09:07, 20/07/2013

Lý sự cùn

1. Đứng trước Tòa trong phiên xét xử ngày 24-5 về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 2 bị cáo (BC) Khang (22 tuổi, trú tỉnh Lâm Đồng) và Thi (29 tuổi, trú TP. Nha Trang) đều tìm cách giải thích cho hành vi của mình.

1. Đứng trước Tòa trong phiên xét xử ngày 24-5 về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 2 bị cáo (BC) Khang (22 tuổi, trú tỉnh Lâm Đồng) và Thi (29 tuổi, trú TP. Nha Trang) đều tìm cách giải thích cho hành vi của mình. Với Khang, việc sử dụng chứng minh nhân dân mang tên người khác để chuyển tiền mua ma túy qua bưu điện không phải để tránh bị phát hiện, mà vì “ngại làm giấy tờ phiền phức”. Khang cho biết, mình từ TP. Đà Lạt xuống Nha Trang để tìm việc làm (làm biển quảng cáo) nhưng lại chưa từng liên hệ với cơ sở nào. Việc duy nhất mà Khang tìm được là... mua bán ma túy trái phép. Còn Thi lại “ngây thơ” nói không biết ma túy đá có tác hại gì, chỉ “nghe nói dùng ma túy đá sẽ không ăn không ngủ được, vì thế sẽ ốm bớt”, mà BC thì đang... mập quá. Khang đã bị Tòa tuyên phạt 8 năm 9 tháng tù, Thi 7 năm tù.


2. Thiếu tiền là “Lý do chính đáng” mà 2 BC (cùng trú TP. Nha Trang) khai trước Tòa ngày 24-6 khi cướp giật chiếc điện thoại trị giá hơn 6,4 triệu đồng. Thành (21 tuổi) thiếu tiền chơi game, còn Tuấn (20 tuổi) thiếu tiền do... mất việc làm. Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã tuyên phạt Thành 2 năm 9 tháng tù, Tuấn 2 năm 4 tháng tù.


Cũng với “lý do chính đáng” vào ngày 10-7 của BC chủ mưu 3 vụ trộm trên địa bàn TP. Nha Trang, Vũ (19 tuổi) cho biết, trộm cắp để “thêm vào với mẹ lo tiền chợ cho gia đình”. Vị Hội thẩm nhân dân bác bỏ: “Cha mẹ nào cũng mong con biết nghĩ đến người khác, không ai lại mong con giúp đỡ gia đình bằng cách đi ăn trộm. Đưa ra lý do đó chỉ làm đau lòng cha mẹ”. Trộm 3 vụ, BC đã thu được tổng cộng 5,8 triệu đồng, trong khi số tài sản đó được định giá hơn 37 triệu đồng. BC đã phải lĩnh án 18 tháng tù, thật là bài học nhớ đời.


Tuy phạm tội khác nhau, cách thức, thủ đoạn phạm tội cũng khác nhau, nhưng trước Tòa, các BC này đều có chung kiểu trả lời mà mọi người thường gọi là “lý sự cùn”, bởi cố tình ngụy biện, tránh né sự thật... hòng chối tội. Thực tế, các BC đã tự mình tước đi cơ hội được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Bởi lý sự cùn có rất nhiều, nhưng sự thật thì chỉ có một.


TAM THUẬT