10:10, 09/10/2013

Sử dụng điện để bảo vệ tài sản dẫn đến hậu quả chết người vẫn bị xử lý hình sự

Vừa qua, tôi đọc báo Khánh Hòa thấy có nói về việc dùng điện để bảo vệ tài sản sẽ bị xử lý hình sự nếu gây hậu quả. Tôi rất thắc mắc vì mục đích người bảo vệ đâu phải để giết người khác sao vẫn bị xử lý. Xin Tòa soạn giải thích thêm?


 

 - Hỏi: Vừa qua, tôi đọc báo Khánh Hòa thấy có nói về việc dùng điện để bảo vệ tài sản sẽ bị xử lý hình sự nếu gây hậu quả. Tôi rất thắc mắc vì mục đích người bảo vệ đâu phải để giết người khác sao vẫn bị xử lý. Xin Tòa soạn giải thích thêm?


Hoàng Văn Hải (Vĩnh Phước, Nha Trang)


- Trả lời: Để xem xét việc sử dụng điện để bảo vệ tài sản mà dẫn đến hậu quả chết người có phải là tội phạm không, điều cần lưu ý đầu tiên là xem xét việc sử dụng điện đó có đúng quy định hay không? Nếu việc sử dụng đó không an toàn theo quy định pháp luật thì khi có hậu quả xảy ra người đó phải chịu trách nhiệm hình sự. Việc định tội sẽ căn cứ vào mục đích của người sử dụng điện. Theo điểm 12 Chương I Công văn 81/2002/TANDTC ngày 10-6-2002 về việc giải đáp các vấn đề nghiệp vụ của Tòa án nhân dân tối cao thì vấn đề trên được hướng dẫn như sau:


1. Đối với trường hợp sử dụng điện trái phép để chống trộm cắp mà làm chết người thì người phạm tội phải bị xét xử về tội giết người.


2. Đối với trường hợp sử dụng điện trái phép để diệt chuột, chống súc vật phá hoại mùa màng thì cần phân biệt như sau:


+ Nếu người sử dụng điện mắc điện ở nơi có nhiều người qua lại (cho dù có làm biển báo hiệu), biết việc mắc điện trong trường hợp này là nguy hiểm đến tính mạng con người, nhưng cứ mắc hoặc có thái độ bỏ mặc cho hậu quả xảy ra và thực tế là có người bị điện giật chết, thì người phạm tội bị xét xử về tội giết người.


+ Nếu người sử dụng điện mắc điện ở nơi họ tin rằng không có người qua lại, có sự canh gác cẩn thận, có biển báo nguy hiểm và tin rằng hậu quả chết người không thể xảy ra..., nhưng hậu quả có người bị điện giật chết, thì người phạm tội bị xét xử về tội vô ý làm chết người.


Như vậy, dù mục đích của người sử dụng điện trái phép là không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng vẫn bị xem xét trách nhiệm hình sự.


Luật gia Minh Hương