10:07, 06/07/2013

Khi lòng tham lên tiếng

1. Từ Vạn Ninh vào Nha Trang ngắm chợ hoa xuân, Nguyễn Quốc Thuận chẳng hề nghĩ có ngày phải đứng trước vành móng ngựa. Vậy mà, ngày 14-6, thanh niên 23 tuổi này đã bị Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tuyên xử về tội cướp giật tài sản.

1. Từ Vạn Ninh vào Nha Trang ngắm chợ hoa xuân, Nguyễn Quốc Thuận chẳng hề nghĩ có ngày phải đứng trước vành móng ngựa. Vậy mà, ngày 14-6, thanh niên 23 tuổi này đã bị Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang tuyên xử về tội cướp giật tài sản.


Tối 8-2-2013, Thuận chở bạn vào Nha Trang chơi. Đang dạo chợ ngắm hoa Tết thì cả hai chợt thấy ví tiền của một người dân thòi ra ngoài. Ý định cướp giật bỗng xuất hiện, cả hai liền bàn nhau và đi theo người này, chờ lúc thuận tiện liền ra tay giật ví rồi phóng xe chạy. Nhưng người này đã truy hô và được người dân xung quanh cùng Cảnh sát 113 đuổi bắt. Va quệt với một người đi xe đạp nên Thuận bị ngã, phải bỏ xe chạy nhưng không thoát; ví tiền cũng bị văng đâu mất. Trước Tòa, Thuận thú nhận do thấy ví tiền đã gần rơi, “ngon ăn” quá nên làm liều. Thật tiếc cho một thanh niên tốt, không tiền án tiền sự, gia đình, dòng tộc có rất nhiều người có công với nước. Cha và ông còn thay mặt Thuận tới xin lỗi và bồi thường toàn bộ cho người bị hại, thậm chí tìm bằng được để xin lỗi cả người đi xe đạp bị xô ngã khi Thuận và bạn bỏ chạy. Thuận đã được người bị hại làm đơn xin bãi nại. Đó là lý do Thuận được nhận mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.


2. Cảnh tượng lúc chờ Tòa nghị án của gia đình Lê Thị Ngọc Hoa (45 tuổi) - bị cáo trong vụ án trộm cắp tài sản được đưa ra xét xử ngày 25-6 tại TAND TP. Nha Trang - thật buồn. Bị cáo mắt sưng đỏ vì khóc. Cô con gái út 21 tuổi cũng khóc và cố tránh ánh nhìn của người ngoài. Người chồng lặng lẽ nép bên cánh cửa phòng xử, thi thoảng nhìn vợ với vẻ bực tức.


Đã có 3 con, nhà không phải quá khó khăn, cuộc sống của gia đình Hoa sẽ phẳng lặng, bình yên nếu không có ngày chị đi vào một cửa tiệm đông khách và không “cầm lòng” được trước chiếc điện thoại di động để hớ hênh trên bàn.  


Giải thích về mức án 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vừa tuyên, vị chủ tọa nói: “Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo phạm tội mới thì án treo này sẽ chuyển thành tù giam. Sau này, bị cáo có đi ăn trộm nữa không?”. Vừa nghe, chị Hoa đã liên tục lắc đầu, thể hiện sự kiên quyết ăn năn hối cải. Đây có lẽ là bài học mà chị nhớ suốt đời.


3. Mang bụng bầu 6 tháng, bị cáo Hà Thị Thu Thủy khóc ròng khi phải đứng trước vành móng ngựa trong phiên xử ngày 27-6 tại TAND tỉnh và nhận án 10 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


Trước Tòa, Thủy khai do cha mẹ chồng mất sớm, 9 anh chị em sống chung một nhà nên Thủy rất khao khát có nhà riêng, nhưng tiết kiệm mãi cũng không đủ. Đúng lúc đó, công ty nơi Thủy làm thủ quỹ tổ chức kiểm kê. Lần đầu tiên tận mắt thấy số tiền mặt khổng lồ, không đừng được, cứ chiều chiều, Thủy lại lấy ít tiền bỏ vào túi xách, âm thầm mang đi đánh đề, những mong đổi đời. Nhưng chỉ 1 lần duy nhất Thủy thắng, số tiền đó cũng không đủ bù số tiền bỏ ra đánh đề. Cuối cùng, Thủy quyết định đặt cược lần cuối để có tiền trả công ty và tiền mua nhà. Nhưng hơn 1 tỷ đồng đã tan thành mây khói. Chuyện bại lộ. Nói lời sau cùng trước khi Tòa nghị án, Thủy ân hận: “Nguyện vọng có nhà riêng của bị cáo là chính đáng, nhưng bị cáo lại chọn con đường sai lầm, làm ảnh hưởng đến công việc của các đồng nghiệp, danh dự của chồng, tương lai của con...”.


3 bị cáo, phạm 3 tội khác nhau, nhưng đường tới Tòa của họ đều chung xuất phát điểm, đó là lòng tham. Cả 3 bị cáo đều thấy tài sản sờ sờ trước mắt, biết rõ không phải của mình nhưng vẫn chiếm đoạt bất hợp pháp, để rồi khi đứng trước vành móng ngựa, họ mới hối tiếc...  

   
TAM THUẬT