09:06, 13/06/2013

Tình yêu, thù hận và tính nhân bản

Phiên tòa ngày 27-5 trĩu lòng người dự vì Thu, thiếu nữ vừa tròn 18 tuổi, trong vai trò người bị hại, liên tục gạt nước mắt. Gần bên Thu là bé Ly mới 1 tuổi rưỡi, thỉnh thoảng ngước đôi mắt tròn xoe ngây thơ nhìn mẹ khóc...

Phiên tòa ngày 27-5 trĩu lòng người dự vì Thu, thiếu nữ vừa tròn 18 tuổi, trong vai trò người bị hại, liên tục gạt nước mắt. Gần bên Thu là bé Ly mới 1 tuổi rưỡi, thỉnh thoảng ngước đôi mắt tròn xoe ngây thơ nhìn mẹ khóc...


Người bình tĩnh hơn có lẽ là Khang. Ra Tòa với tội danh giao cấu với trẻ em, thanh niên 24 tuổi này khai nhận khá ngắn gọn. Khoảng 2 năm rưỡi trước, Khang đến nhà bố của Thu chơi. Tại đây, Khang biết Thu và nảy sinh tình cảm yêu đương. Đã nhiều lần Khang rủ Thu về nhà mình và quan hệ tình cảm cho đến khi bị gia đình Thu ngăn cấm. 1 năm sau ngày quen nhau, Thu sinh bé Ly. Để bào chữa cho mình, Khang lý giải do lúc mới quen, Thu không nói tuổi, lại thấy Thu đã nghỉ học nên đinh ninh Thu đã thành niên. Thực lòng, Khang rất yêu Thu.


Nghe lời khai của Khang, Thu sụt sịt khóc và cho biết, hồi đó, Khang hứa hẹn khi Thu đủ 18 tuổi sẽ làm đám cưới. Trong thâm tâm, Thu cũng đã coi Khang như chồng mình. Tuy nhiên, khi bị gia đình ngăn cản, Khang lại không hề đấu tranh cho tình yêu với Thu, lại còn quan hệ với một phụ nữ khác ngay khi Thu đang mang thai, thậm chí còn có con với người này (cháu bé cũng chỉ nhỏ hơn con của Thu nửa tuổi). Nhưng đáng hận nhất chính là việc Khang từ chối nhận con. Bản kết luận giám định của Phân viện Kỹ thuật hình sự tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định Khang chính là cha ruột của Ly chủ yếu giải tỏa nỗi ấm ức trong lòng Thu, bởi cho tới ngày ra Tòa, Khang mới hỗ trợ cho mẹ con Thu được 3 lần với số tiền 1,5 triệu đồng. Do chưa có thu nhập ổn định nên hiện tại Thu vẫn nhờ cậy bà ngoại nuôi cháu.


Trong nước mắt, Thu khẳng định đến giờ không còn tình cảm với Khang, nhưng cô gái trẻ vẫn chững chạc xin Tòa giảm án cho Khang, bởi “dù sao cũng còn tình nghĩa trước đây”. Còn Khang chỉ cúi đầu im lặng, không lý giải được vì sao thừa nhận yêu Thu mà lại quan hệ với phụ nữ khác, làm cả hai người mẹ trẻ phải đau khổ. Dù sao, sự hối lỗi cũng thể hiện trong lời nói cuối cùng trước khi Tòa nghị án, khi bị cáo quay sang xin lỗi Thu và mong được Tòa giảm án để sớm quay về chăm sóc mẹ con Thu.


3 năm tù là thời gian cần thiết để Khang suy nghĩ về lỗi lầm của mình. Với Thu, tuy luôn tránh mặt Khang, nhưng câu chuyện với mẹ Khang mà người viết vô tình nghe được vẫn cho thấy đó như thể lời nói dỗi của những người yêu nhau: “Hôm qua, mấy đứa bạn gọi điện rủ ảnh đi nhậu. Lúc nào cũng nhất bạn, sau mới đến mẹ, vợ luôn đứng bét!”. Thu cũng không ngần ngại ôm con tới để bé Ly được nũng nịu với cha ít phút. Sự thù hận dường như không mạnh bằng tình cảm nhân bản trong lòng cô gái trẻ.


TAM THUẬT