05:04, 27/04/2013

Có được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở?

Cách đây hơn 10 năm tôi có mua một mảnh đất vườn trong khu dân cư, việc mua bán chỉ bằng giấy tay, nhưng người bán có giấy tờ đất ông cha để lại. Sau đó, tôi đã làm nhà và gia đình tôi ở đó cho đến nay. Việc làm nhà là do tôi tự làm, không có xin phép. Nay tôi muốn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu có được không và cần phải có những giấy tờ gì?


Lê Hoàng (Cam Ranh)

- Hỏi: Cách đây hơn 10 năm tôi có mua một mảnh đất vườn trong khu dân cư, việc mua bán chỉ bằng giấy tay, nhưng người bán có giấy tờ đất ông cha để lại. Sau đó, tôi đã làm nhà và gia đình tôi ở đó cho đến nay. Việc làm nhà là do tôi tự làm, không có xin phép. Nay tôi muốn xin cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu có được không và cần phải có những giấy tờ gì?


Lê Hoàng (Cam Ranh, Khánh Hòa)


- Trả lời: Luật Nhà ở đã quy định tổ chức, cá nhân có nhà ở được tạo lập hợp pháp thông qua việc đầu tư xây dựng, mua bán, tặng cho, thừa kế, đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật thì sẽ được cấp GCN quyền sở hữu đối với nhà ở đó. Tại Điều 8 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã quy định chủ sở hữu nhà ở được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nếu thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở và có giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp về nhà ở.


Trong trường hợp của bạn, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ thực hiện công nhận quyền sở hữu đối với nhà ở thông qua việc cấp GCN quyền sử dụng đất (SDĐ). Hồ sơ xin cấp GCN cần có giấy tờ về chuyển nhượng quyền SDĐ, giấy tờ về nguồn gốc đất, giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở đã được xây dựng trước ngày 1-7- 2006 (ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành), nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch SDĐ, quy hoạch xây dựng hoặc phải phù hợp quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch SDĐ, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn theo quy định của pháp luật; trường hợp nhà ở xây dựng từ ngày 1-7- 2006 thì phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở không thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng, không có tranh chấp và đáp ứng điều kiện về quy hoạch như trường hợp nhà ở xây dựng trước ngày 1-7- 2006.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG