10:10, 05/10/2013

Sao không được hưởng chế độ người có công?

Tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Nhưng về chế độ, tôi chỉ được nhận trợ cấp 1 lần trong khi đó có người cũng như tôi lại được công nhận là người có công và được trợ cấp hàng tháng.


 

- Hỏi: Tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Nhưng về chế độ, tôi chỉ được nhận trợ cấp 1 lần trong khi đó có người cũng như tôi lại được công nhận là người có công và được trợ cấp hàng tháng. Vì sao lại có sự khác biệt như vậy. Trong trường hợp của tôi có chế độ gì khác không? Tôi có được công nhận là người có công hay không?


Hoàng Thị Lụa (thôn Trà Sơn, Cam Phước Đông, Cam Ranh)


- Trả lời: Theo điểm m khoản 1 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (được sửa đổi năm 2012) thì “người có công giúp đỡ cách mạng” là đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước.
Theo khoản 3 Điều 32 của Pháp lệnh thì “Người được tặng huân chương kháng chiến hoặc huy chương kháng chiến” được công nhận là người có công giúp đỡ cách mạng.


Về chế độ, theo Điều 29 Nghị định 54/CP hướng dẫn Pháp lệnh này thì Người có công giúp đỡ cách mạng là người được tặng huân chương kháng chiến hoặc huy chương kháng chiến được hưởng:


- Trợ cấp hàng tháng.


- Trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng đối với người có công giúp đỡ cách mạng sống cô đơn không nơi nương tựa.


Khi chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 3 tháng trợ cấp mà người có công được hưởng trước khi chết.


Như vậy, nếu bà đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba tức là đã đủ điều kiện để được công nhận là người có công giúp đỡ cách mạng. Chế độ đối với bà (nếu được công nhận) là được trợ cấp hàng tháng và các chế độ khác.


Vì thư hỏi của bà không trình bày cụ thể nên không rõ bà đã làm thủ tục để được công nhận là người có công giúp đỡ cách mạng chưa, căn cứ nào để Nhà nước giải quyết cho bà hưởng trợ cấp 1 lần nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể hơn. Nếu có vấn đề gì còn vướng mắc, bà có thể liên hệ với UBND xã để được hướng dẫn.


Luật gia MINH HƯƠNG