10:07, 03/07/2013

Làm gì khi hình ảnh bị tung lên Facebook?

Trước đây, cháu tôi có quen một người bạn trai nhưng không đến được với nhau vì không hợp tính tình. Biết cháu tôi sắp lấy chồng, người bạn trai đó sử dụng hình ảnh đã chụp trước đây tung lên mạng xã hội Facebook

- Hỏi: Trước đây, cháu tôi có quen một người bạn trai nhưng không đến được với nhau vì không hợp tính tình. Biết cháu tôi sắp lấy chồng, người bạn trai đó sử dụng hình ảnh đã chụp trước đây tung lên mạng xã hội Facebook, cố tình cho chồng tương lai của cháu tôi biết. Trên đó, người này còn có những lời bình luận và chú thích không đúng sự thật khiến cháu tôi rất xấu hổ nhưng không biết làm sao để thanh minh. Xin hỏi, pháp luật có cấm chuyện này không?


Nguyễn Văn Tới (Nha Trang)


- Trả lời: Các quyền nhân thân của một cá nhân được pháp luật ghi nhận và bảo vệ. Cụ thể trong trường hợp này, quyền của cháu ông đối với hình ảnh của mình là một quyền nhân thân.


Theo quy định thì cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.


Việc người bạn trai tung ảnh của cháu ông lên mạng xã hội mà không được phép của cô ấy là vi phạm pháp luật. Theo quy định, khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai và có thể đòi bồi thường.


Như vậy, cháu ông có quyền yêu cầu người đó chấm dứt ngay việc đăng tải hình ảnh của mình hoặc có quyền yêu cầu Tòa án buộc người bạn trai phải chấm dứt hành vi vi phạm, công khai xin lỗi hoặc bồi thường tổn thất về tinh thần.


Luật gia MINH HƯƠNG