07:07, 02/07/2013

Bảo vệ có quyền sử dụng dùi cui điện?

Một lần tôi cùng một số người bạn vào vũ trường chơi và có ẩu đả với một số người ngồi bên do mâu thuẫn nhau. Bảo vệ vũ trường đã can thiệp và mời 2 bên ra ngoài.

Hỏi: Một lần tôi cùng một số người bạn vào vũ trường chơi và có ẩu đả với một số người ngồi bên do mâu thuẫn nhau. Bảo vệ vũ trường đã can thiệp và mời 2 bên ra ngoài. Thế nhưng trong quá trình di chuyển, bạn tôi bị một bảo vệ dùng dùi cui điện dí đến bất tỉnh. Theo tôi nghĩ, vũ khí nguy hiểm chỉ dành cho các lực lượng chức năng của Nhà nước. Xin hỏi đơn vị bảo vệ này là của tư nhân có được phép sử dụng dùi cui điện? Nếu bạn tôi bị thương tích có thể kiện được không?


Lê Văn (Nha Trang)


Trả lời: Theo Nghị định 25/CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ thì các loại dùi cui điện là một trong những loại công cụ hỗ trợ.


Theo điểm d Điều 19 Nghị định trên thì doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ có quyền trang bị công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, pháp luật quy định rõ, để được sử dụng một số loại công cụ hỗ trợ thì cần phải được cấp giấy phép. Theo quy định thì dùi cui điện là một loại công cụ hỗ trợ cần phải có giấy phép sử dụng.


Như vậy, nếu Công ty bảo vệ tư nhân có giấy phép thì họ có quyền trang bị và sử dụng dùi cui điện theo nội dung mà giấy phép của cơ quan chức năng đã cấp.


Việc sử dụng công cụ hỗ trợ cần phải tuân theo những quy định rất nghiêm ngặt của pháp luật. Nguyên tắc chung khi sử dụng công cụ hỗ trợ là trong tình huống cấp bách, khi đối tượng có hành vi nguy hiểm xâm phạm đến khách thể cần bảo vệ. Ngoài ra, còn nhằm đến việc ngăn chặn người đang có hành vi đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác; Bắt giữ người theo quy định của pháp luật hoặc thực hiện phòng vệ chính đáng theo quy định của pháp luật.


Như vậy, việc sử dụng dùi cui điện của người bảo vệ đó có đúng luật không cần xem xét hoàn cảnh, tình huống thực tế thời điểm đó. Nếu hành vi đó trái luật thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.


Luật gia Minh Hương