11:06, 29/06/2013

Từ bàn nhậu đến… nhà tù

Trong tháng 6-2013, liên tiếp các vụ án nghiêm trọng được đưa ra xét xử. Ngày 12-6, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ Nguyễn Bình Tuy cố tình tung xe chết người.

Trong tháng 6-2013, liên tiếp các vụ án nghiêm trọng được đưa ra xét xử. Ngày 12-6, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ Nguyễn Bình Tuy cố tình tung xe chết người. Ngày 18-6, Tòa đưa ra xét xử vụ Phạm Duy Hậu và đồng phạm truy sát người. Ngày 20-6, bị cáo Lưu Ngọc Toàn hầu Tòa với 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản. Các bị cáo và kẻ chủ mưu trong cả 3 vụ án đều đã phải nhận mức án tù chung thân. Điều đáng nói, các bị cáo đều đã nhậu say trước khi phạm tội.


Một buổi trưa, Tuy ngồi nhậu cùng nhóm bạn, sau đó lên ô tô chạy. Trên đường đi, Tuy mâu thuẫn về giao thông với một người đi xe máy và bị người này chặn đầu xe la lối. Chuyện tưởng rất nhỏ, bởi sau đó đã được những người đi đường hòa giải. Nhưng vốn có hơi men, lại được hai bạn nhậu lúc trước chạy xe máy theo “đổ thêm dầu vào lửa”, Tuy đã nhấn ga tông vào người đi xe máy có xích mích với mình, khiến người này chết tại chỗ. Khi Tuy bị bắt giữ, nồng độ cồn trong khí thở đo được vượt ngưỡng cho phép.


Còn với Phạm Duy Hậu, lý do hắn rủ cả nhóm vác rựa, cây tới tận nhà truy sát một thanh niên vì không xin được tiền nhậu. Đang nhậu be bét, thấy thanh niên nọ chơi bầu cua bên cạnh, Hậu liền hỏi xin tiền để nhậu tiếp. Biết nhóm đã nhậu kha khá, thanh niên nọ trả lời ôn hòa: “Giờ tao đang thua, không có tiền, khi nào thắng tao cho”. Với kẻ đã nhậu say, câu trả lời đó đồng nghĩa bị từ chối thẳng thừng. Ma men xúi giục, cả nhóm hùng hổ xông tới tận nhà thanh niên nọ, truy sát vào tận phòng ngủ cho tới khi người này đổ gục.


Đáng chê và cũng đáng tiếc là trường hợp của bị cáo Lưu Ngọc Toàn. Trước khi phạm tội, với người dân quê, bị cáo là thanh niên ưu tú. Nhưng sau một chầu nhậu kéo dài từ trưa tới chiều tối, Toàn đã trở thành một tên trộm trèo vào nhà hàng xóm trộm cắp. Khi bị phát hiện, xin tha không được, bị cáo không kiềm chế được sự bực bội nên liên tiếp phạm những tội rất nghiêm trọng.


Trên thực tế, có rất nhiều người vui buồn cùng hơi men. Kéo theo đó là biết bao hệ lụy như: Vợ đòi ly hôn chồng vì không chịu nổi cảnh bị coi như “bao cát” mỗi khi chồng nhậu say; anh em đánh nhau, bạn bè chém nhau, hàng xóm giết nhau chỉ vì một chút không vừa ý. Những điều lẽ ra có thể dễ dàng bỏ qua lại trở thành chuyện không thể tha thứ, bởi rượu, bia đã khiến họ “điên tiết”, muốn làm “yêng hùng”. Trước Tòa, không ít bị cáo còn lí nhí biện minh cho tội lỗi của mình là “do nhậu say nên không làm chủ được bản thân”. Rất nhiều người thường cười xòa thanh minh sau khi tỉnh cuộc say: “Lúc đó say rồi, chấp làm gì!”. Đó cũng chính là sai lầm đầu tiên của họ.


Bộ Luật Hình sự không coi việc say do sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định hoặc do dùng các chất kích thích mạnh khác là tình tiết giảm nhẹ hoặc miễn trách nhiệm hình sự. Thậm chí, đối với một số tội phạm, đây còn là tình tiết tăng nặng. Khi dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, người say có thể bị giảm sút hoặc mất hoàn toàn năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi trong một thời gian nhất định. Lỗi của những người này là đã tự đặt mình vào tình trạng say, tức là tự đặt mình vào tình trạng năng lực trách nhiệm hình sự hạn chế hoặc loại trừ, tự tước bỏ năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi của mình, do đó đồng nghĩa có lỗi khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội.


Con đường từ bàn nhậu đến... nhà tù quả thật không xa với những ai say sưa tối ngày.


TAM THUẬT