11:07, 31/07/2013

Xin nghỉ việc chậm được giải quyết?

Tôi làm việc trong một đơn vị sự nghiệp Nhà nước, đã tham gia bảo hiểm xã hội hơn 20 năm. Do sức khỏe không phù hợp với nhiệm vụ được phân công nên tôi xin thôi việc và được lãnh đạo đơn vị đồng ý. Tuy nhiên, tôi nộp đơn đã 45 ngày mà đơn vị vẫn chưa giải quyết. Tôi phải làm thế nào để giải quyết dứt điểm sự việc trên?

Hỏi: Tôi làm việc trong một đơn vị sự nghiệp Nhà nước, đã tham gia bảo hiểm xã hội hơn 20 năm. Do sức khỏe không phù hợp với nhiệm vụ được phân công nên tôi xin thôi việc và được lãnh đạo đơn vị đồng ý. Tuy nhiên, tôi nộp đơn đã 45 ngày mà đơn vị vẫn chưa giải quyết. Tôi phải làm thế nào để giải quyết dứt điểm sự việc trên?


Nguyễn Hải Ngọc (Nha Trang)


Trả lời: Hợp đồng lao động (HĐLĐ) là sự thỏa thuận giữa 2 bên trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực. Như vậy, khi người lao động muốn nghỉ việc thì đó cũng là sự thỏa thuận bình đẳng chứ không bên nào có quyền hơn bên nào. Theo Điều 37 Bộ Luật lao động về quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người lao động thì người lao động làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn. Một trong những lý do để xin chấm dứt là bản thân hoặc gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện HĐLĐ. Theo quy định này thì ông có quyền được đề nghị chấm dứt HĐLĐ.


Trong trường hợp này (có thể hiểu là hợp đồng không xác định thời hạn), căn cứ vào khoản 3 điều 37, ông có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.


Theo thư trình bày, việc ông xin nghỉ và cơ quan cũng đã đồng ý, có nghĩa là ông đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ và đã được đồng ý. Như vậy, sau 45 ngày, ông có quyền thôi việc mà không vi phạm luật lao động.


Luật gia Minh Hương