04:06, 06/06/2013

Có quyền thu thập tài liệu do cơ quan Nhà nước lưu giữ

Tôi không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện nên muốn khởi kiện ra Tòa. Tôi được biết, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện có lưu một giấy xác nhận của chế độ cũ đối với nhà đất của cha tôi.

Hỏi: Tôi không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện nên muốn khởi kiện ra Tòa. Tôi được biết, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện có lưu một giấy xác nhận của chế độ cũ đối với nhà đất của cha tôi. Đây sẽ là chứng cứ quan trọng để Tòa án xem xét vụ việc. Tuy nhiên, tôi e rằng không thể xin được bản sao tài liệu đó. Trong trường hợp tôi khởi kiện ra Tòa thì Tòa có lấy giúp tôi tài liệu ấy không?


Trần Thanh Huỳnh (Nha Trang)


Trả lời: Theo Luật Tố tụng hành chính, khi khởi kiện ra Tòa, ông phải cung cấp tài liệu, chứng cứ để chứng minh và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Mặt khác, ông có quyền yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức đang lưu giữ, quản lý chứng cứ cung cấp chứng cứ đó cho mình để giao nộp cho tòa án hoặc đề nghị tòa án xác minh, thu thập chứng cứ của vụ án mà tự mình không thể thực hiện được; đề nghị tòa án triệu tập người làm chứng, trưng cầu giám định, định giá tài sản, thẩm định giá tài sản.


Trong trường hợp tài liệu, chứng cứ đó đang do các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền lưu giữ thì trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, họ phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và đúng thời hạn cho đương sự, tòa án, viện kiểm sát tài liệu, chứng cứ mà mình đang lưu giữ, quản lý khi có yêu cầu của đương sự, tòa án, viện kiểm sát. Trường hợp không cung cấp được thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do của việc không cung cấp được tài liệu, chứng cứ.


Nếu tòa án thụ lý giải quyết đơn của ông mà trong trường hợp ông không thể tự thu thập được chứng cứ và có yêu cầu hoặc xét thấy cần thiết, tòa án có thể tự mình hoặc ủy thác tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ để làm rõ các tình tiết của vụ án.


Như vậy, theo quy định của pháp luật, ông có quyền yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cung cấp tài liệu hoặc có thể yêu cầu tòa án thụ lý giải quyết đơn khiếu kiện của ông thu thập tài liệu đó để phục vụ công tác xét xử.


Luật gia Minh Hương