền SDĐ và không phải nộp tiền SDĐ.


Việc xác định đất được sử dụng ổn định, tại Điều 3 của Nghị định 84/2007/NĐ-CP nói rõ: Đất sử dụng ổn định quy định tại khoản 4 Điều 50 của Luật Đất đai là đất đáp ứng một trong các tiêu chí sau đây:


a) Đất đã được sử dụng liên tục cho một mục đích chính nhất định kể từ thời điểm bắt đầu SDĐ vào mục đích đó đến thời điểm được cấp GCN, hoặc đến thời điểm có quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp chưa cấp GCN;


b) Trường hợp đất đã được sử dụng liên tục quy định tại điểm a khoản này mà có sự thay đổi về người SDĐ và sự thay đổi đó không phát sinh tranh chấp về quyền SDĐ.


Theo quy định này thì việc thay đổi chủ SDĐ không làm mất đi tính “sử dụng ổn định” nói tại khoản 4 của Điều 50 Luật Đất đai.


Do đất của ông M. là đất ở từ năm 1977, đến năm 2001 bán cho ông sử dụng, nên nay ông xin cấp GCN thì không phải nộp tiền SDĐ. Ông cần liên hệ với UBND phường đề nghị xác nhận nguồn gốc và quá trình SDĐ chính xác để bổ sung vào hồ sơ xin cấp GCN để cơ quan Thuế có căn cứ xem xét.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG