11:06, 23/06/2013

Tiêu chuẩn nhân viên y tế thôn, bản

Tôi biết đỡ đẻ, trước nay vẫn thường giúp bà con trong thôn, nay mấy người bạn khuyên tôi ra làm nhân viên y tế cho thôn, tôi đang phân vân, sợ trình độ của mình có đáp ứng được không. Xin cho biết làm công việc này ở địa phương phải qua đào tạo thế nào và có những yêu cầu gì?


 

 

- Hỏi: Tôi biết đỡ đẻ, trước nay vẫn thường giúp bà con trong thôn, nay mấy người bạn khuyên tôi ra làm nhân viên y tế cho thôn, tôi đang phân vân, sợ trình độ của mình có đáp ứng được không. Xin cho biết làm công việc này ở địa phương phải qua đào tạo thế nào và có những yêu cầu gì?


Bo Bo Thị Hoa (Khánh Sơn)


- Trả lời: Theo quy định tại Thông tư số 07/2013/TT-BYT của Bộ Y tế, lực lượng y tế ở thôn, bản có thể có nhân viên y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và nhân viên y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em (được gọi là cô đỡ thôn, bản) ở thôn, bản còn có khó khăn về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.


Về tiêu chuẩn, nhân viên y tế thôn, bản làm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu phải có trình độ chuyên môn về y từ sơ cấp trở lên hoặc đã hoàn thành khóa đào tạo có thời gian từ 3 tháng trở lên theo khung chương trình đào tạo nhân viên y tế thôn, bản của Bộ Y tế; đối với cô đỡ thôn, bản, đã hoàn thành khóa đào tạo có thời gian từ 6 tháng trở lên theo khung chương trình đào tạo cô đỡ thôn, bản của Bộ Y tế. Nhân viên y tế thôn, bản phải là người đang sinh sống, làm việc ổn định tại thôn, bản và tự nguyện tham gia làm nhân viên y tế thôn, bản hoặc cô đỡ thôn, bản; có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội, có khả năng vận động quần chúng và được cộng đồng tín nhiệm; có đủ sức khỏe để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.


Nhân viên y tế thôn, bản hoạt động theo chế độ không chuyên trách tại thôn, bản, có trách nhiệm chủ động bố trí, sắp xếp thời gian để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao; được trang bị các thiết bị, dụng cụ y tế theo danh mục do Bộ Y tế quy định; được hưởng các chế độ phụ cấp theo quy định hiện hành của Nhà nước và trợ cấp thêm hằng tháng (nếu có) từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác do cấp có thẩm quyền quy định.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG