11:05, 31/05/2013

Cách tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp?

 Năm 1992, tôi được Nhà nước giao một lô đất 65,8m2, trong đó có 50,5m2 là đất ở, 15,3m2 còn lại là hành lang bảo vệ đường bộ. Trên phần đất 50,5m2 có một căn nhà nhỏ, tôi phải mua hóa giá hơn 1,5 triệu đồng. Vì không có tiền nên tôi chỉ xây dựng 42,2m2 và tận dụng căn nhà nhỏ làm khu vệ sinh, bếp…

Hỏi: Năm 1992, tôi được Nhà nước giao một lô đất 65,8m2, trong đó có 50,5m2 là đất ở, 15,3m2 còn lại là hành lang bảo vệ đường bộ. Trên phần đất 50,5m2 có một căn nhà nhỏ, tôi phải mua hóa giá hơn 1,5 triệu đồng. Vì không có tiền nên tôi chỉ xây dựng 42,2m2 và tận dụng căn nhà nhỏ làm khu vệ sinh, bếp… Năm 1994, Nhà nước cấp sổ sở hữu nhà chỉ giao diện tích đất sử dụng là 42,2m2. Vậy nhưng, khi tính thuế, không hiểu sao cơ quan Thuế lại tính quá cao so với người cùng được giao đất như tôi với diện tích tương đương sát bên cạnh. Tôi thắc mắc thì được cán bộ thuế trả lời phải đóng cả phần đất chưa làm nhà. Đề nghị báo giải thích cho tôi rõ, liệu tôi có cần phải làm lại sổ?


Nguyễn Thị Hòa (TP. Nha Trang)


Trả lời: Qua nghiên cứu các giấy tờ mà bà gửi kèm (trong đó có thông báo thuế năm 2012), có thể thấy, phần diện tích mà bà được giao và sử dụng là 65,8m2. Giấy sở hữu nhà chỉ thể hiện phần nhà được xây dựng trên diện tích 42,2m2 chứ không thể hiện toàn bộ phần đất mà bà đang sử dụng. Căn cứ Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, cách tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như sau:


Thuế = diện tích đất x thuế suất x giá đất do UBND tỉnh ban hành.


Như vậy, theo cách tính này, mức thuế hoàn toàn không liên quan gì đến việc bà sử dụng các công trình gì trong nhà hoặc đất nằm trong diện giải tỏa hay không mà chỉ phụ thuộc vào diện tích mà bà đang sử dụng.


Theo Điều 7 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế suất của đất ở trong hạn mức là 0,03% (hạn mức đất ở đô thị tại Nha Trang là 150m2). Giá đất tại khu vực bà đang ở năm 2012 là 6,96 triệu/m2. Vì thế, bà có thể so sánh để biết mức thuế bà đang đóng có hợp lý hay không? Trong trường hợp thắc mắc, bà có thể làm đơn yêu cầu cơ quan Thuế, mà cụ thể trong trường hợp này là Chi cục thuế Nha Trang, giải thích rõ cách tính thuế đối với trường hợp của bà. Trong trường hợp không đồng ý, bà có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.


Ngoài ra, để chuẩn hóa giấy tờ sau khi nhà nước đã thu hồi đất để làm đường, bà có thể liên hệ với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở. Trong trường hợp được cấp mới, diện tích ghi trên sổ sẽ là căn cứ pháp lý để tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp một cách chính xác.


Luật gia Minh Hương