07:09, 30/09/2013

Kê khai thuế giá trị gia tăng thế nào?

 Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng nơi đóng trụ sở chính...

- Hỏi: Công ty chuẩn bị xây dựng lại văn phòng. Vậy, thuế giá trị gia tăng (GTGT) phát sinh trong quá trình xây dựng có được kê khai chung hay phải kê khai riêng, có được khấu trừ hàng tháng?

Đại diện Công ty TNHH Sao Mai Anh
(72 đường 23-10, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang, Khánh Hòa)

- Trả lời: Tại Khoản 3(c), Điều 10, Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28-2-2011 của Bộ Tài chính quy định:

“c) Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng nơi đóng trụ sở chính, đang trong giai đoạn đầu tư thì lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án đầu tư và phải bù trừ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho dự án đầu tư với thuế GTGT của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện. Sau khi bù trừ, nếu có số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho dự án đầu tư mà chưa được bù trừ hết từ 200 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư.

Hồ sơ khai thuế GTGT tháng của dự án đầu tư bao gồm:

- Tờ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư theo mẫu số 02/GTGT ban hành kèm theo Thông tư này;

- Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa dịch vụ mua vào theo mẫu số 01-2/GTGT ban hành kèm theo Thông tư này”

Căn cứ quy định trên, việc khai thuế GTGT riêng và hoàn thuế GTGT theo tháng đối với dự án đầu tư chỉ áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh có phát sinh dự án đầu tư mới khác với hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện. Trường hợp Công ty tiến hành xây dựng lại văn phòng thuộc về hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện không phải là một dự án đầu tư mới nên không thuộc trường hợp khai thuế GTGT riêng cho dự án đầu tư theo quy định.

Nguyễn Văn Thắng -

Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh