08:04, 24/04/2013

Thủ tục từ chối làm cha

Cách đây gần 4 năm, một người bạn của tôi sinh con. Do người cha của đứa bé trốn tránh trách nhiệm nên cô ấy muốn tôi giúp đỡ và tôi đã đồng ý nhận cháu bé là con mình.

- Hỏi: Cách đây gần 4 năm, một người bạn của tôi sinh con. Do người cha của đứa bé trốn tránh trách nhiệm nên cô ấy muốn tôi giúp đỡ và tôi đã đồng ý nhận cháu bé là con mình. Nay cuộc sống của bạn tôi đã khá ổn định, và tôi cũng chuẩn bị để lập gia đình, tôi muốn chấm dứt quan hệ cha con này, không biết thủ tục phải như thế nào?   Vũ Thái (thaikh…@gmail.com)


- Trả lời: Về quyền nhận cha, mẹ, con, tại Điều 43 của Bộ Luật Dân sự năm 2005 đã quy định:


1. Người không được nhận là cha, mẹ hoặc là con của người khác có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định mình là cha, mẹ hoặc là con của người đó.


2. Người được nhận là cha, mẹ hoặc là con của người khác có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định mình không phải là cha, mẹ hoặc là con của người đó.


Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, tại Điều 64 cũng quy định người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó là con mình; người được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó không phải là con mình.


Về thẩm quyền, Điều 27 Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2004 quy định Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về xác định cha, mẹ cho con hoặc xác định con cho cha, mẹ.


Căn cứ những quy định trên, anh có thể làm đơn gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của bạn anh và cháu bé để yêu cầu Tòa án giải quyết. Anh cần cung cấp cho Tòa án các tài liệu cần thiết, có thể cả yêu cầu giám định để chứng minh cháu bé không phải là con của mình.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG