05:06, 22/06/2013

Nước mắt rơi…

Được ngồi bên con ít phút trong lúc chờ nghị án tại phiên xử ngày 20-6, người cha của bị cáo liên tục lấy khăn tay lau nước mắt. Người đàn ông khắc khổ đó cũng đã nhiều lần phải lau nước mắt trong phiên xử.

Được ngồi bên con ít phút trong lúc chờ nghị án tại phiên xử ngày 20-6, người cha của bị cáo (BC) liên tục lấy khăn tay lau nước mắt. Người đàn ông khắc khổ đó cũng đã nhiều lần phải lau nước mắt trong phiên xử. Nghe người cha cố nén lòng nói được vài câu, BC cũng bật khóc. Người nhà BC cũng khóc khi nghe vị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng mức án cao nhất với BC: Tử hình!


Tội lỗi mà BC gây ra thật khó gỡ. Nhậu xong, BC lẻn vào nhà một người hàng xóm hòng lấy trộm đồ. Chưa lấy được thì chị này về, phát hiện BC đang nấp dưới gầm giường nên la to. Hoảng quá, BC bỏ chạy ra đường. Chủ nhà đuổi theo chửi bới rồi gọi điện thoại cho anh trai, dặn mai đi tố cáo. BC đã vào nhà năn nỉ chị này bỏ qua nhưng càng bị chửi nhiều hơn. Tức quá, BC bóp cổ chị này tới chết. Khi người bị hại gục xuống, bóp tiền rơi ra, BC liền nhặt lấy, mở ra xem rồi đút vào túi mình, sau đó còn tìm cách thỏa mãn nhu cầu sinh lý trước khi chở xác nạn nhân đi ném xuống sông và trốn sang tỉnh khác, một thời gian sau mới ra đầu thú.


Vị đại diện Viện Kiểm sát lập luận, hành vi của BC là rất đê hèn. Khi phạm tội, BC đang là tiểu đội trưởng dân quân tự vệ của xã. Nhưng thay vì góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương, BC lại vào nhà dân trộm cắp. Chủ nhà phát hiện và chửi bới cũng là lẽ thường, nhưng BC lại tức tối, bóp cổ người ta tới chết. Bị hại đã chết, BC lại “tiện thể” lấy luôn bóp tiền của người này, thậm chí còn có hành vi thỏa mãn sinh lý. Từ chỗ trộm cắp không thành, BC đã liên tiếp phạm các tội khác với mức độ ngày càng nghiêm trọng và có ý thức che giấu tội phạm. Việc BC không bị truy tố về tội hiếp dâm chỉ là do người bị hại đã chết nên chưa đủ chứng cứ chứng minh.


Tuy thương tiếc em gái và không thể dung thứ cho hành vi của BC nhưng anh trai người bị hại vẫn lấy tình làng nghĩa xóm để xin Tòa ân giảm hình phạt cho BC và chỉ yêu cầu bồi thường khoản tiền mai táng phí. Trước đó, ông này cũng từ chối 5 triệu đồng mà người cha khốn khổ của BC vay mượn mang tới thắp nhang cho em mình, chỉ bởi ông thấy thương cho người cha già đang phải ngày ngày lao động vất vả.


Nói lời sau cùng trong nước mắt, BC lí nhí xin lỗi gia đình người bị hại và bày tỏ sự ân hận. Nhưng có lẽ đau buồn nhất chính là người cha. Biết bao trông mong vào đứa con trai út 28 tuổi bỗng tắt lụi. Lời dặn dò anh chị trông nom cha mẹ giúp mình trước khi bỏ trốn của BC chỉ càng khiến lòng đấng sinh thành đau như cắt. Bởi nếu con trai ông không làm những chuyện táng tận lương tâm, khiến miệng đời bêu riếu, khiến ông không dám ngẩng mặt lên trước Tòa, thì ông bà đã thấy được báo hiếu rồi. Nhưng khi BC thấm thía được điều đó thì đã muộn. Chỉ còn những giọt nước mắt rơi...   


TAM THUẬT