08:05, 07/05/2013

Chấm dứt ủy quyền trước thời hạn

Tôi có ký hợp đồng ủy quyền cho người cháu họ để làm giúp thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với nhà đất tôi mua bằng giấy viết tay. Do công việc tiến triển quá chậm, tôi muốn chấm dứt việc ủy quyền đã ký có được không, và có bị ràng buộc trách nhiệm gì không?


 

- Hỏi: Tôi có ký hợp đồng ủy quyền cho người cháu họ để làm giúp thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với nhà đất tôi mua bằng giấy viết tay. Do công việc tiến triển quá chậm, tôi muốn chấm dứt việc ủy quyền đã ký có được không, và có bị ràng buộc trách nhiệm gì không?


 Phạm Quỳnh (Cam Ranh, Khánh Hòa)


- Trả lời: Khi người được ủy quyền chưa hoàn thành công việc được ủy quyền, bạn vẫn có thể yêu cầu chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền đã ký. Pháp luật về dân sự quy định Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực một năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.


Bên ủy quyền có thể đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng trong các trường hợp: Với hợp đồng ủy quyền có thù lao, bên ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải trả thù lao cho bên được ủy quyền tương ứng với công việc mà bên được ủy quyền đã thực hiện và bồi thường thiệt hại; nếu ủy quyền không có thù lao thì bên ủy quyền có thể chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được ủy quyền một thời gian hợp lý. Đồng thời, bên ủy quyền phải báo bằng văn bản cho người thứ ba biết về việc bên ủy quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng; nếu không báo thì hợp đồng với người thứ ba vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp người thứ ba biết hoặc phải biết về việc hợp đồng ủy quyền đã bị chấm dứt.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG