11:05, 26/05/2013

Chia nhà khi ly hôn như thế nào?

Vợ chồng tôi xây dựng căn nhà cấp 4 trên đất của cha mẹ cho đã được 17 năm mà chưa có giấy tờ để lại. Căn nhà nằm trong hẻm cụt từ 1 đến 1,2m, diện tích 39,77m2, có gác gỗ. Hiện tại, vợ chồng tôi đã ly hôn. Chồng tôi muốn chia đôi ngôi nhà bằng giá trị tiền theo giá vật liệu xây dựng hiện thời, không tính giá đất. Xin hỏi, phải tính như thế nào cho rõ ràng?


(Một bạn đọc ở Nha Trang)

- Hỏi: Vợ chồng tôi xây dựng căn nhà cấp 4 trên đất của cha mẹ cho đã được 17 năm mà chưa có giấy tờ để lại. Căn nhà nằm trong hẻm cụt từ 1 đến 1,2m, diện tích 39,77m2, có gác gỗ. Hiện tại, vợ chồng tôi đã ly hôn. Chồng tôi muốn chia đôi ngôi nhà bằng giá trị tiền theo giá vật liệu xây dựng hiện thời, không tính giá đất. Xin hỏi, phải tính như thế nào cho rõ ràng?


(Một bạn đọc ở Nha Trang)


- Trả lời: Vì thư bạn không trình bày rõ ràng nên không hiểu phần đất trên đã được xác định là tài sản của vợ chồng hay còn tranh chấp. Vì thế, tạm loại trừ khả năng bị tranh chấp, tạm xem phần đất là của cha mẹ cho nên coi như đó là tài sản riêng của vợ hoặc chồng. Theo thư trình bày, có thể hiểu người chồng muốn thỏa thuận phân chia tài sản khi ly hôn là giá trị căn nhà đã được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân.


Theo quy định pháp luật, việc phân chia tài sản khi ly hôn có thể do 2 bên tự thỏa thuận, trong trường hợp không thỏa thuận được thì nhờ Tòa án xem xét, giải quyết. Vì cả 2 vợ chồng đã ly hôn nên tạm hiểu cả 2 đã tự thỏa thuận phân chia tài sản. Việc tự thỏa thuận này cần phải tuân theo nguyên tắc bình đẳng. Cả chồng lẫn vợ đều có thể đưa ra quan điểm của mình để định đoạt khối tài sản chung đó. Trong trường hợp không thống nhất về cách chia, cả 2 người đều có thể nhờ Tòa án giải quyết. Theo quy định, để phân chia, khối tài sản chung phải được định giá. Tòa án sẽ định giá căn nhà theo hiện trạng và phân chia trên nguyên tắc bình đẳng và có tính đến công sức của mỗi bên đóng góp vào khối tài sản chung đó.


Luật gia MINH HƯƠNG